Mất da, nguy cơ hoại tử do bỏng bô xe máy

“Chị không đi khám coi chừng què chân. Đừng xem nhẹ bỏng bô!”, nghe đồng nghiệp nhiều lần khuyên nhủ, cuối cùng chị N.H.T. mới đến bệnh viện.

nguy cơ hoại tử da do bỏng bô xe máy

Chủ quan mua thuốc trị bỏng trên mạng

Gặp lại TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM sau một tuần điều trị, chị N.H.T. (35 tuổi, Gò Vấp) khoe vị trí bắp chân bị bỏng bô xe máy bắt đầu “kéo” da non, không còn thâm đen như ngày đến khám. Kiểm tra lại vết thương, BS Bích gật gù nói: “Chân không bị nhiễm trùng, liền sẹo nhanh vì đi khám sớm. Một thời gian ngắn nữa thôi, chân sẽ đẹp lại, mặc váy ngắn cũng không sợ xấu”.

Ở trong phòng tiểu phẫu, bác sĩ Bích vừa xử trí sạch, băng lại vết thương vừa dặn dò cách chăm sóc không để lại sẹo xấu.

Về nguyên nhân bị bỏng bô xe, chị T. cho biết khi đứng chờ đèn đỏ dưới trời mưa to thì bị trượt chân, cả người và xe đều ngã xuống. Mặt trong bắp chân phải đè vào bô xe máy bên cạnh. Ngay lúc đó chị chỉ cảm thấy rát bỏng chỗ tiếp xúc nhưng 2 ngày sau, chỗ bỏng phồng rộp, tấy đỏ, lùng nhùng như có chứa nước bên trong.

Chị T. mua thuốc trị bỏng trên mạng để bôi nhưng tình trạng không thuyên giảm. Sang ngày thứ 3, chị đau khi di chuyển, phải đi cà nhắc. Nhiều đồng nghiệp khuyên nhủ: “Chị không đi khám coi chừng què chân. Đừng xem nhẹ bỏng bô!”, lúc này chị mới quyết định đi khám.

TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích, tiếp nhận ca bệnh, nhớ lại: người bệnh đi cà nhắc vào phòng khám, chỗ phỏng bị thâm đen, mất một lớp da ngoài, nhiễm trùng, đang có dấu hiệu hoại tử. Nhưng may, tình trạng hoại tử mới chỉ ở lớp nông trên da chưa ăn sâu vào trong.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Bích chẩn đoán người bệnh bỏng ở cấp độ 2, gần sang cấp độ 3. Ngoài ra, người bệnh còn sử dụng thuốc trị bỏng không rõ nguồn gốc, bảo quản không đúng cách cũng khiến tổn thương nặng hơn. Người bệnh được xử trí làm sạch và băng lại vết thương. Bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm để ngăn tình trạng nhiễm trùng. Sau 1 tuần điều trị, tình trạng đau đã hết hẳn.

sau khi điều trị

Cách sơ cứu khi vừa bỏng

Bác sĩ Bích cho biết thường tiếp nhận nhiều bệnh nhân nước ngoài đến khám vì bỏng bô do chưa quen với cách để chân khi ngồi sau xe máy. Tuy nhiên, những trường hợp này đều ở mức nhẹ, phồng rộp lớp ngoài da, chưa đến mức bị hoại tử như trường hợp của chị T.

Bỏng bô được chia thành 3 cấp độ:

Theo TS.BS.CKII Phan Thị Xuân, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực & chống độc BVĐK Tâm Anh: “Bỏng có thể ảnh hưởng tới lớp da, lớp cơ, xương và mạch máu; có thể khiến nạn nhân tàn phế suốt đời, thậm chí tử vong. Sơ cứu đúng cách giúp nạn nhân giảm diện tích và độ sâu của bỏng, hạn chế bệnh tiến triển nặng, giảm tỷ lệ tử vong và di chứng về sau.

Theo đó, ngay sau khi bị bỏng, nạn nhân nên thực hiện các bước sau:

Bước 1:

Bước 2:

Bước 3:

Những trường hợp bóng nước to gây đau nhức, cần đến cơ sở y tế để làm giảm áp lực của bóng nước, giảm đau và giữ lại được lớp da vùng bị bỏng.

Do đặc thù phương tiện đi lại ở nước ta, người dân chủ yếu sử dụng xe máy nên tỷ lệ người bị bỏng bô cũng không nhỏ. Vì vậy, khi xác định bỏng cấp độ 2 trở lên, bỏng diện tích rộng hoặc vết bỏng gây đau nhức kèm biểu hiện hoại tử cần đi khám để xử lý kịp thời, tránh để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ hoặc biến chứng hoại tử, thậm chí tử vong.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/phong-bo-xe-a36102.html