Trường quốc tế là gì? Có nên cho con học trường quốc tế?

Trường quốc tế là gì và có nên cho con học trường quốc tế không là câu hỏi nhận được sự quan tâm rất nhiều của phụ huynh hiện nay. Hãy cùng Dewey Schools đi làm rõ vấn đề này với nội dung được chia sẻ dưới đây.

Trường quốc tế là gì?

Trường quốc tế (International school) là các trường áp dụng chương trình giảng dạy được xây dựng trên nền tảng giáo dục chuẩn quốc tế từ các tổ chức uy tín trong lĩnh vực giáo dục.

truong-quoc-te-la-gi

Trường quốc tế là các trường cung cấp giáo dục chuẩn quốc tế

Tại Việt Nam chương trình giáo dục quốc tế tại các trường thường thuộc 1 trong 4 loại phổ biến sau đây:

Ngoài các chương trình học trên đây các trường còn có một số chương trình học khác. Tuy nhiên, các chương trình đều có điểm chung là tập trung vào ngoại ngữ, phát triển kỹ năng và không quá nặng nề nội dung học thuật như trường công lập.

Ví dụ, The Dewey Schools là một trong những hệ thống trường phổ thông liên cấp quốc tế tốt nhất hiện nay với 4 chương trình đào tạo bao gồm chương trình quốc tế và chương trình tích hợp dành cho tất cả học sinh từ cấp tiểu học cho đến THPT. Ngoài chất lượng giảng dạy, Dewey Schools còn thu hút rất nhiều sự quan tâm của phụ huynh và học sinh bởi trình độ của giáo viên giảng dạy, cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ và nâng cấp thường xuyên từ đó mang đến cho học sinh môi trường học tập chuyên nghiệp, tốt nhất.

=> Cha mẹ có nhu cầu có thể tìm hiểu thêm về hệ thống trường phổ thông liên cấp Dewey Schools TẠI ĐÂY

Học trường quốc tế có tốt không?

Xu hướng cho con học trường quốc tế đang trở nên thịnh hành. Tuy nhiên nhiều phụ huynh vẫn còn băn khoăn “Học trường quốc tế có tốt không?”. Câu trả lời là CÓ, bởi trường quốc tế là môi trường giáo dục sở hữu nhiều ưu điểm. Cụ thể:

Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm

Một ưu điểm không thể không kể đến của các trường quốc tế là đội gũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn vững vàng, thậm chí họ còn đạt được những thành tựu lớn trong ngành giáo dục. Các giáo viên phải trải qua quá trình tuyển dụng nghiêm ngặt, đạt được bằng vấp, chứng chỉ chuyên môn và lý lịch tư pháp toàn cầu.

Đội ngũ giáo viên của các trường quốc tế thường xuyên được đào tạo, huấn luyện về mọi mặt từ chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe, tâm lý… Từ đó đảm bảo quá trình giảng dạy, thầy cô truyền đạt tri thức đạt chất lượng tốt nhất.

Chương trình đào tạo chuẩn quốc tế

Để được công nhận là trường quốc tế, chương trình đào tạo của các trường quốc tế cần được xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Chương trình phải thông qua sự kiểm định và chứng nhận của các tổ chưc kiểm định giáo dục uy tín tiến trên thế giới.

Chương trình đào tạo của các trường quốc tế tại Việt nam được thiết kế thiên về trải nghiệm thực tế, thực tiễn giúp học sinh được học tập thông qua hoạt động thực tế. Từng môn học mang tính thực tiễn cao, do đó học sinh được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho quá trình làm việc sau này. Từ đó tạo điều kiện cho các em phát triển tốt và trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Bên cạnh đó, tại các trường quốc tế áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại. Học sinh không bị ép buộc phải học tập các kiến thức theo yêu cầu. Các em được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết đồng thời khơi nguồn cảm hững với việc học tập.

truong-quoc-te-co-tot-khong

Các chương trình đào tạo tại các trường quốc tế đều được kiểm định và chứng nhận

Điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ trang thiết bị

Điểm khác biệt lớn của trường quốc tế so với trường công lập là đầu tư cơ sở vật chất. Trường quốc tế coi trọng việc xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hoạt động dạy và học. Việc đầu tư là bắt buộc để đáp ứng yêu cầu kiểm định quốc tế và đảm bảo cho học sinh môi trường học tập an toàn.

Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư mới, nhà trường thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng và nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo hiệu quả giảng dạy. Học sinh được học tập tại môi trường rộng rãi, thông thoáng với đủ các phòng học, phòng chức năng, thư viện, bể bơi… để phát huy tối đa khả năng của mình.

Có thể cha mẹ quan tâm:

Có nên cho con học trường quốc tế?

Với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, xã hội đòi hỏi cao hơn về nhân lực lao động. Do đó học sinh vần hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng, đạo đức cần thiết để dễ dàng phát triển trong tương lai và đạt được thành công. Do vậy nếu cha mẹ băn khoăn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “Có nên cho con học trường quốc tế không thì chắc chắn câu trả lời là CÓ. Việc cho trẻ theo học ở môi trường quốc tế là việc làm đúng đắn, vì:

Tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện

Tại sao khẳng định trường quốc tế là môi trường giáo dục tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện? Sở hữu chương trình quốc tế, các trường quốc tế hướng đến sự phát triển toàn diện cho trẻ về trí tuệ, thể chất, tinh thần, cảm xúc và đạo đức. Đây chính là những tiêu chuẩn cần có của công dân toàn cầu trong tương lai.

Tại trường quốc tể, trẻ được tiếp xúc với học sinh đến từ nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa có quan điểm và lối sống khác nhau. Đây chính là cơ hội để trẻ sớm hội nhập. Từ đó tạo nên bước đệm vững chắc cho con hòa nhập môi trường quốc tế trong tương lai.

