Ngành Marketing là gì? Các vị trí trong ngành Marketing

Marketing là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các doanh nghiệp. Vậy ngành Marketing là gì? Ngành marketing có những gì vị công việc nào? Chi tiết hãy cùng TopCV tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ngành Marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu ngành Marketing là gì bạn nên hiểu chính xác Marketing là gì. Theo Philip Kotler, cha đẻ ngành Marketing hiện đại, Marketing là hoạt động khám phá, tạo ra và phân phối các giá trị tới khách hàng nhằm thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của họ, từ đó mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.

Hoạt động Marketing được ví như một bộ môn khoa học và nghệ thuật bởi người làm Marketing cần phải biết cách nghiên cứu, đánh giá, đo lường tiềm năng thị trường, đồng thời đưa ra những giải pháp sáng tạo, độc đáo để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Ngành Marketing là ngành học cung cấp kiến thức về thị trường, sản phẩm, thương hiệu
Ngành Marketing là ngành học cung cấp kiến thức về thị trường, sản phẩm, thương hiệu

Như vậy ngành Marketing sẽ là ngành học cung cấp các kiến thức về thị trường, sản phẩm, thương hiệu, truyền thông, v.vv nhằm giúp người học biết cách đưa ra các giải pháp để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua quá trình tiếp thị, phát triển thương hiệu, từ đó thiết lập cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Ngành Marketing học những chuyên ngành gì?

Digital Marketing (Marketing công nghệ số)

Digital Marketing là một chuyên ngành quan trọng trong Marketing, tập trung vào việc sử dụng các công cụ và chiến lược số để đạt được mục tiêu marketing. Sinh viên sẽ được học về SEO, SEM, Email Marketing, Content Marketing, Social Media Marketing và các nền tảng quảng cáo số như Google Ads, Facebook Ads. Sinh viên cũng được trang bị kiến thức và kỹ năng để tạo, thực hiện và phân tích các chiến dịch marketing trực tuyến.

Marketing Communications (Truyền thông Marketing)

Truyền thông Marketing là chuyên ngành tập trung vào việc truyền đạt thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Chương trình học thường bao gồm các môn như quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông Marketing tích hợp và quản lý sự kiện. Sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng cần thiết để tạo ra và thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả.

Ngành Marketing gồm các chuyên ngành Digital, truyền thông, quản trị, thẩm định giá
Ngành Marketing gồm các chuyên ngành Digital, truyền thông, quản trị, thẩm định giá

Marketing Management (Quản trị Marketing)

Quản trị Marketing là một chuyên ngành rộng lớn bao gồm quản lý và điều hành các hoạt động marketing của một tổ chức. Chương trình học thường bao gồm các môn như quản lý dự án marketing, chiến lược marketing, quản lý khách hàng và quản lý sản phẩm. Sinh viên sẽ học cách lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các chiến dịch marketing hiệu quả.

Brand Management (Quản trị thương hiệu)

Quản trị thương hiệu là chuyên ngành tập trung vào việc xây dựng, duy trì và tăng cường giá trị của một thương hiệu. Chương trình học có thể bao gồm các môn học như chiến lược thương hiệu, quản lý thương hiệu, truyền thông thương hiệu và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Sinh viên sẽ học cách xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và tạo ra một mối quan hệ tích cực với khách hàng.

Quản trị thương hiệu là chuyên ngành tập trung vào việc xây dựng, duy trì và tăng cường giá trị của một thương hiệu
Quản trị thương hiệu là chuyên ngành tập trung vào việc xây dựng, duy trì và tăng cường giá trị của một thương hiệu

Thẩm định giá

Pricing Strategy là một chuyên ngành quan trọng trong Marketing, nơi sinh viên học cách xác định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên yếu tố như chi phí, cạnh tranh, giá trị người tiêu dùng và mục tiêu kinh doanh. Chương trình học thường bao gồm các phương pháp định giá, chiến lược giá cả, và quản lý giá cả trong môi trường kinh doanh thay đổi.

