CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI UNG THƯ PHỔI - Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG NÂNG CAO THỂ TRẠNG CHO NGƯỜI UNG THƯ PHỔI

Không có loại thực phẩm hoặc chất bổ sung nào có thể chữa khỏi hoặc điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên cùng với phác đồ điều trị chuyên sâu của bác sĩ, thì việc thực hiện một chế độ ăn phù hợp sẽ giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến trên toàn thế giới và gây ra nhiều ca tử vong hơn bất kỳ loại ung thư nào khác, không phân biệt giới tính. Phổi của chúng ta khá dễ bị ung thư phát triển vì chúng tiếp xúc với tất cả các loại chất ô nhiễm và chất độc hại trong không khí chúng ta hít thở mỗi ngày.

Mối liên hệ giữa dinh dưỡng và điều trị ung thư

Cho đến nay cơ chế tác động qua lại giữa chế độ ăn và việc điều trị ung thư vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên một số nghiên cứu đã phát hiện được mối liên quan của thực đơn ăn uống hàng ngày với những chuyển biến tích cực của bệnh nhân ung thư. Điều này có nghĩa là những gì mà cơ thể chúng ta hấp thụ mỗi ngày sẽ có sự tác động nhất định tới quá trình trao đổi chất và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể

Chế độ ăn cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư phổi

Quá trình điều trị ung thư sẽ dẫn đến những thay đổi về vị giác, cảm giác thèm ăn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến biến động cân nặng của cơ thể, cũng như tổng trạng sức khỏe. Chế độ ăn uống trong thời gian này là cực kỳ quan trọng, để cơ thể bệnh nhân có thể tiếp nhận các phương pháp điều trị ung thư được hiệu quả. Một chế độ ăn hợp lý, sẽ giúp duy trì cân nặng, cải thiện chất lượng sống đáng kể của bệnh nhân ung thư.

Ung thư phổi nên ăn các protein có nguồn gốc thực vật. Chúng không chỉ cung cấp loại đạm thuần khiết, mà còn cung cấp hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất. Đạm thực vật có trong các loại đậu, quả hạch và các loại hạt.

Bên cạnh đó, nếu lựa chọn của bạn là protein động, vật thì hãy chọn các loại thịt trắng như thịt gà, cá. Bởi các loại thịt đỏ dễ tồn đọng các chất và hormon tăng trưởng.

Chất béo lành mạnh là những chất béo dạng không bão hòa đơn, không bão hòa đa. Đây đều là các loại chất béo có lợi cho sức khỏe. Có thể kể như dầu oliu, dầu hạt dẻ, dầu quả óc chó… Chúng đều chứa nhiều axit béo omega. Các chất này có tác dụng kháng viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Khi chọn Carbohydrate, hãy ưu tiên chọn những thực phẩm được chế biến một cách tối thiểu như lúa mì nguyên cám, yến mạch… Những loại thực phẩm làm từ nguyên liệu kể trên có nhiều chất xơ hòa tan, giúp cảm giác no lâu, duy trì hệ khuẩn đường ruột tốt.

Chất xơ hòa tan cũng thúc đẩy quá trình sản xuất axit béo chuỗi ngắn, từ đó hỗ trợ mọi thứ từ trao đổi chất đến việc sửa chữa các tế bào.

Các vitamin và khoáng chất giúp cho quá trình hoạt động của enzym được tối ưu hóa. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, giảm tình trạng viêm.

Vitamin D là chất có khuynh hướng bị thiếu hụt nhiều nhất trong quá trình điều trị ung thư bằng xạ và hóa trị. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin D cũng được khuyến cáo, chúng có trong các loại sữa, bơ, nước cam, sữa chua và một số loại ngũ cốc.

Các loại nước chè xanh tươi, hoa quả giúp kháng viêm tự nhiên cho cơ thể như thơm, dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi, dâu đen, quả mọng chứa lượng lớn những chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins, có tác dụng chống viêm tự nhiên cho cơ thể. Giúp ích cho quá trình cơ thể kháng lại với mầm bệnh.

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn hoa quả gì

Bệnh nhân ung thư phổi không cần phải kiêng kỵ bất kỳ loại hoa quả nào. Các vitamin và khoáng chất trong hoa quả, sẽ giúp cải thiện vị giác, người bệnh sẽ có cảm giác thèm ăn hơn.

Khi đang thực hiện các phương pháp điều trị ung thư phổi, bệnh nhân không nên tiêu thụ những thực phẩm cay nóng, nhiều chất béo. Vì sẽ làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng do liệu pháp điều trị gây nên như buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa hoặc chán ăn,…

Trên đây là một số lời khuyên dành cho bệnh nhân mắc phải ung thư phổi nên ăn gì. Chế độ dinh dưỡng tuy không giúp chữa lành ung thư, nhưng hoàn toàn có thể giúp ngăn cản sự phát triển rầm rộ của khối u, cũng như giảm nhẹ các triệu chứng đau đớn cho người bệnh.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ tầm soát ung thư phổi hoặc các bệnh lý khác, quý bạn đọc hãy liên hệ tới tổng đài 028.3863.2553 của Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh ngay từ hôm nay.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ

? Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh với tiêu chí “Người bệnh trên hết”

⏱ Trên 2️⃣0️⃣ năm kinh nghiệm chữa trị đồng hành cùng bạn bảo vệ sức khỏe

? Hotline 0️⃣2️⃣8️⃣.3️⃣8️⃣6️⃣3️⃣.2️⃣5️⃣5️⃣3️⃣

? Website: benhvienvanhanh.vn

? Fanpge: Bệnh Viện Đa Khoa Vạn Hạnh

? Địa chỉ: 781/B1-B3-B5 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, Hồ Chí Minh

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/thuc-don-cho-nguoi-ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi-a37073.html