8+ cách trị sẹo lồi hiệu quả an toàn nhất hiện nay

Sẹo lồi có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như tay, chân, lưng, dái tai và cả mặt. Sẹo lồi không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng khiến nhiều người tự ti, bỏ lỡ nhiều cơ hội mặc quần áo đẹp. Vậy sẹo lồi có điều trị được, cách trị sẹo lồi có đơn giản? Dưới đây là 8+ cách trị sẹo lồi hiệu quả an toàn nhất hiện nay.

cách trị sẹo lồi

Tổng quan về cấu tạo da và cách hình thành sẹo, sẹo lồi

Da được cấu tạo bởi 3 lớp: thượng bì (còn gọi là biểu bì), trung bì (mô colagen) và hạ bì (mô mỡ và mạch máu). Khi thượng bì bị rách sẽ tạo vết thương, nếu vết rách < 1cm thượng bì có thể tự kết nối lại, da sẽ liền và không có sẹo.

Khi vết rách >1cm, thượng bì có thể không kết nối lại được, hạ bì sẽ trồi lên nối 2 mép thượng bì và tạo sẹo.

Đôi khi, mô colagen phát triển quá mức, trồi lên bề mặt da và hình thành nên những vết cục to và lớn cứng hơn ban đầu, gọi là sẹo lồi. Tuy nhiên, vẫn có những sẹo lồi tiên phát ở nơi không có tiền sử chấn thương. Sẹo lồi thường gây ngứa hoặc đau nhưng không tự giảm mà còn có thể phát triển trở lại sau khi bị cắt đi.

Sẹo lồi thường xuất hiện ở các vị trí như ngực, dái tai, da mặt, bụng, lưng, tứ chi. Sẹo lồi cũng có thể xuất hiện ở những vị trí vết thương như bỏng da, vết rách do tai nạn, vết cắt phẫu thuật… Mặc dù sẹo lồi không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ.

Chẩn đoán sẹo lồi như thế nào?

Tùy theo cơ địa của mỗi người mà triệu chứng và dấu hiệu của sẹo lồi sẽ khác nhau. Một số dấu hiệu thường gặp của sẹo lồi: (1)

chẩn đoán sẹo lồi như thế nào
Sẹo lồi thường có màu hồng đỏ và nhô lên trên da.

Sẹo lồi thường có xu hướng lớn hơn vết rách da ban đầu, phát triển trong vòng vài tuần hoặc vài tháng, tạo thành những vết sẹo lớn gây mất thẩm mỹ trên cơ thể. Sẹo lồi còn có thể gây ngứa nhưng không ảnh hướng đến sức khỏe. Vùng da xuất hiện sẹo lồi có thể có cảm giác khó chịu, đau rát , ngứa khi tiếp xúc với quần áo hoặc các vật khác.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa của mỗi người là khác nhau, bác sĩ sẽ tư vấn để bạn lựa chọn được phương án điều trị sẹo lồi thích hợp nhất.

Hướng dẫn 8+ cách trị sẹo lồi hiệu quả, đúng khoa học

1. Tiêm corticosteroid hoặc một loại thuốc khác

hướng dẫn cách trị sẹo lồi
Tiêm corticosteroid sẽ giảm sắc tố vùng sẹo từ 6 -12 tháng.

2. Phẫu thuật sẹo lồi:

3. Các tấm gel silicone

4. Đông lạnh (phẫu thuật lạnh)

5. Phương pháp chữa trị sẹo lồi bằng laser

chữa sẹo lồi bằng laser

5.1 Điều trị sẹo lồi bằng phương pháp laser.

6. Các liệu pháp, phương thuốc thay thế trong tương lai

chất ức chế tế bào mast
Thuốc ức chế các tế bào mast sẽ giúp sẹo lồi không phát triển hơn nữa.

Sẹo lồi có tái phát không?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lồi nhưng chưa có phương pháp nào là thật sự đem lại hiệu quả tuyệt đối. Đa phần các phương pháp đều có thể mang lại tác dụng phụ, tỉ lệ tái phát cao. Thông thường người có sẹo lồi sau điều trị một thời gian từ 2-3 năm, sẽ có nguy cơ tái phát. (3)

Sẹo lồi xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn chỉ có thể làm mờ, giảm sắc tố chứ không thể xóa mất hoàn toàn. Vì thế, hãy đến khám bác sĩ để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Trên thực tế, có rất nhiều người bị tái phát lại do nhiều yếu tố khách quan như kết quả không mong muốn nên bệnh nhân dễ nản lòng, không tiếp tục điều trị.

Những lưu ý sau khi điều trị sẹo lồi

1. Chế độ sinh hoạt:

2. Chế độ ăn uống:

Phòng ngừa sẹo lồi sau điều trị như thế nào?

Để phòng ngừa sẹo lồi, bác sĩ đưa ra khuyến cáo:

Để đặt lịch thăm khám, tư vấn các vấn đề về da liễu tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Tóm lại, sẹo lồi tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ trên cơ thể. Có nhiều cách trị sẹo lồi khác nhau và mỗi cách đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Do đó, bạn hãy chủ động đến thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn liệu trình điều trị và phục hồi hiệu quả nhất

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cach-tri-seo-loi-o-tai-tai-nha-a35493.html