Marketing Thương mại

Marketing thương mại là một chuyên ngành tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ và kết nối giữa nhà sản xuất và các nhà phân phối, bán lẻ. Chương trình học thường bao gồm các môn học như quản lý kênh phân phối, chiến lược thương mại, quản lý khuyến mãi và quan hệ với nhà bán lẻ. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng để tối ưu hóa hiệu quả trong việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối.

Marketing thương mại gồm các môn học về quản lý kênh phân phối, chiến lược thương mại
Marketing thương mại gồm các môn học về quản lý kênh phân phối, chiến lược thương mại

Thông tin tuyển sinh về ngành Marketing

Trong thời buổi kinh tế thị trường có nhiều cạnh tranh như hiện nay marketing trở thành bộ phận không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp. Sở hữu kiến thức kỹ năng marketing sẽ là cánh cửa mở ra sự nghiệp cho bạn vì vậy mà ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học ngành marketing. Cùng tìm hiểu các thông tin tuyển sinh chi tiết về ngành Marketing dưới đây!

Ngành Marketing học trường nào tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh?

Tại Hà Nội

Cập nhật thông tin tuyển sinh về ngành Marketing
Cập nhật thông tin tuyển sinh về ngành Marketing

Tại TP.HCM

Ngành Marketing thi khối nào?

Hiện nay các trường Đại học tuyển sinh ngành Marketing ở đa dạng các khối từ A, C đến khối D. Một số khối thi phổ biến được sử dụng để xét tuyển vào ngành Marketing bao gồm:

Ngành Marketing được tuyển sinh ở đa dạng các khối
Ngành Marketing được tuyển sinh ở đa dạng các khối

Điểm chuẩn ngành Marketing có cao không?

Ngành Marketing đang là một trong những ngành học HOT nhất hiện nay với số lượng hồ sơ đăng ký học lớn từ các bạn học sinh trên toàn quốc. Vậy nên điểm chuẩn ngành Marketing luôn nằm trong top đầu các ngành có điểm chuẩn cao nhất tại các trường Đại học. Tham khảo điểm chuẩn ngành Marketing của một số trường Đại học năm 2022:

STTTên trườngTổ hợp mônĐiểm chuẩn

*Lưu ý: Điểm chuẩn có sự khác nhau ở các phương thức xét tuyển và các trường Đại học.

Ngành Marketing có dễ xin việc không?

Khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm cao vị trí chuyện như chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, tổ chức sự kiện. Hoặc bạn có thể làm công tác giảng dạy marketing tại các trường đại học, cao đẳng với cơ hội thăng tiến nghề nghiệp là rất cao.

Với chuyên môn trong lĩnh vực marketing bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ, các cơ quan tổ chức phi lợi nhuận. Công việc của một nhân viên marketing gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, chăm sóc khách hàng,...

Hiện nay, Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Ngành marketing luôn là ngành dẫn đầu trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao ở Việt Nam. Theo dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động mỗi năm ngành marketing sẽ cần đến hơn 10.000 lao động trở lên. Thu nhập của một nhân viên marketing hiện nay sẽ dao động từ 9.000.000 - 15.000.000 VNĐ/tháng. Mức lương sẽ có thay đổi theo số năm kinh nghiệm, cấp bậc và vị trí cụ thể mà bạn đảm nhiệm. Mức lương cao nhất của giám đốc Marketing có thể lên đến 120.000.000 VNĐ/tháng.

Hiện nay TopCV đang cung cấp hơn 5000 công việc ngành Marketing đa dạng các vị trí với mức lương hấp dẫn. Truy cập ngay để ứng tuyển việc tốt từ những doanh nghiệp hàng đầu!

Tìm việc ngành Marketing

>> Xem thêm: Review tất tần tật các vị trí và mức lương ngành Marketing 2023

Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng rất lớn
Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng rất lớn

Các vị trí phổ biến trong ngành Marketing và mức lương

Nhân viên Marketing

Nhân viên marketing là người hỗ trợ cho marketing manager và giám đốc điều hành về các dự án marketing nằm tối đa hoá lợi nhuận và phát triển chiến lược bán hàng, tiếp thị cho doanh nghiệp. Để trở thành một nhân viên marketing giỏi bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng nghề nghiệp như tư duy sáng tạo, khả năng lập kế hoạch, làm việc đội nhóm.

