Ngành Marketing là gì? Các vị trí trong ngành Marketing
Marketing là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các doanh nghiệp. Vậy ngành Marketing là gì? Ngành marketing có những gì vị công việc nào? Chi tiết hãy cùng TopCV tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Ngành Marketing là gì?
Trước khi tìm hiểu ngành Marketing là gì bạn nên hiểu chính xác Marketing là gì. Theo Philip Kotler, cha đẻ ngành Marketing hiện đại, Marketing là hoạt động khám phá, tạo ra và phân phối các giá trị tới khách hàng nhằm thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của họ, từ đó mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
Hoạt động Marketing được ví như một bộ môn khoa học và nghệ thuật bởi người làm Marketing cần phải biết cách nghiên cứu, đánh giá, đo lường tiềm năng thị trường, đồng thời đưa ra những giải pháp sáng tạo, độc đáo để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
Như vậy ngành Marketing sẽ là ngành học cung cấp các kiến thức về thị trường, sản phẩm, thương hiệu, truyền thông, v.vv nhằm giúp người học biết cách đưa ra các giải pháp để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua quá trình tiếp thị, phát triển thương hiệu, từ đó thiết lập cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Ngành Marketing học những chuyên ngành gì?
Digital Marketing (Marketing công nghệ số)
Digital Marketing là một chuyên ngành quan trọng trong Marketing, tập trung vào việc sử dụng các công cụ và chiến lược số để đạt được mục tiêu marketing. Sinh viên sẽ được học về SEO, SEM, Email Marketing, Content Marketing, Social Media Marketing và các nền tảng quảng cáo số như Google Ads, Facebook Ads. Sinh viên cũng được trang bị kiến thức và kỹ năng để tạo, thực hiện và phân tích các chiến dịch marketing trực tuyến.
Marketing Communications (Truyền thông Marketing)
Truyền thông Marketing là chuyên ngành tập trung vào việc truyền đạt thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Chương trình học thường bao gồm các môn như quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông Marketing tích hợp và quản lý sự kiện. Sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng cần thiết để tạo ra và thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả.
Marketing Management (Quản trị Marketing)
Quản trị Marketing là một chuyên ngành rộng lớn bao gồm quản lý và điều hành các hoạt động marketing của một tổ chức. Chương trình học thường bao gồm các môn như quản lý dự án marketing, chiến lược marketing, quản lý khách hàng và quản lý sản phẩm. Sinh viên sẽ học cách lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các chiến dịch marketing hiệu quả.
Brand Management (Quản trị thương hiệu)
Quản trị thương hiệu là chuyên ngành tập trung vào việc xây dựng, duy trì và tăng cường giá trị của một thương hiệu. Chương trình học có thể bao gồm các môn học như chiến lược thương hiệu, quản lý thương hiệu, truyền thông thương hiệu và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Sinh viên sẽ học cách xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và tạo ra một mối quan hệ tích cực với khách hàng.
Thẩm định giá
Pricing Strategy là một chuyên ngành quan trọng trong Marketing, nơi sinh viên học cách xác định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên yếu tố như chi phí, cạnh tranh, giá trị người tiêu dùng và mục tiêu kinh doanh. Chương trình học thường bao gồm các phương pháp định giá, chiến lược giá cả, và quản lý giá cả trong môi trường kinh doanh thay đổi.
Marketing Thương mại
Marketing thương mại là một chuyên ngành tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ và kết nối giữa nhà sản xuất và các nhà phân phối, bán lẻ. Chương trình học thường bao gồm các môn học như quản lý kênh phân phối, chiến lược thương mại, quản lý khuyến mãi và quan hệ với nhà bán lẻ. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng để tối ưu hóa hiệu quả trong việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối.
Thông tin tuyển sinh về ngành Marketing
Trong thời buổi kinh tế thị trường có nhiều cạnh tranh như hiện nay marketing trở thành bộ phận không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp. Sở hữu kiến thức kỹ năng marketing sẽ là cánh cửa mở ra sự nghiệp cho bạn vì vậy mà ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học ngành marketing. Cùng tìm hiểu các thông tin tuyển sinh chi tiết về ngành Marketing dưới đây!
Ngành Marketing học trường nào tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh?
