Xương rồng tai thỏ: Đặc điểm, cách trồng và kỹ thuật chăm sóc

Tấn tần tật về xương rồng tai thỏ

Xương rồng không quá xa lạ với nhiều người yêu thích trồng cây. Tuy nhiên, đối với loài cây xương rồng tai thỏ thì không có nhiều người hiểu rõ về đặc điểm và nguồn gốc. Cleanipedia xin chia sẻ một số thông tin về loài cây này như sau:

Nguồn gốc

Xương rồng tai thỏ có tên tiếng Anh là Opuntia microdasys, được biết đến là một loài cây xương rồng thuộc họ Cactaceae. Một trong những loài cây này có nguồn gốc tại phía Bắc và trung tâm của Mexico với đặc điểm độc đáo là hình dáng có nhiều cánh nhỏ giống tai thỏ. Vì vậy, nhiều người gọi loài cây xương rồng giống tai thỏ.

Loài xương rồng này thường mọc tự nhiên trong các vùng hoang mạc và bán hoang mạc. Giống cây này có khả năng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt như biến đổi khí hậu và đất đai cằn cỗi. Điều này giúp cho việc trồng và chăm sóc cây xương rồng trở nên dễ dàng hơn.

Đặc điểm

Xương rồng tai thỏ giống như một đôi tai thỏ, có thân màu xanh và được bao phủ bởi nhiều gai nhỏ, xếp thành từng hàng và phân bố đều trên thân. Điều này giúp cây dự trữ nước tốt hơn và chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt ở hoang mạc.

Cây xương rồng này thường phát triển với một thân chính và có hai nhánh nhỏ mọc ra. Một số trường hợp hiếm hoi, cây cũng có thể phát triển nhiều nhánh hơn. Điều này làm cho loài xương rồng này nổi bật và dễ nhận biết so với các loài xương rồng khác trong họ Cactaceae.

Kích thước của xương rồng này thường nhỏ và có chiều cao tối đa chỉ khoảng vài mét. Hoa của cây có màu sắc đa dạng, bao gồm màu vàng và đỏ. Quả của loài này ban đầu có màu xanh và khi chín và thường đổi sang màu đỏ. Quả xương rồng chứa nhiều hạt, trung bình khoảng 3.000 hạt cho mỗi cây. Gai trên thân cây có thể biến thành lá nếu được trồng trong điều kiện môi trường râm mát, lá sẽ trở nên dày và có cuống ngắn

Bạn đã biết công dụng của xương rồng tai thỏ chưa?

Cây xương rồng loại tai thỏ không chỉ để làm cảnh mà còn có nhiều tác dụng khác như chế biến các món ăn ngon và ứng dụng trong y học. Cùng Cleanipedia tìm hiểu chi tiết công dụng cụ thể của loại cây này nhé:

Loài xương rồng này là một trong những đặc sản phổ biến tại Mexico, nơi người dân sáng tạo nhiều món ăn độc đáo bằng cách kết hợp xương rồng với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: trứng gà, thịt, bánh mì và salad.

Khi nhập khẩu vào Việt Nam, chúng ta đã thể hiện sự sáng tạo không kém so với người dân Mexico. Xương rồng tai thỏ trở thành một đặc sản của tỉnh Quảng Nam. Từ đó, tại vùng đất này xuất hiện nhiều món ngon độc đáo như xương rồng luộc, xương rồng xào, canh xương rồng, gỏi xương rồng và salad xương rồng.

Bạn đã biết công dụng của xương rồng tai thỏ chưa?

Ngoài ra, giống xương rồng này còn được biết đến với các công dụng chữa bệnh. Trong y học cổ truyền, loài cây này được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh như: đau răng, sâu răng, viêm dạ dày, viêm ruột, và sốt rét. Hơn nữa, mỗi bộ phận của cây cũng có các công dụng riêng, ví dụ như lá được dùng để chữa bí tiểu và đinh sang, trong khi nhựa được sử dụng để điều trị xơ gan, thấp khớp, đau thần kinh, mụn cóc và các vấn đề về da.

Theo y học hiện đại, xương rồng tai thỏ được cho là có khả năng giảm nồng độ cholesterol. Nhờ đó, loài cây này có thể ngăn ngừa hiệu quả các bệnh như: ung thư, hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, chống viêm nhiễm, bảo vệ tế bào não và hỗ trợ hệ tiêu hóa của cơ thể.

Hướng dẫn chi tiết cách trồng xương rồng tai thỏ đơn giản tại nhà

Việc trồng xương rồng có thể thực hiện thông qua việc sử dụng hạt giống hoặc chiết cây. Tuy nhiên, việc chiết cây đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn nên nhiều người thường ưa chuộng việc sử dụng hạt giống. Nếu bạn chưa biết cách trồng cây xương rồng phù hợp có thể thực hiện theo các bước gieo từ hạt giống sau:

Kỹ thuật chăm sóc xương rồng tai thỏ

Bất kỳ trong loài cây nào cũng cần có nắm rõ các kỹ thuật chăm sóc để cây dễ dàng phát triển tốt. Đối với loài cây xương rồng này, bạn cần lưu ý một số yếu tố quan trong sau đây:

>>> Xem thêm:

Cây xương rồng tai thỏ có nhiều công dụng trong cuộc sống như chế biến món ăn và áp dụng trong y học. Hy vọng với những thông tin mà Cleanipedia cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại cây này. Để có thêm nhiều thông tin khác bạn đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Cleanipedia nhé!

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/hoa-xuong-rong-tai-tho-a36775.html