Ốc xả nhớt là một trong những ốc phải tháo ra và vặn vào nhiều lần nhất trong quá trình sử dụng xe máy. Vì vậy, việc siết lực cho ốc xả nhớt là rất quan trọng để tránh bị bể ốc hoặc lỏng ốc bulong. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách siết lực ốc xả nhớt đúng cách.
2 cách siết lực ốc xả nhớt cho xe máy
-
Siết chắc tay: Một số thợ thường quen siết ốc xả nhớt “siết chắc tay”. Tuy nhiên, cách này có thể gây trơn ren ốc và làm nứt lốc máy (thường làm bằng nhôm), gây chảy dầu. Nếu tiếp tục siết chắc tay nhiều lần, ren ốc sẽ hỏng và càng ngày càng khó vặn.
-
Xiết lực nhẹ: Do sợ ốc bị bể, nhiều người siết lực ốc xả nhớt theo cách này. Tuy nhiên, việc siết lực quá nhẹ dẫn đến ốc bị lỏng, dẫn tới máy rung lắc và có thể làm rơi mất ốc.
Để siết đúng lực ốc xả nhớt, giải pháp tốt nhất là sử dụng cờ lê lực.
Cách siết lực ốc xả nhớt cho xe máy 2022
- Bước 1: Trước khi siết, vệ sinh kỹ ốc và khu vực xung quanh để tránh cát bụi. Vặn ốc phải đúng chiều và dùng cờ lê vặn từ từ, không giật cờ lê.
- Bước 2: Lắp con long đen nhôm trước khi siết. Khi tháo ốc, con long đen có thể rơi vào khay nhớt thải, rất dễ quên. Nếu lắp mà không có con long đen, rất dễ làm hỏng ốc và gây rỉ nhớt.
- Bước 3: Vặn ốc bằng tay cho đến hết hành trình, sau đó dùng socket để siết nhẹ, đủ cứng là thôi.
- Bước 4: Sử dụng cờ lê lực cài đặt lực siết theo quy định tiêu chuẩn bulong. Nên set lực siết ốc nhớt xe từ 24 - 32 Nm. Vặn ốc cho đến khi nghe tiếng “click” thì ổn.
Một số dòng xe quan tâm nhiều đến lực siết ốc nhớt như: ốc nhớt Winner, ốc nhớt bị tuôn răng, ốc nhớt Honda, ốc nhớt xe máy Yamaha, ốc nhớt xe máy Honda SH.
Cách xử lý khi siết lực ốc xả nhớt không đúng
Nếu siết lực không đúng kỹ thuật, có thể làm tuôn ren, nứt lỗ ốc. Cách xử lý như sau:
- Thay lốc mới: Tuy tốn kém và mất zin, nhưng đảm bảo sự an toàn cho xe.
- Tuôn ren: Taro lại ren hoặc thay ốc lớn hơn.
- Nứt lỗ ốc: Hàn bít kín hoặc taro lại lỗ ốc ngay chỗ cũ hoặc bên cạnh.
- Nếu không muốn ra quán sửa xe, có thể dùng keo dán sắt để trám khe nứt. Tuy nhiên, phương pháp này không đảm bảo được, nên thay nhớt bằng cách hút hoặc sử dụng băng tan.
- Đồ hỏng không thể khắc phục như zin, nên cẩn thận khi thay nhớt và nhờ thợ sửa xe kiểm tra.
Cờ lê lực thực sự cần thiết và hữu ích cho xe máy. Đặc biệt, khi sử dụng để siết lực ốc nhớt trên xe phân khối lớn.
Đọc thêm về các dải lực phổ biến dùng cho các con bulong quan trọng trong xe máy và cờ lê siết lực tại đây.
Vặn ốc nhớt theo chiều nào: Câu hỏi thường gặp
Trả lời: Trước khi vặn ốc nhớt, hãy chuẩn bị một cái hứng bên dưới và vặn ốc xả nhớt bên dưới đáy lốc máy để nhớt chảy ra ngoài. Lưu ý vặn ốc theo chiều ngược kim đồng hồ. Mở luôn nắp châm nhớt để nhớt chảy nhanh hơn. Nghiêng xe qua lại để lắc và cho nhớt cũ chảy hết ra ngoài.
Sự an toàn của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi khi chia sẻ những bí quyết này với bạn!
Nguồn: Hiệp Hội Xe Máy