Tại Hà Nội
Trường Đại học Ngoại Thương
Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Trường Đại học Thương Mại
Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông
Trường Đại học quốc tế RMIT
Học viện Ngân Hàng
Trường Đại học FPT
Tại TP.HCM
Trường Đại học Kinh Tế TP.HCM
Trường Đại học Tài chính - Marketing
Trường Đại học FPT TP.HCM
Trường Đại học Kinh tế - Luật
Ngành Marketing thi khối nào?
Hiện nay các trường Đại học tuyển sinh ngành Marketing ở đa dạng các khối từ A, C đến khối D. Một số khối thi phổ biến được sử dụng để xét tuyển vào ngành Marketing bao gồm:
Khối A00: Toán - Vật Lý - Hoá học
Khối A01: Toán - Vật Lý - Tiếng Anh
Khối C00: Ngữ văn - Địa lý - Lịch sử
Khối D01: Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh
Khối D03: Toán - Ngữ văn - Tiếng Pháp
Khối D07: Toán - Tiếng Anh - Hoá học
Khối D10: Toán - Tiếng Anh - Địa lý
Khối D72: Ngữ Văn - KHTN - Tiếng Anh
Khối D78: Ngữ Văn - KHXH - Tiếng Anh
Khối D90: Toán - KHTN - Tiếng Anh
Khối D96: Toán - KHXH - Tiếng Anh
Điểm chuẩn ngành Marketing có cao không?
Ngành Marketing đang là một trong những ngành học HOT nhất hiện nay với số lượng hồ sơ đăng ký học lớn từ các bạn học sinh trên toàn quốc. Vậy nên điểm chuẩn ngành Marketing luôn nằm trong top đầu các ngành có điểm chuẩn cao nhất tại các trường Đại học. Tham khảo điểm chuẩn ngành Marketing của một số trường Đại học năm 2022:
*Lưu ý: Điểm chuẩn có sự khác nhau ở các phương thức xét tuyển và các trường Đại học.
Ngành Marketing có dễ xin việc không?
Khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm cao vị trí chuyện như chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, tổ chức sự kiện. Hoặc bạn có thể làm công tác giảng dạy marketing tại các trường đại học, cao đẳng với cơ hội thăng tiến nghề nghiệp là rất cao.
Với chuyên môn trong lĩnh vực marketing bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ, các cơ quan tổ chức phi lợi nhuận. Công việc của một nhân viên marketing gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, chăm sóc khách hàng,...
Hiện nay, Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Ngành marketing luôn là ngành dẫn đầu trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao ở Việt Nam. Theo dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động mỗi năm ngành marketing sẽ cần đến hơn 10.000 lao động trở lên. Thu nhập của một nhân viên marketing hiện nay sẽ dao động từ 9.000.000 - 15.000.000 VNĐ/tháng. Mức lương sẽ có thay đổi theo số năm kinh nghiệm, cấp bậc và vị trí cụ thể mà bạn đảm nhiệm. Mức lương cao nhất của giám đốc Marketing có thể lên đến 120.000.000 VNĐ/tháng.
Hiện nay TopCV đang cung cấp hơn 5000 công việc ngành Marketing đa dạng các vị trí với mức lương hấp dẫn. Truy cập ngay để ứng tuyển việc tốt từ những doanh nghiệp hàng đầu!
Tìm việc ngành Marketing
>> Xem thêm: Review tất tần tật các vị trí và mức lương ngành Marketing 2023
Các vị trí phổ biến trong ngành Marketing và mức lương
Nhân viên Marketing
Nhân viên marketing là người hỗ trợ cho marketing manager và giám đốc điều hành về các dự án marketing nằm tối đa hoá lợi nhuận và phát triển chiến lược bán hàng, tiếp thị cho doanh nghiệp. Để trở thành một nhân viên marketing giỏi bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng nghề nghiệp như tư duy sáng tạo, khả năng lập kế hoạch, làm việc đội nhóm.
Mức lương trung bình: 9.000.000 - 15.000.000 VNĐ
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing tại Việt Nam hiện đang tăng cao do sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và thị trường kỹ thuật số.TopCV đang có hơn 2000 việc làm nhân viên Marketing với mức lương hấp dẫn. Truy cập ngay để ứng tuyển việc làm chất lượng!
Tìm việc Nhân viên Marketing
>> Xem thêm: Nhân viên Marketing Executive là gì? Họ có gì đặc biệt so với các Marketer khác?
Nhân viên Content Marketing
Content Marketing là những người tạo ra bài viết có nội dung sáng tạo để thực hiện các hoạt động marketing tới khách hàng. Họ thực hiện nghiên cứu sản phẩm dịch vụ đối với khách hàng để tối đa hóa được chất lượng của bài viết. Nhân viên content marketing sẽ phối hợp với bộ phận Seo để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh khác nhau.