Mức lương trung bình: 9.000.000 - 15.000.000 VNĐ

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing tại Việt Nam hiện đang tăng cao do sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và thị trường kỹ thuật số.TopCV đang có hơn 2000 việc làm nhân viên Marketing với mức lương hấp dẫn. Truy cập ngay để ứng tuyển việc làm chất lượng!

Tìm việc Nhân viên Marketing

>> Xem thêm: Nhân viên Marketing Executive là gì? Họ có gì đặc biệt so với các Marketer khác?

Nhân viên marketing là người hỗ trợ cho marketing manager
Nhân viên marketing là người hỗ trợ cho marketing manager

Nhân viên Content Marketing

Content Marketing là những người tạo ra bài viết có nội dung sáng tạo để thực hiện các hoạt động marketing tới khách hàng. Họ thực hiện nghiên cứu sản phẩm dịch vụ đối với khách hàng để tối đa hóa được chất lượng của bài viết. Nhân viên content marketing sẽ phối hợp với bộ phận Seo để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh khác nhau.

Để trở thành một nhân viên content marketing giỏi bạn cần có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm như làm việc với Word như khả năng tin học văn phòng, ngoại ngữ, khả năng viết lách và tư duy sáng tạo.

Mức lương trung bình: 9.000.000 - 12.000.000 VNĐ

Trong thế giới số hóa, Content Marketing càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết bởi nó giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu, tăng cường hiệu quả Marketing. Đặc biệt khi khách hàng phải tiếp xúc thường xuyên với lượng thông tin khổng lồ trên Internet thì hoạt động xây dựng nội dung chất lượng sẽ tạo sự nhận diện và tăng cường độ tin cậy của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Nhu cầu tuyển dụng Content Marketing đang tăng nhanh trong thời gian gần đây. Khám phá những việc làm mới nhất dưới đây!

>> Có thể bạn quan tâm: Content Marketing là gì? Mức lương của nghề Content Marketing là bao nhiêu?

Vị trí nhân viên content marketing là gì?
Vị trí nhân viên content marketing là gì?

Nhân Viên Marketing Online

Đây là một vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp, nhân viên marketing online sẽ thực hiện các công việc ứng dụng công nghệ máy tính cùng các phương diện truyền thống điện tử để thực hiện nghiên cứu thị trường và hỗ trợ quá trình triển khai phát triển các kế hoạch marketing. Hiệu quả đánh giá công việc của một nhân viên marketing online là đưa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người dùng một cách nhiều nhất.

Mức lương trung bình: 8.000.000 - 12.000.000 VNĐ

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, tính đến tháng 1/2022, Việt Nam có khoảng 74,8 triệu người sử dụng Internet để mua sắm, tương đương với hơn 75% dân số. Vậy nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing Online ngày một lớn.

Bạn đang tìm kiếm việc làm Marketing Online? TopCV đã cung cấp rất nhiều công việc phù hợp cho bạn. Truy cập ngay!

Tìm việc Marketing Online

Nhân viên Marketing online thực hiện các công việc ứng dụng công nghệ máy tính
Nhân viên Marketing online thực hiện các công việc ứng dụng công nghệ máy tính

Nhân Viên Digital Marketing

Nhân viên Digital Marketing sẽ làm nhiệm vụ đưa ra các kế hoạch sử dụng internet, mạng xã hội để truyền thông về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bộ phận nhân viên Digital Marketing sẽ sử dụng các phương pháp kỹ thuật hiện đại để tương tác và chăm sóc khách hàng sau bán. Mức lương trung bình: 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ

Để dễ dàng tiếp cận khách hàng trên các nền tảng số, xây dựng thương hiệu và gia tăng lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp không thể thiếu nhân viên tại vị trí Digital Marketing. Cơ hội việc làm Digital Marketing hấp dẫn đang chờ đón bạn tại TopCV. Nhấp vào đây để ứng tuyển dễ dàng!