Trẻ được rèn luyện kỹ năng sống cần thiết

Học trường quốc tế, học sinh không phải chịu áp lực về điểm số. Thay vào đó giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ, đồng hành để trẻ học tập tốt và rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết. Trong đó có các kỹ năng quan trọng phục vụ cho thực tế cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng tư duy…

Các kỹ năng được truyền tải thông qua hoạt động học tập, trải nghiệm thực tế của các giờ học trên lớp, hoạt động ngoại khóa đa dạng. Trẻ được định hình, đặt nền móng vững chắc để trở nên tự tin, mạnh dạn đối diện với các vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

co-nen-cho-con-hoc-truong-quoc-te-khong

Trẻ học trường quốc tế sẽ được phát triển toàn diện cả về học lực lẫn kỹ năng sống

Môi trường rèn luyện tiếng Anh từ sớm

Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ toàn cầu, chính vì vậy nhiều cha mẹ đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để con mình sớm thành thạo ngoại ngữ này. Nếu trẻ học trong môi trường giáo dục quốc tế, trẻ học với 30 - 50 - 100% là tiếng Anh. Đây chính là môi trường rèn luyện và học tập ngôn ngữ hiệu quả.

Theo học tại các trường quốc tế, trẻ có cơ hội học và sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Từ đó, trẻ không còn cảm giác sợ hãi khi giao tiếp mà trở nên mạnh dạn, tự tin và nói tiếng Anh một cách tự tin và lưu loát.

Một số lợi ích khác

Để đạt chất lượng đào tạo các trường quốc tế hướng đến việc tối ưu các hoạt động giáo dục ở mức cao nhất. Vì vậy trẻ nhận được nhiều lợi ích khác khi học tập trong môi trường này:

Với nhiều lợi ích mà trường quốc tế mang lại cho học sinh, chắc chắn cha mẹ không còn băn khoăn về việc có nên cho con học trường quốc tế không. Chúng ta có thể khẳng định học tại trường quốc tế tạo cơ hội để trẻ sở hữu kỹ năng cần thiết, phát triển toàn diện và trở thành công dân toàn cầu, sớm đạt được thành công trong tương lai.

Một số điều lưu ý khi chọn trường quốc tế cho con

Mặc dù chúng ta nên cho con học trường quốc tế, bởi môi trường giáo dục này mang đến nhiều quyền lợi và hiệu quả tuyệt vời cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cần cân nhắc một số vấn đề trước khi chọn quyết định cuối cùng:

Cân đối khả năng tài chính

Gắn liền với chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất thì học phí trường quốc tế thường cao hơn rất nhiều so với các trường công lập. Mức học phí của các trường khác nhau là khác nhau tùy thuộc vào điều kiện giáo dục của trường.

Nếu cha mẹ có nguồn tài chính dồi dào, sẵn sàng cho cả khóa học của trẻ thì việc cho con theo học trường quốc tế không phải là vấn đề khó khăn. Tuy nhiên nếu chúng ta chưa có kế hoạch tài chính rõ ràng và dài hạn, phụ huynh nên cân nhắc để tránh làm gián đoạn quá trình học tập của trẻ.

Xem xét năng lực và nguyện vọng của con

Khi chọn trường cho trẻ, cha mẹ nên xem xét đến năng lực, sở trường và nguyện vọng của con. Không phải trẻ nào cũng đáp ứng chương trình học tập cao với nhiều hoạt động dày đặc tại các trường quốc tế.

Chúng ta nên lắng nghe, quan sát để hiểu con, chọn môi trường giáo dục phù hợp với trẻ. Không nên chọn trường cho trẻ theo phong trào hay theo kỳ vọng của cha mẹ mà đi ngược với suy nghĩ của con.

luu-y-khi-chon-truong-quoc-te-cho-con

Khi chọn trường quốc tế cho con cần xem xét về yếu tố gia đình và năng lực của con

Chọn trường phù hợp định hướng tương lai

Cha mẹ cần xác định rõ kỳ vọng của bản thân dành cho con cái và xác định định hướng tương lai của con rõ ràng ngay từ đầu. Nếu kỳ vọng, định hướng không tương ứng với chương trình học quốc tế của trường thì hành trình học tập có thể không đạt kết quả như mong muốn.

Định hướng tương lai trẻ du học thì môi trường trường quốc tế mang đến cho trẻ nhiều lợi thế. Trong trường hợp cha mẹ muốn cấp học sau con học trường công lập, thì chúng ta cần xem xét lại quyết định cho trẻ học trường quốc tế ở hiện tại có phù hợp hay không? Hai môi trường học tập, quan điểm giáo dục không tương đồng rất khó để trẻ có thể thích nghi và theo kịp bạn bè khác.

Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định chọn trường

Trên thực tế với tốc độ phát triển nhanh của trường quốc tế tại Việt Nam, đã làm xuất hiện những trương quốc tế “tự phong” không đạt chuẩn, không được công nhận. Đi kèm với đó là chất lượng đào tạo của các trường này sẽ không đảm bảo.

Trước khi quyết định chọn trường cho trẻ, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ thông tin thông qua các kênh như website, facebook, youtube, báo chí, bạn bè, người thân… Có thể chọn cách tham quan trực tiếp và nhận tư vấn, giải đáp thắc mắc trực tiếp từ nhà trường. Từ đó phụ huynh có cái nhìn tổng quát để đánh giá và chọn lựa trường quốc tế phù hợp nhất, đảm bảo chất lượng.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con: 16 điều cha mẹ cần biết

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/truong-quoc-te-tieng-anh-la-gi-a36302.html