Để trở thành một nhân viên content marketing giỏi bạn cần có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm như làm việc với Word như khả năng tin học văn phòng, ngoại ngữ, khả năng viết lách và tư duy sáng tạo.
Mức lương trung bình: 9.000.000 - 12.000.000 VNĐ
Trong thế giới số hóa, Content Marketing càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết bởi nó giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu, tăng cường hiệu quả Marketing. Đặc biệt khi khách hàng phải tiếp xúc thường xuyên với lượng thông tin khổng lồ trên Internet thì hoạt động xây dựng nội dung chất lượng sẽ tạo sự nhận diện và tăng cường độ tin cậy của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Nhu cầu tuyển dụng Content Marketing đang tăng nhanh trong thời gian gần đây. Khám phá những việc làm mới nhất dưới đây!
>> Có thể bạn quan tâm: Content Marketing là gì? Mức lương của nghề Content Marketing là bao nhiêu?
Nhân Viên Marketing Online
Đây là một vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp, nhân viên marketing online sẽ thực hiện các công việc ứng dụng công nghệ máy tính cùng các phương diện truyền thống điện tử để thực hiện nghiên cứu thị trường và hỗ trợ quá trình triển khai phát triển các kế hoạch marketing. Hiệu quả đánh giá công việc của một nhân viên marketing online là đưa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người dùng một cách nhiều nhất.
Mức lương trung bình: 8.000.000 - 12.000.000 VNĐ
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, tính đến tháng 1/2022, Việt Nam có khoảng 74,8 triệu người sử dụng Internet để mua sắm, tương đương với hơn 75% dân số. Vậy nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing Online ngày một lớn.
Bạn đang tìm kiếm việc làm Marketing Online? TopCV đã cung cấp rất nhiều công việc phù hợp cho bạn. Truy cập ngay!
Tìm việc Marketing Online
Nhân Viên Digital Marketing
Nhân viên Digital Marketing sẽ làm nhiệm vụ đưa ra các kế hoạch sử dụng internet, mạng xã hội để truyền thông về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bộ phận nhân viên Digital Marketing sẽ sử dụng các phương pháp kỹ thuật hiện đại để tương tác và chăm sóc khách hàng sau bán. Mức lương trung bình: 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ
Để dễ dàng tiếp cận khách hàng trên các nền tảng số, xây dựng thương hiệu và gia tăng lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp không thể thiếu nhân viên tại vị trí Digital Marketing. Cơ hội việc làm Digital Marketing hấp dẫn đang chờ đón bạn tại TopCV. Nhấp vào đây để ứng tuyển dễ dàng!
Để có thể dễ dàng lọt vào mắt xanh của Nhà tuyển dụng và có được công việc với mức lương cao, khi ứng tuyển bạn cần có một CV ấn tượng. Hãy tạo CV mọi ngành nghề cực chất thông qua công cụ tạo CV online của TopCV.
Tạo CV Ngay
Lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing
Khi bước chân vào ngành Marketing, bạn sẽ bắt đầu hành trình đầy thú vị và thử thách, trong đó bạn sẽ không chỉ hỗ trợ phân phối sản phẩm hay dịch vụ, mà còn tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Hãy cùng khám phá lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing ở từng cấp độ!
Marketing Intern (Thực tập sinh Marketing)
Khi mới bắt đầu sự nghiệp, bạn có thể bắt đầu với vị trí thực tập sinh Marketing. Đây là một cơ hội tốt để hiểu thêm về lĩnh vực này và đồng thời phát triển các kỹ năng cần thiết. Công việc của một thực tập sinh Marketing thường bao gồm việc hỗ trợ các dự án marketing, thực hiện nghiên cứu thị trường, và quản lý dữ liệu. Vị trí này thường kéo dài trong khoảng từ 3 đến 6 tháng.
Marketing Executive (Nhân viên Marketing)
Sau khi hoàn thành thời gian thực tập, vị trí tiếp theo mà bạn có thể nhắm đến là Nhân viên Marketing. Trong vị trí này, bạn sẽ có nhiều trách nhiệm hơn trong việc thực hiện các chiến dịch marketing, quản lý sự kiện, và làm việc với các bên liên quan. Thông thường, bạn sẽ làm trong vị trí này trong khoảng 1-2 năm.