Một số vị trí công việc marketing phổ biến
Một số vị trí công việc marketing phổ biến

Để có thể dễ dàng lọt vào mắt xanh của Nhà tuyển dụng và có được công việc với mức lương cao, khi ứng tuyển bạn cần có một CV ấn tượng. Hãy tạo CV mọi ngành nghề cực chất thông qua công cụ tạo CV online của TopCV.

Tạo CV Ngay

Lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing

Khi bước chân vào ngành Marketing, bạn sẽ bắt đầu hành trình đầy thú vị và thử thách, trong đó bạn sẽ không chỉ hỗ trợ phân phối sản phẩm hay dịch vụ, mà còn tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Hãy cùng khám phá lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing ở từng cấp độ!

Marketing Intern (Thực tập sinh Marketing)

Khi mới bắt đầu sự nghiệp, bạn có thể bắt đầu với vị trí thực tập sinh Marketing. Đây là một cơ hội tốt để hiểu thêm về lĩnh vực này và đồng thời phát triển các kỹ năng cần thiết. Công việc của một thực tập sinh Marketing thường bao gồm việc hỗ trợ các dự án marketing, thực hiện nghiên cứu thị trường, và quản lý dữ liệu. Vị trí này thường kéo dài trong khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Marketing Executive (Nhân viên Marketing)

Sau khi hoàn thành thời gian thực tập, vị trí tiếp theo mà bạn có thể nhắm đến là Nhân viên Marketing. Trong vị trí này, bạn sẽ có nhiều trách nhiệm hơn trong việc thực hiện các chiến dịch marketing, quản lý sự kiện, và làm việc với các bên liên quan. Thông thường, bạn sẽ làm trong vị trí này trong khoảng 1-2 năm.

Marketer cần có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề

Marketing Leader (Trưởng phòng Marketing)

Sau 2-4 năm kinh nghiệm, bạn có thể lên làm Trưởng phòng Marketing. Với vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và quản lý các chiến dịch marketing từ A đến Z. Công việc của bạn có thể bao gồm việc phân tích dữ liệu, đưa ra quyết định về chiến lược marketing, và thực hiện các tác vụ liên quan đến marketing số hóa.

Marketing Manager (Quản lý Marketing)

Sau khi làm việc trong vị trí Chuyên viên Marketing trong khoảng 3-5 năm, bạn có thể tiến thăng lên vị trí Quản lý Marketing. Trong vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động marketing của tổ chức. Công việc của bạn bao gồm lập kế hoạch và quản lý ngân sách, dẫn dắt đội ngũ marketing, và đưa ra quyết định chiến lược.

Director of Marketing (Giám đốc tiếp thị)

Với thêm 5-7 năm kinh nghiệm, bạn có thể tiến lên vị trí Giám đốc tiếp thị. Ở vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm định hình và thực hiện chiến lược marketing dài hạn cho tổ chức. Ngoài ra, bạn sẽ phải quản lý và hướng dẫn đội ngũ marketing, và cung cấp hướng dẫn chiến lược cho các nhóm khác trong tổ chức.

Chief Marketing Officer - CMO

Với ít nhất 15 năm kinh nghiệm trong ngành, bạn có thể tiến thăng lên vị trí cao nhất trong lộ trình sự nghiệp Marketing - CMO. Đảm nhiệm vị trí này, bạn sẽ là người quyết định chiến lược marketing tổng thể của công ty và đảm bảo rằng tất cả các hoạt động marketing đều hỗ trợ mục tiêu kinh doanh.

Marketer cần có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề
Vị trí cao nhất trong ngành Marketing là CMO

Những kỹ năng cần có để phát triển trong ngành Marketing

Để học và theo đuổi lâu dài trong ngành Marketing, bạn cần phải có kiến thức chuyên môn vững chắc và những tố chất, kỹ năng cần thiết trong công việc. Dưới đây là một số tố chất quan trọng mà mọi marketer nên phát triển và nâng cao, từ sự đa nhiệm, hiểu biết về tâm lý học, đến kỹ năng lãnh đạo. Hãy cùng khám phá để xem những yếu tố nào có thể giúp bạn tỏa sáng trong ngành Marketing!

