Hướng dẫn làm lạp xưởng tại nhà không cần rượu Mai Quế Lộ

Lạp xưởng là món ăn được nhiều người yêu thích ăn trong dịp Tết Nguyên Đán với màu đỏ đặc trưng từ rượu Mai Quế Lộ. Tuy nhiên, vẫn có thể thay thế rượu Mai Quế Lộ bằng một số gia vị tương khác. Nếu bạn đang có ý định tự làm lạp xưởng, thì có thể tham khảo ngay cách hướng dẫn làm lạp xưởng tại nhà với màu sắc và hương vị thơm ngon.

I. Rượu Mai Quế Lộ là gì?

Mai Quế Lộ là loại rượu có nguồn gốc từ Trung Quốc có tác dụng khử mùi tanh và làm tăng hương vị thức ăn. Bằng cách ướp thịt làm lạp xưởng với một chút rượu Mai Quế Lộ trước khi nhồi sẽ giúp lạp xưởng lên men tốt hơn và thành phẩm sau khi phơi sẽ có màu đỏ đẹp mắt. Qua đó, hương vị món ăn cũng trở nên đậm đà, thơm ngon hơn.

II. Các nguyên liệu có thể thay thế rượu Mai Quế Lộ

Nhìn chung, rượu trắng cũng có chức năng làm mềm thịt, tăng hương vị, giúp gia vị dễ thấm và khử mùi tanh tương tự như Mai Quế Lộ. Về cách tạo màu đỏ đặc trưng, bạn có thể thay thế bằng muối hồng hoặc đỏ.

Ngoài việc tạo màu, muối còn giúp ngăn ngừa các chất gây hại cho thịt như vi khuẩn, nấm mốc,… bằng cách giảm lượng nước trong thịt. Nhờ vậy, lạp xưởng vừa có màu đẹp vừa bảo quản được lâu.

III. Hướng dẫn cách làm lạp xưởng không cần rượu Mai Quế Lộ

1. Chuẩn bị nguyên liệu

2. Cách chế biến lạp xưởng không cần rượu Mai Quế Lộ

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi làm sạch, bạn hãy băm mỡ lợn thành hạt lựu. Với 500g mỡ cho thêm 170g đường, trộn đều rồi đem phơi nắng khoảng 2 tiếng cho mỡ trong hoàn toàn.

Đồng thời, để lạp xưởng có vị ngọt và bảo quản được lâu, thịt nạc sau khi mua về nên ngâm với nước muối nhạt khoảng 30 phút, sau đó xay hoặc băm nhỏ cùng với hành, tỏi cho đến khi thịt dẻo để thành phẩm thơm ngon hơn.

- Bước 2: Ướp da vị cho thịt

Sau khi băm nhuyễn, cho thịt vào tô và thêm một thìa muối hồng hoặc muối đỏ và ướp thịt trong 30 phút. Muối này sẽ nhạt hơn muối ăn thông thường, bạn có thể thêm bớt tùy theo khẩu vị. Sau khi ướp thịt, nêm nếm các gia vị theo thứ tự dưới đây bao gồm:

- Bước 3: Quết thịt

Sau khi thêm gia vị, bạn hãy quết thịt cho đến khi thịt đạt độ dai dẻo và ngấm đều gia vị. Bạn có thể sử dụng máy xay giò chuyên dụng để tiết kiệm thời gian, nếu không có máy, có thể quết thịt thủ công bằng chày giả trong 30 phút. Đồng thời, bạn hãy cho mỡ ướp đường đã phơi khô vào quết cùng với thịt.

- Bước 4: Dồn lạp xưởng

Có thể nhồi lạp xưởng bằng máy hoặc nhồi thủ công bằng các nguyên liệu tự chế như chai nhựa, túi bắt kem, phễu,… Về vỏ lạp xưởng, có thể lựa chọn da hoặc ruột động vật.

Để bắt đầu nhồi, bạn cần đặt phần vỏ vào dụng cụ nhồi và chỉ chừa lại một khoảng ngắn. Điều này giúp cho việc nhồi dễ dàng và tạo thành phẩm dai hơn. Khi đã nhồi đủ thịt, hãy buộc lạp xưởng thành từng khúc đều nhau tùy theo sở thích.

- Bước 5: Ủ lạp xưởng

Nếu ủ nguyên lạp xưởng thì khi nấu chín lạp xưởng sẽ dễ bị nứt, vì vậy, bạn nên dùng kim hoặc tăm chọc nhẹ lên vỏ vài lần. Sau đó, ủ lạp xưởng trong thau, chậu có nắp đậy từ 1 đến 1 ngày rưỡi. Không nên để quá lâu sẽ khiến lạp xưởng bị chua.

- Bước 6: Bảo quản lạp xưởng

Vì là lạp xưởng tươi nên bạn có thể hấp khoảng 20 phút với lửa nhỏ, nếu chọc tăm vào lạp xưởng thấy dẻo và có màu hồng đều là đã chín. Hoặc bạn có thể để lạp xưởng vào ngăn đông tủ lạnh, cách này sẽ giúp bảo quản lạp xưởng trong 1 năm.

IV. Cách làm lạp xưởng không cần ruột heo và không cần phơi nắng

1. Thành phần nguyên liệu

2. Cách làm lạp xưởng từ vỏ collagen không cần ruột non và phơi nắng

2.1. Sơ chế mỡ lợn và trộn gia vị

2.2. Các bước nhồi lạp xưởng vào vỏ

2.3. Sấy khô lạp xưởng tại nhà

3. Một số lưu ý khi làm lạp xưởng từ vỏ collagen

V. Mua lạp xưởng ở đâu uy tín, chất lượng?

Hương Việt với hơn 8 năm kinh doanh trong ngành bánh kẹo đặc sản quà tặng với các sản phẩm luôn là những thương hiệu uy tín nhất của từng vùng miền.

Ngoài lạp xưởng nạc truyền thống, bạn có thể tham khảo thêm các loại lạp xưởng đặc sản Sóc Trăng khác bao gồm lạp xưởng tôm, lạp xưởng bò, lạp xưởng trứng muối,… Nếu bạn có nhu cầu mua hàng, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được Hương Việt tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng:

Địa chỉ: 156 Thích Quảng Đức, P.4, Quận Phú Nhuận hoặc 95 Nguyễn Thái Bình, Q.1

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cach-lam-lap-xuong-khong-can-ruou-mai-que-lo-a36806.html