HE là gì, SE là gì, OE là gì trong tiểu thuyết, phim ảnh?

HE, SE, OE,... là những thuật ngữ rất quen mặt với các “mọt” phim hay các “fan cứng" của tiểu thuyết, truyện ngôn tình. Nếu bạn chưa từng nghe tới các thuật ngữ này, hoặc đã từng ít nhất một lần cảm thấy khó hiểu khi nhìn thấy các thuật ngữ này trên các diễn đàn, fanpage chuyên về tiểu thuyết, phim ảnh, hãy cùng Coolmate khám phá HE là gì, SE là gì, OE là gì và nhiều thuật ngữ khác trong bài viết dưới đây.

HE là gì?

Chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần nhìn thấy thuật ngữ “HE" khi theo dõi một bộ phim, hay độc một bộ truyện. Vậy HE là gì?

HE là gì?

HE là gì?

HE là viết tắt của từ tiếng Anh “Happy Ending", có nghĩa là một cái kết tốt đẹp, vui vẻ. Với các tác phẩm phim truyện hay tiểu thuyết, HE được dùng để chỉ những cái kết có hậu, hạnh phúc mà hầu hết người xem đều mong chờ.

Khi dành thời gian theo dõi một bộ phim hay tiểu thuyết, khán giả và độc giả thường có sự đồng cảm sâu sắc với nhân vật và mong ước một cái kết đẹp nhất cho thể. Để được gọi là HE, tiểu thuyết hoặc phim phải có một cái kết đúng nghĩa “cả làng đều vui". Mọi nhân vật trong tác phẩm từ chính đến phụ đều được hạnh phúc.

SE là gì?

Trái ngược với HE, SE - “Sad Ending" được dùng để chỉ những đoạn kết buồn, u ám, khiến độc giả, khán giả cảm thấy nuối tiếc và buồn bã. Nếu tác phẩm có SE, các nhân vật (chủ yếu là nhân vật chính) thường có kết thúc bi thương, không mấy tốt đẹp.

SE là gì?

SE là gì?

Nếu HE có thể khiến người đọc, người xem cảm thấy vui lây với các nhân vật trong tác phẩm, thì SE sẽ khiến bạn cực kỳ day dứt và xót xa. Vì thế, SE thường là kiểu kết ít được yêu thích nhất, thậm chí còn dễ khiến khán giản bất mãn và phản ứng tiêu cực với tác giả hay đội ngũ sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng là kiểu kết khiến khán giả nhớ về tác phẩm lâu nhất. Đặc biệt, nhiều bộ truyện hay phim cần có SE để phù hợp với mạch của tác phẩm.

OE là gì?

OE “Open Ending" là kiểu kết được sử dụng rất nhiều trong các tác phẩm phim, truyện nổi tiếng hiện nay. Đúng như tên gọi, OE diễn tả một cái kết “mở", không rõ ràng. Các tác giả, đạo diễn thường lựa chọn cái kết này cho phù hợp với mạch truyện, để kích thích sự tò mò của khán giả hoặc để tạo khởi đầu cho phần tiếp theo của tác phẩm. Đặc biệt, OE này cho phép bạn thoả sức tưởng tượng cái kết theo ý muốn của mình.

Cái kết mở không rõ ràng thường mang đến cho độc giả, khán giả cảm giác hụt hẫng, khúc mắc do còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về số phận nhân vật hay diễn biến tiếp theo của câu chuyện. Tuy nhiên, so với SE, OE vẫn là kiểu kết ít gây phản ứng tiêu cực hơn rất nhiều vì kiểu kết này có thể làm hài lòng tất cả mọi người.

OE là gì?

OE là gì?

Một số thuật ngữ khác về cái kết trong phim ảnh, tiểu thuyết

Nói một cách dễ hiểu, HE, SE hay OE đều là các từ viết tắt tiếng Anh mô tả đoạn kết của các tác phẩm phim truyện. Ngoài 3 kiểu kết cơ bản, thường gặp này, bạn còn có thể gặp một vài kiểu kết khác dưới đây khi xem phim hay đọc tiểu thuyết.

BE là gì?

Không buồn thảm như SE, nhưng BE - Bad Engding cũng được xếp vào hàng các kiểu kết tiêu cực mà không khán giả, độc giả nào mong muốn. Các tác phẩm có BE thường là những tác phẩm kết thúc không được như mong đợi của khán giả, độc giả. BE không chỉ đơn giản là cái kết buồn, mà còn là cái kết gây thất vọng, một cái kết “tệ" theo đúng nghĩa đen.

Trong một vài trường hợp, khán giả dù không vui nhưng vẫn sẽ chấp nhận SE nếu kiểu kết này phù hợp với mạch tác phẩm. Còn kiểu kết BE sẽ gây tranh cãi hơn và bị chê bai nhiều hơn vì người đọc, người xem sẽ cảm thấy khó hiểu vì sao tác giả lại lựa chọn một cái kết như thế.

BE là gì?

BE là gì?

Hiện nay, truyện hay phim có BE không phải hiếm. BE có thể được dùng để ám chỉ những bộ phim kiểu “đầu voi đuôi chuột" với kết thúc lãng xẹt; phim có nhân vật phải hi sinh một cách không cần thiết,... Nếu một tác giả hay đạo diễn “dính" quá nhiều BE, tác phẩm tiếp theo của tác giả, đạo diễn đó sẽ ít được khán giả đón nhận hơn khi tung ra thị trường.

GE là gì?

GE - “Good Ending" ám chỉ những cái kết “ổn". Một cái kết ổn ở đây được hiểu là kết thúc hợp lý, không quá buồn bã, thất vọng, không gây quá nhiều tiếc nuối nhưng cũng không quá hạnh phúc hay thoả mãn. GE chưa đạt đến mức độ như HE nhưng vẫn đủ để khiến khán giả hài lòng.

Cái kết GE thường là cái kết vừa hạnh phúc, vừa bi ai như có một nhân vật nào đó (không phải nhân vật chính) phải có kết thúc buồn, phải trả giá cho lỗi lầm bản thân gây ra. GE thường được đánh giá khá cao vì sát với thực tế.

GE là gì?

GE là gì?

Lời kết

Đến đây chắc chắn bạn đã hiểu tường tận HE là gì hay SE và OE là gì. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn “bắt sóng" nhanh hơn khi bàn luận về các tác phẩm truyện hay phim ảnh. Nếu bạn muốn có thêm nhiều kinh nghiệm hay, đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới mỗi ngày của CoolBlog nhé.

Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới

>>> Xem thêm

List 50+ câu nói tâm đắc nhất về tình yêu trong phim Hàn Quốc

Tổng hợp 40+ câu trích dẫn hay trong tiểu thuyết kinh điển tình yêu nổi tiếng

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ket-mo-la-gi-a36804.html