Xe Máy Đang Đi Bị Hụt Ga Chết Máy? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Trong quá trình di chuyển bằng xe máy trên đường, không ít lần ta gặp phải tình trạng xe bị hụt ga và chết máy giữa chừng. Tình trạng này khiến nhiều người bối rối và không biết nguyên nhân cũng như cách xử lý như thế nào. Tuy nhiên đây là hiện tượng bình thường và xảy ra phổ biến ở nhiều dòng xe, kể cả xe tay ga và xe số.

Vậy tại sao xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, nguyên nhân là gì và cách khắc phục như thế nào? Hôm nay Sơn Xe 168 Paint sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời và cách khắc phục cho trường hợp này qua bài viết sau đây nhé!

Nguyên Nhân Khiến Xe Máy Đang Đi Bị Hụt Ga Chết Máy

Tắc Xăng Trong Xe

Dù là dòng xe cũ dùng bộ chế hòa khí hay dòng xe hiện đại có hệ thống phun xăng điện tử thì đôi khi đều gặp phải vấn đề này. Khi xăng xuống thiếu hoặc không có xăng xuống thì động cơ sẽ không được bôi trơn dẫn đến tình trạng chết máy khi đang chạy.

Tham khảo ngay: Bảng giá sơn xe máy TPHCM Hấp Dẫn Tại Sơn Xe 168 Paint

Lỗ Hỏng Bugi

Lỗ Hỏng Bugi

Bugi có nhiệm vụ đánh lửa để đốt và điều hòa không khí trong suốt quá trình xe vận hành. Khi chạy xe trong tình trạng Bugi có dấu hiệu sắp hỏng hoặc hỏng hoàn toàn thì máy xe có thể chết bất cứ lúc nào. Khi bugi bị hỏng hoàn toàn thì động cơ sẽ không nổ được trong quá trình đề xe.

Bộ Phận Lọc Gió Quá Bẩn

Bộ Phận Lọc Gió Quá Bẩn

Bộ phận lọc gió của xe máy có nhiệm vụ lọc sạch không khí trước khi chuyển vào động cơ và đảm bảo đáp ứng đủ lượng không khí vào động cơ. Khi bộ lọc gió quá bết bẩn, không khí sẽ không thể đi đến động cơ để hỗ trợ động cơ nổ. Ngay cả khi đang di chuyển mà lượng gió không được cung cấp vào động cơ thì xe của bạn có thể chết máy bất kỳ lúc nào.

Hỏng Mô Bin

hong-mo-bin

Mobin bên sườn là bộ phận có nhiệm vụ khuếch đại dòng điện lớn hơn để nổ đủ điện áp đi đến Bugi. Bugi sẽ đốt và hòa khí trong động cơ, giúp động cơ có thể nổ được. Trong suốt quá trình xe chạy thì bắt buộc Mô bin phải làm việc liên tục, nó phải đánh lửa hàng nghìn lần mỗi phút. Mô bin bị hỏng và không đánh lửa nữa thì động cơ cũng tự động tắt.

Hỏng IC

hong-ic

IC là một cụm điều khiển điện nổ theo các chế độ khác nhau của động cơ xe máy, điện nổ được phát ra từ cụm IC rồi chạy qua mô bin sau đó mới đến Bugi. Khi IC hỏng thì điện nổ không thể nào phát ra từ đầu Bugi được. Khó có thể tìm ra nguyên nhân chính khiến IC bị hỏng, vì nó có thể hoảng bất kỳ lúc nào. Và khi IC hỏng thì xe của bạn sẽ chết máy và không thể khởi động lại được.

Hỏng Cuộn Nguồn

Cuộn nguồn giữ vai trò duy trì điện nổ cho xe. Khi cuộn nguồn máy phát bị hỏng thì khả năng duy trì điện nổ ở đầu bugi là không thể, nguồn điện cấp cho ắc quy cũng từ đó mà bị mất. Vì vậy xe của bạn sẽ bị chết máy ngay lập tức dù cho xe còn đang chạy trên đường. Khi xe chạy mà có hiện tượng chập chờn thì nguyên nhân có thể do điện cung cấp không đủ khỏe.