Khả năng sáng tạo

Trong ngành Marketing, sự sáng tạo là không thể thiếu. Một marketer tốt cần có khả năng tưởng tượng ra những chiến dịch, hình ảnh và thông điệp mới lạ, hấp dẫn, và có tác động mạnh mẽ tới khách hàng. Bên cạnh việc đề xuất ý tưởng độc đáo, bạn cũng cần khả năng kết hợp các phương pháp và công cụ Marketing khác nhau một cách sáng tạo để tạo ra những chiến dịch hiệu quả.

Nhiều bạn trẻ khi muốn học ngành Marketing đều rất lo lắng vì khả năng sáng tạo của bản thân. Tuy nhiên sự sáng tạo trong Marketing không nhất thiết phải là tạo ra những cái mới, cái độc đáo, khác biệt chưa từng có, mà là cách cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này, bạn cần có kiến thức chuyên môn vững chắc, chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu khám phá thị trường, sản phẩm, đối thủ và khách hàng.

Marketer cần có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề
Khả năng sáng tạo rất quan trọng với marketer

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm 1 số tips sau đây để nâng cao khả năng sáng tạo:

  • Đọc sách và học hỏi: Mở rộng kiến thức của bạn thông qua việc đọc sách, báo, blog, và nghe podcast. Học hỏi từ những người khác và áp dụng những gì bạn đã học vào công việc của mình.
  • Tìm kiếm nguồn cảm hứng: Tìm kiếm nguồn cảm hứng từ mọi nơi xung quanh bạn, từ thiên nhiên, nghệ thuật, người khác, hoặc thậm chí từ những vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết.
  • Thực hành tư duy phản biện: Hãy cố gắng nhìn nhận mọi vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Thử nghĩ ra những cách tiếp cận khác biệt cho một vấn đề cụ thể và đánh giá hiệu quả của chúng.
  • Tạo không gian cho sự sáng tạo: Đôi khi, những ý tưởng sáng tạo nhất đến khi bạn đang thư giãn, không gian làm việc sáng sủa, thoải mái cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tư duy sáng tạo.
  • Thực hành viết: Viết là một cách tốt để phát triển tư duy sáng tạo. Bạn có thể bắt đầu bằng việc viết nhật ký, viết blog, hoặc thậm chí viết truyện ngắn.
  • Tham gia các khóa học và workshop: Có nhiều khóa học và workshop được thiết kế để phát triển tư duy sáng tạo và giúp bạn học cách áp dụng sự sáng tạo vào công việc của mình.

Kỹ năng giao tiếp

Một marketer cần có kỹ năng giao tiếp vững vàng, bao gồm cả viết lẫn nói. Bạn sẽ phải thuyết phục người khác về các ý tưởng và sản phẩm của mình, làm việc với các đối tác và nhóm làm việc, và thậm chí giải quyết các vấn đề hoặc tranh chấp. Kỹ năng giao tiếp tốt cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng và tạo ra những thông điệp hấp dẫn hơn.

Kỹ năng đa nhiệm là kỹ năng không thể thiếu để nâng cao năng suất làm việc

Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề

Ngành Marketing đòi hỏi sự nhạy bén trong việc phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề. Điều này bao gồm việc nhận biết và hiểu các xu hướng thị trường, đánh giá hiệu suất của các chiến dịch, và tìm ra cách để cải thiện. Bạn cần biết cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và có khả năng đưa ra quyết định dựa trên những thông tin mà bạn thu thập. Dưới đây là một số công cụ phân tích dữ liệu mà marketer nên biết để nâng cao hiệu quả công việc:

  • Google Analytics: Đây là một công cụ miễn phí và mạnh mẽ giúp bạn theo dõi và phân tích dữ liệu trang web. Nó cho phép bạn nắm bắt thông tin về người dùng (như số lượng người dùng, vị trí, thiết bị sử dụng), cũng như các thông số khác như tỷ lệ thoát, tỷ lệ chuyển đổi, và thời gian trung bình trên trang.
  • Google Data Studio: Đây là một công cụ giúp bạn tạo báo cáo và trực quan hóa dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm Google Analytics, Google Sheets, và nhiều hơn nữa. Nó rất hữu ích khi bạn muốn kết hợp và so sánh dữ liệu từ nhiều nguồn.
  • SEMRush: Công cụ này cung cấp một loạt các dữ liệu liên quan đến SEO, PPC, và nghiên cứu từ khóa. Nó cũng cho phép bạn theo dõi đối thủ và hiểu hơn về chiến lược marketing trực tuyến của họ.
  • Tableau: Tableau là một công cụ trực quan hóa dữ liệu mạnh mẽ, cho phép bạn tạo ra các biểu đồ và bảng dữ liệu phức tạp từ dữ liệu thô.
  • Ahrefs: Đây là một công cụ tìm kiếm hữu ích giúp bạn nghiên cứu từ khóa, theo dõi backlinks, phân tích lưu lượng trang web, v.vv
  • Hotjar: Hotjar giúp bạn hiểu hành vi người dùng trên trang web của mình thông qua các bản đồ nhiệt, bản ghi phiên và các khảo sát trực tiếp trên trang.
  • HubSpot: Ngoài việc là một hệ thống quản lý khách hàng (CRM), HubSpot cũng cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu để theo dõi hiệu suất email, nội dung trang web, v.vv
Cần có sự hiểu biết về tâm lý học để thấu hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng tốt hơn
Marketer cần có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề

Đam mê và hiểu biết về công nghệ

Với sự phát triển của công nghệ, ngành Marketing cũng đã và đang trải qua nhiều thay đổi. Để thành công, bạn cần phải dễ dàng tiếp nhận và sử dụng công nghệ mới, từ các công cụ phân tích dữ liệu cho đến các nền tảng truyền thông xã hội. Sự hiểu biết và nhận thức về công nghệ không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, mà còn giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Khả năng tổ chức và quản lý thời gian

Marketing là một lĩnh vực nhanh chóng và thay đổi liên tục, nên khả năng quản lý thời gian và tổ chức công việc là vô cùng quan trọng. Điều này bao gồm việc xác định ưu tiên, thiết lập hạn chót, quản lý dự án đa nhiệm, và đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ được hoàn thành đúng hạn và đạt chất lượng.

Đa nhiệm

Trong ngành Marketing, bạn thường phải làm việc với nhiều dự án và nhiệm vụ cùng một lúc. Do đó, khả năng làm việc đa nhiệm hiệu quả là một kỹ năng quan trọng. Điều này không chỉ đòi hỏi sự tập trung và tổ chức tốt, mà còn yêu cầu bạn phải linh hoạt và có khả năng đối phó với áp lực.

Ngành Marketing luôn đổi mới và phát triển nên bạn cần có khả năng học hỏi và thích ứng nhanh chóng
Kỹ năng đa nhiệm là kỹ năng không thể thiếu để nâng cao năng suất làm việc

Để sắp xếp công việc hiệu quả và nâng cao khả năng đa nhiệm, bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ sau trong công việc:

  • Trello: Một công cụ quản lý dự án linh hoạt giúp bạn tổ chức công việc dưới dạng các thẻ trên các bảng. Bạn có thể dễ dàng di chuyển thẻ giữa các danh sách để theo dõi tiến trình công việc.
  • Asana: Một công cụ quản lý dự án mạnh mẽ cho phép bạn tạo và gán nhiệm vụ, thiết lập hạn chót, và theo dõi tiến trình công việc.
  • Slack: Một công cụ giao tiếp nhóm giúp bạn nâng cao tính hiệu quả của việc làm việc nhóm, với khả năng tạo các kênh cho các đề tài và dự án cụ thể.
  • Google Workspace (trước đây là G Suite): Một bộ công cụ bao gồm Gmail, Google Calendar, Google Drive, Google Docs, Sheets và Slides, giúp bạn tạo, chia sẻ và cộng tác trên các tài liệu, lịch trình và họp hội nghị video.
  • Evernote: Một ứng dụng ghi chú giúp bạn tạo, lưu trữ và tìm kiếm ghi chú, hình ảnh và tài liệu một cách dễ dàng.
  • Airtable: Một công cụ quản lý dự án phức tạp giúp bạn quản lý và cấu trúc dữ liệu trong dạng bảng, giống như một cơ sở dữ liệu nhưng dễ sử dụng hơn.
  • Zapier: Một công cụ tự động hóa giúp bạn kết nối các ứng dụng mà bạn thường xuyên sử dụng với nhau, giảm bớt thời gian làm công việc thủ công và tăng cường khả năng đa nhiệm.

Hiểu biết về tâm lý học

Hiểu biết về tâm lý học có thể giúp bạn nắm bắt được những gì khách hàng muốn và cần. Nó giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mọi người nghĩ và hành động, từ đó giúp bạn tạo ra những chiến dịch Marketing hiệu quả hơn.

Tìm việc marketing uy tín tại đâu?
Cần có sự hiểu biết về tâm lý học để thấu hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng tốt hơn

Việc nắm bắt được tâm lý học, hành vi của người dùng, khách hàng đang là vấn đề nan giải của cả những marketer có kinh nghiệm lâu năm. Dưới đây là một số cách để nâng cao khả năng hiểu biết về tâm lý học:

  • Đọc sách về tâm lý học: Có nhiều sách về tâm lý học tiêu dùng và tâm lý học ứng dụng trong Marketing mà bạn có thể đọc. Ví dụ như "Influence: The Psychology of Persuasion" của Robert Cialdini, "Thinking, Fast and Slow" của Daniel Kahneman, hay "Buyology" của Martin Lindstrom.
  • Tham gia các khóa học online: Có nhiều khóa học online về tâm lý học trong Marketing trên các nền tảng như Coursera, Udemy, và Khan Academy. Bạn có thể tìm hiểu và đăng ký các khóa học này để nâng cao kiến thức của mình.
  • Thực hành quan sát: Hãy quan sát hành vi của khách hàng trong quá trình mua sắm, truy cập website, hoặc tương tác với thương hiệu. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố tâm lý đang ảnh hưởng đến hành vi của họ.
  • Áp dụng tâm lý học vào thực tế: Hãy cố gắng áp dụng những nguyên tắc tâm lý học mà bạn đã học vào các chiến dịch Marketing của mình. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu thêm về cách mà tâm lý học hoạt động, mà còn giúp bạn cải thiện hiệu suất công việc của mình.
  • Đọc các bài nghiên cứu và báo cáo: Có nhiều bài nghiên cứu và báo cáo về tâm lý học tiêu dùng. Đọc và nghiên cứu những tài liệu này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mà tâm lý học ảnh hưởng đến hành vi mua sắm.

Sự nhận thức toàn cầu

Trong thế giới ngày càng kết nối, hiểu rõ văn hóa và thị trường toàn cầu càng trở nên quan trọng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang làm việc cho một công ty hoạt động quốc tế hoặc muốn mở rộng thị trường của mình ra ngoài quốc gia.

Khả năng học hỏi và thích ứng

Ngành Marketing luôn đổi mới và phát triển, vì vậy bạn cần có khả năng học hỏi và thích ứng nhanh chóng. Điều này có thể bao gồm việc tiếp thu kiến thức mới, sử dụng công nghệ mới, hoặc thích nghi với những thay đổi trong thị trường.

Ngành Marketing luôn đổi mới và phát triển nên bạn cần có khả năng học hỏi và thích ứng nhanh chóng

Kỹ năng lãnh đạo

Dù bạn đang làm việc một mình hay trong một nhóm, kỹ năng lãnh đạo là rất quan trọng. Lãnh đạo không chỉ là việc quản lý người khác, mà còn bao gồm việc định hướng và truyền cảm hứng cho người khác, giải quyết xung đột, và đưa ra quyết định.

