Cách viết outline Writing Task 2 cho các dạng bài IELTS thường gặp

Key takeaways

  1. Outline trong Writing Task 2 giúp đảm bảo tính liên kết chặt chẽ giữa các ý, giúp lập luận sắc bén hơn và giúp thí sinh tập trung vào mục tiêu bài viết.

  2. Có các cách viết outline Writing Task 2 tương ứng với các dạng bài khác nhau. Thí sinh cần xác định dạng bài dựa trên đề bài trước, sau đó lập dàn ý theo mẫu.

Tầm quan trọng của outline trong IELTS Writing Task 2

Tầm quan trọng của outline trong IELTS Writing Task 2

Việc bắt tay ngay vào viết essay mà không lập dàn ý trước sẽ dễ làm thí sinh viết lạc đề (off-topic), các ý không liên kết chặt chẽ và lập luận không đủ thuyết phục.

Đầu tiên để phục vụ cho việc luyện thi IELTS, một dàn ý (outline) tốt sẽ giúp thí sinh đảm bảo được tính coherence and cohesion (1 trong những tiêu chí chấm của IELTS Writing Task 2). Thứ hai, việc lập dàn ý cũng sẽ giúp thí sinh nhận ra được các điểm yếu trong lập luận của mình, ví dụ: một luận điểm được đưa ra nhưng không có luận cứ bổ trợ hoặc luận cứ đó chưa đủ mạnh.

Ngoài ra, thí sinh cũng tránh việc viết lan man, không tập trung giải quyết vấn đề chính khi lập dàn ý. Dàn ý sẽ như một kim chỉ nam, giúp thí sinh tập trung vào mục tiêu đề ra ban đầu khi viết bài và tiết kiệm thời gian viết.

Vì những lý do trên, việc lập outline trong IELTS Writing Task 2 là một trong những bước rất quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn cách viết outline Writing Task 2 cụ thể.

Hướng dẫn cách viết outline trong IELTS Writing Task 2

Trước khi viết outline cho bài essay, thí sinh cần xác định được dạng bài từ yêu cầu của đề bài. Trong Writing Task 2 có các dạng bài thường gặp như:

Argumentative/ Opinion/ Agree hay Disagree: dạng bài này thường yêu cầu thí sinh nêu quan điểm của mình, đồng ý, không đồng ý, hay vừa đồng ý vừa không đồng ý.

Discussion: dạng bài này thường yêu cầu thí sinh bàn luận về cả hai quan điểm trong đề, và có thể yêu cầu thí sinh nêu thêm quan điểm riêng của bản thân.

Causes and Solutions: dạng bài này yêu cầu thí sinh nêu ra nguyên nhân của vấn đề được đề cập và các giải pháp để giải quyết vấn đề đó.

Advantages and Disadvantages: dạng bài này yêu cầu thí sinh nêu các lợi ích và bất lợi của một vấn đề nào đó.

Two-part question: dạng bài này có hai yêu cầu tương ứng với hai câu hỏi, thí sinh phải đảm bảo essay của mình trả lời đầy đủ hai câu hỏi đó.

image-alt

Dù viết dạng bài nào, bài của thí sinh luôn phải đảm bảo 3 phần cơ bản: Introduction (Mở bài), Body (Thân bài), Conclusion (Kết bài); thesis statement trong phần Introduction phải trả lời câu hỏi (một cách ngắn gọn) mà đề bài đưa ra; và Conclusion không được trái quan điểm trong thesis statement hay đề cập đến một luận điểm mới.

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Argumentative/Opinion/Agree or Disagree

outline Writing Task 2 cho dạng bài Argumentative/Opinion/Agree or Disagree

Introduction (Mở bài)

Body (Thân bài) (trường hợp quan điểm thí sinh nghiêng hẳn về một bên: totally agree/ totally disagree)

Body (Thân bài) (trường hợp quan điểm thí sinh là partly agree)

Body (Thân bài) (trường hợp quan điểm thí sinh là partly disagree)

Conclusion (Kết bài)

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Discussion

outline Writing Task 2 cho dạng bài Discussion

Introduction (Mở bài)

Body (Thân bài)

*Lưu ý: Quan điểm thí sinh có thể khẳng định luôn ở thesis statement và đề cập ở câu đầu của đoạn nêu ý kiến giống với quan điểm của mình, hoặc có thể chỉ đề cập ở mỗi phần Conclusion.

Conclusion (Kết bài)

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Causes and Solutions

outline Writing Task 2 cho dạng bài Causes and Solutions

Introduction (Mở bài)

Body (Thân bài)

*Lưu ý: Vì đề yêu cầu nêu causes và solutions (ở số nhiều) nên thí sinh cố gắng suy nghĩ và đưa ra từ 2 causes và 2 solutions trở lên.

Conclusion (Kết bài)

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Advantages and Disadvantages

outline Writing Task 2 cho dạng bài Advantages and Disadvantages

Introduction (Mở bài)

Body (Thân bài)

*Lưu ý:

Conclusion (Kết bài)

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Two-Part Question

outline Writing Task 2 cho dạng bài Two-Part Question

Introduction (Mở bài)

Body (Thân bài)

Conclusion (Kết bài)

Tổng kết

Trên đây là các cách viết outline Writing Task 2 cho từng dạng bài cụ thể mà ZIM muốn giới thiệu đến các thí sinh. Việc lập dàn bài trông có thể khô khan và khuôn mẫu, nhưng nếu các thí sinh tập luyện hằng ngày và biến nó thành thói quen mỗi khi viết bài IELTS Writing nói riêng và bài luận nói chung, việc này sẽ không tốn thời gian mấy, mà ngoài ra còn giúp bài viết mình thêm lô-gíc và rõ ràng hơn. Các thí sinh hãy lưu ý dạng đề bài để lập nên một chiếc outline phù hợp trước, rồi sau đó có thể thỏa sức sức sáng tạo và thể hiện tài năng sử dụng câu chữ của mình.

Reference

(1) “Outlining.” Writingcenter.Fas.Harvard.Edu, writingcenter.fas.harvard.edu/pages/outlining. Accessed 6 July 2023.

(2) Battaglia, Soheila. “How to Write a Thesis Statement for an Autobiographical Essay.” Education, 21 Nov. 2017, education.seattlepi.com/write-thesis-statement-autobiographical-essay-1686.html

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cach-viet-outline-a35727.html