Điện Nổ Bị Rò Ra Ngoài

Khi điện nổ chạy từ IC đến Bugi sẽ phải chạy qua các dây dẫn, Mobin, đường dây cao áp, chụp Bugi rồi mới đến Bugi. Trong quá trình chạy điện có thể bị rò do tiếp xúc với khung và các bộ phận kim loại trên xe. Hiện tượng này có thể do xe bị nước vào. Điều này khiến điện nổ đến bugi kém hoặc dẫn đến động cơ chập chờn và chết máy.

Xe Bị Mất Hơi

Bộ hơi cần đảm bảo kín khít và có tỷ số nép đạt từ 9-11kg/cm khối để cung cấp đủ khí cho động cơ. Khi xupap bị hở thì thường sẽ gây ra tình trạng mất hơi. Buồng đốt có nhiều muội dẫn đến kênh xupap, hơi không đủ nạp vào động cơ nên xe sẽ chết máy.

Bộ Bơm Xăng Bị Lỗi

Tình trạng này gặp nhiều ở các dòng xe máy hiện đại có hệ thống phun xăng điện tử. Có thể xe hỏng ở mô tơ bơm hoặc hỏng ở van điều áp. Bơm xăng hỏng ở van điều áp thì mô tơ vẫn chạy nhưng không đủ áp suất xăng bơm nên xe sẽ bị chết máy và khó khởi động lại.

Nắp Bình Xăng làm Tắc Lỗ Thông

Trên nắp bình xăng có lỗ thông hơi để cân bằng áp suất bên trong, giúp cho xăng có thể lưu thông và chảy về bộ chế, tạo hòa khí và đi vào động cơ. Khi xe bị tắc lỗ thông này khiến cho xăng không thể lưu thông được khiến xe đang chạy thì chết máy giữa chừng.

Xem thêm:

Hết Nước Mát

Động cơ không được làm mát bởi nước mát, nhiệt không được tản ra dẫn đến động cơ quá nóng. Các chi tiết lúc này sẽ giãn nở và bó kẹt, hậu quả là xe đang chạy nóng máy thì bị dừng lại.

Xe Bị Cạn Dầu

Dầu nhớt giúp bôi trơn các chi tiết có trong động cơ, duy trì động cơ luôn được bôi trơn để hoạt động bình thường. Khi xe bị cạn dầu, không có dầu bôi trơn trong khi nhiệt độ động cơ rất cao, hậu quả là các chi tiết trong động cơ bị khô và hỏng, xe thường xuyên chết máy và không thể khởi động lại.

Cách Khắc Phục Xe Máy Đang Đi Bị Hụt Ga Chết Máy

Cách Khắc Phục Xe Máy Đang Đi Bị Hụt Ga Chết Máy

Để đảm bảo xe của bạn không bị tình trạng hụt ga hay chết máy thì bạn cần bảo trì xe, thay bugi và lọc gió, thay dầu máy, dầu láp và nước mát đúng định kỳ và không được để chúng cạn.

Trong trường hợp không may xảy ra sự cố khi đang chạy trên đường thì bạn hãy bình tĩnh, tắt máy cho xe nghỉ vài phút và thử khởi động lại. Nếu được thì bạn nên nhanh chóng đến cửa hàng để kiểm tra xe, còn không thì phải gọi cứu hộ

Xem thêm:

Qua những thông tin Sơn Xe 168 Paint cung cấp về hiện tượng xe máy đang chạy bị hụt ga chết máy, bạn sẽ làm chủ tình huống hơn khi không may gặp sự cố trên đường. Đừng quên ghé ngay Sơn Xe 168 Paint nếu như bạn có nhu cầu tân trang, sơn mới các dòng xe máy nhé.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/xe-air-blade-bi-hut-ga-chet-may-a34642.html