Tìm việc làm ngành Marketing ở đâu?

Nhu cầu phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp ngày càng nhiều là cơ hội để ngành marketing phát triển mạnh mẽ. Cơ hội việc làm marketing cũng rất nhiều và đa dạng các mảng kinh doanh để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, để có thể tìm kiếm ứng tuyển vào đơn vị đáp ứng đủ các điều kiện và mong muốn của bạn lại không hề dễ dàng. Là một trong những trang web tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, TopCV luôn mang đến cho các ứng viên những thông tin tuyển dụng chất lượng, tin cậy với mức thu nhập hấp dẫn của các doanh nghiệp trên cả nước.

Ngoài ra trên website chúng tôi cũng hỗ trợ ứng viên hoàn thiện CV và nộp hồ sơ online đến nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể tham khảo rất nhiều vị trí tuyển dụng khác trên TopCV như tuyển dụng nhân viên kinh doanh, tuyển nhân viên tiếp thị, tuyển kế toán, tuyển dụng trưởng phòng marketing,..

>> Xem thêm: Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn Marketing hay gặp

Tìm việc marketing uy tín tại đâu?

Giải đáp những câu hỏi thường gặp về ngành Marketing

Sinh viên ngành Marketing được học những môn gì?

Chương trình đào tạo ngành Marketing sẽ khác nhau ở mỗi trường Đại học, Cao đẳng hay các cơ sở đào tạo. Tuy nhiên các bạn sinh viên, học viên sẽ đều được đào tạo nhóm kiến thức cơ sở ngành như Marketing căn bản, Quản trị Marketing, Hành vi người tiêu dùng và những kiến thức chuyên ngành bắt buộc như Nghiên cứu Marketing, Digital Marketing, Quản trị bán hàng, Quản trị sản phẩm, Quản trị giá, Quản trị kênh phân phối, Truyền thông Marketing tích hợp, Quản trị thương hiệu, v.vv

Sau khi lên năm 3, năm 4, sinh viên sẽ được tự chọn các học phần theo định hướng phát triển của bản thân. Vi dụ, bạn muốn phát triển trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, bạn có thể đăng ký học các môn Quan hệ công chúng, Quản trị quảng cáo, Phương tiện và thông điệp truyền thông. Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực quản trị Marketing có thể học chuyên sâu các môn về Marketing dịch vụ, Marketing chiến lược, Marketing quốc tế, v.vv

Học Marketing có khó và vất vả không?

Bất cứ ngành học nào cũng có những khó khăn và vất vả riêng. Tuy nhiên học ngành Marketing sẽ không quá khó nếu bạn chăm chỉ, chủ động trong việc học, tiếp nhận kiến thức và tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi để biết cách ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Những nội dung được đào tạo trong ngành Marketing có sự kết hợp giữa lý thuyết và các case study thực tế, vậy nên sẽ không gây khó khăn cho người học để hiểu và thực hành.

Học ngành Marketing sẽ không quá vất vả nếu bạn chăm chỉ, chủ động học và thực hành

Có nên tự học Marketing không?

Marketing là ngành học đang rất phổ biến với nguồn thông tin khổng lồ trên Internet. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các kiến thức về ngành thông qua các khóa học online, diễn đàn, tài liệu nghiên cứu, sách báo, v.vv Việc tự học Marketing hoàn toàn khả thi nếu bạn có khả năng tự học tốt, biết cách tổng hợp và thu thập thông tin, chịu khó tìm tòi và khám phá kiến thức mới. Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc đăng ký học bài bản tại trường Đại học hoặc các cơ sở uy tín bởi đây là môi trường giúp bạn có nền tảng kiến thức vững chắc và được rèn luyện các kỹ năng mềm thiết yếu để dễ thành công trong công việc.

Trên đây là một số thông tin về công việc, các trường đào tạo chuyên ngành marketing. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi ở bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc marketing và có định hướng phát triển công việc trong tương lai.

>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những công việc hấp dẫn lương cao

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/nganh-marketing-a36809.html