Xơ cứng xương là gì? Những vấn đề cần biết về xơ cứng xương

Phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán xơ cứng xương

Các tổn thương xơ cứng xương thay thế xương bình thường bằng các tổn thương trắng hơn hoặc đặc hơn trên Xquang. Tổn thương xơ cứng xương có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau vì thế cần chẩn đoán bệnh cần dựa trên sự kết hợp các yếu tố khác như độ tuổi của người mắc, thông tin lâm sàng và hình ảnh trên phim X-quang.

Để chẩn đoán tình trạng xơ cứng xương, các bác sĩ sẽ cần khai thác bệnh sử cá nhân và gia đình của bạn để chẩn đoán xác định hoặc chẩn đoán loại trừ một số nguyên nhân gây bệnh. Các bác sĩ có thể sẽ chỉ định các xét nghiệm hình ảnh để nhìn rõ các tổn thương ở xương như Xquang, CT, MRI, PET,… Trong một số trường hợp xét nghiệm máu và nước tiểu có thể giúp thu hẹp nguyên nhân gây nên tình trạng tổn thương này. Nếu bác sĩ nghi ngờ tổn thương xơ cứng xương là ung thư họ cũng có thể thực hiện sinh thiết xương.

Tình trạng xơ cứng xương thường biểu hiện rõ ràng hơn trẻ em và chẩn đoán thường dựa trên X-quang được chỉ định ngẫu nhiên vì một lý do khác. Với một vài đặc điểm nổi bật như sau:

Xơ cứng xương là gì? Những vấn đề cần biết về xơ cứng xương 4Hình ảnh học cho phép nhìn rõ tổn thương

Phương pháp điều trị xơ cứng xương

Việc điều trị các tổn thương xơ cứng phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gây bệnh thuộc nhóm lành tính hay ác tính.

Điều trị các tổn thương lành tính

Tổn thương lành tính thường gặp nhất ở trẻ em và người lớn dưới 30 tuổi. Một số loại tổn thương lành tính không cần điều trị và bác sĩ có thể chỉ cần theo dõi sự tiến triển của bệnh. Trong một vài trường hợp khác, điều trị nguyên nhân cơ bản là lựa chọn thích hợp. Các phương pháp điều trị nội khoa cơ bản bao gồm:

Điều trị các tổn thương ác tính

Điều trị các tổn thương xơ cứng ác tính cũng phụ thuộc vào loại ung thư xương nguyên phát hay ung thư di căn xương. Đối với ung thư bắt nguồn từ xương cần kết hợp hóa trị và xạ trị, sau đó là phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại.

Tổn thương xơ cứng do ung thư di căn thường cần điều trị bằng hóa trị. Ngoài ra, bác sĩ có thể dùng các thuốc như bisphosphonates để làm chậm quá trình phá hủy xương. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn phẫu thuật có thể cần thiết để cố định xương dễ gãy.

Phẫu thuật

Các loại phẫu thuật có thể được chỉ định như:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/can-xuong-la-gi-a35725.html