[ToMo] Cách Xây Dựng Cấu Trúc Một Bài Luận Học Thuật - YBOX

Biết cách sắp xếp trình tự một bài luận học thuật chắc chắn là một kỹ năng cần thiết cho mọi sinh viên đại học. Nhiều trường đại học và kể cả các giáo sư đều có những câu hỏi hay cách thức nhất định mà họ yêu cầu trong bài luận của bạn, nhưng nhìn chung cấu trúc vẫn giống nhau.

Khi một bài luận được giao, bạn sẽ phải điều chỉnh lại các ưu tiên của mình và bớt tiệc tùng lại. Nhưng hãy nhớ rằng không phải mọi thứ đều tăm tối và âm u như vậy.

Thế Nào Là Một Bài Luận?

[ToMo] Cách Xây Dựng Cấu Trúc Một Bài Luận Học Thuật - YBOX

Bạn nên biết rằng có nhiều cách thức để lập luận cho bài luận và nếu bạn muốn có được một kết quả tốt, bạn cần phải luyện tập rất nhiều. Dưới đây là những bước bạn cần để lập kế hoạch cho bài luận của mình.

Điều đầu tiên bạn cần phải làm là tạo cho bài viết của mình một cấu trúc thích hợp. Cũng giống mọi loại bài báo cáo khác, bài luận của bạn sẽ cần phải có mở bài, thân bài và kết bài và một danh sách những nguồn thông tin mà bạn đã tham khảo. Ở giai đoạn đầu tiên này, bạn cần quyết định xem mỗi phần sẽ dài bao nhiêu trang. Bài luận của bạn nên trông như thế này:

Phần Mở Đầu

Đây là phần mở đầu của bài báo cáo, phần này nên đưa ra quan điểm thẳng thắn để có thể thu hút sự chú ý của người đọc ngay lập tức. Phần mở luôn luôn ngắn hơn so với những phần khác, nhưng cũng đi thẳng vào vấn đề để trả lời câu hỏi chính dẫn dắt bài luận của bạn. Bạn cần phải giải thích những bước bạn đang định thực hiện để hỗ trợ cho lập luận chính của mình.

Phần mở đầu nên:

· Nói về chủ đề với một câu mở đầu chung chung, bao quát giới thiệu câu hỏi mà bạn đang muốn trả lời.

· Đưa ra một tóm tắt bài luận của bạn cho thấy rõ các bước bạn định làm.

· Giới thiệu các ý chính khi lập dàn ý và giải thích cách bạn sẽ tiếp cận mỗi ý và tại sao việc làm vậy là quan trọng.

Phần mở đầu là một phần không thể thiếu của bài luận bởi vì nó giới thiệu câu luận điểm của bạn. Đây là một câu xuất hiện ở đầu bài luận và có thể được lặp lại xuyên suốt bài làm và cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về bài viết học thuật. Câu luận điểm trình bày chủ đề và mục đích của bài luận, chuẩn bị cho người đọc về những điều sẽ diễn ra tiếp theo.

Phần Thân Bài

Đây là phần mà bạn sẽ có cơ hội mở rộng chủ đề của mình và đưa ra một cuộc thảo luận. Đầu tiên, bạn nên đảm bảo rằng mình chọn một chủ đề thú vị, và bạn có một vài lập luận để hỗ trợ cho quan điểm của mình về chủ đề. Ngoài ra, bạn nên đưa ra các ý kiến trái chiều từ các tác giả khác để thể hiện rằng bạn nắm chắc lý thuyết.

Phần này cũng đưa ra các câu trả lời củng cố ý chính của bạn, bắt đầu với:

a) Điểm gì? - đề cập đến việc bạn có những bằng chứng nào để hỗ trợ cho lập luận của mình.

b) Như thế nào? - cách mà luận điểm có thể đứng vững trước thách thức của một lập luận đối lập.

c) Tại sao? - tại sao ý chính của bạn lại quan trọng hay đáng bận tâm đối với mọi người xung quanh bạn.

Đưa ra câu trả lời cho ba câu hỏi này sẽ giúp bạn phân tích câu luận điểm của mình một cách hiệu quả.

Phần thân bài nên:

· Thể hiện kiến thức và hiểu biết về tài liệu mà bạn đã đọc, kết hợp so sánh với thông tin từ nhiều nguồn khác.

· Đưa ra các câu giải trình và bằng chứng để phát triển lập luận đến từ sự đánh giá của chính bạn, và ý kiến bạn tham khảo từ những người khác.

· Bao gồm các ví dụ liên quan và các trích dẫn đáng tin cậy để củng cố cho luận điểm của bạn.

· Trình bày kết quả nghiên cứu của bạn theo hình thức chính xác, tùy thuộc vào phương pháp nghiên cứu của bạn (ví dụ như định tính, định lượng, hoặc cả hai.)

Phần Kết Luận

Sau khi bạn đã hoàn thành phân tích dữ liệu có sẵn, bạn đã sẵn sàng tổng kết tài liệu của mình, quay lại lúc ban đầu và phân tích ngắn gọn những gì đã thảo luận ở những phần trước. Tại phần này, bạn có thể giải thích các bước bạn đã làm và điều gì giúp bạn đưa ra được kết quả, hãy tính cả những giai đoạn thử nghiệm, ví dụ như nghiên cứu điển hình, và những phát hiện của bạn. Trong phần kết luận bạn cần đưa ra những lập luận thuyết phục và cố gắng xây dựng ý nghĩa từ nghiên cứu.

Phần kết luận nên:

· Khẳng định lại câu trả lời cho câu luận điểm của bạn và nói ngắn gọn về những phát hiện của bạn.

· Tóm tắt lại những ý chính và đề cập đến tầm quan trọng của chúng đối với chủ đề bạn đang giải quyết.

· Bao gồm một câu khẳng định cuối cùng, bao quát về những tác động khả thi, kế hoạch cho nghiên cứu và hướng đi trong tương lai, kết luận.

[ToMo] Cách Xây Dựng Cấu Trúc Một Bài Luận Học Thuật - YBOX

Danh sách tài liệu tham khảo rất cần thiết trong bài viết học thuật bởi vì nó chính là bằng chứng cho những công việc bạn đã làm để hoàn thành bài luận. Nó thể hiện rõ ràng những nghiên cứu mà bạn đã thực hiện, hàng giờ bạn dành cho bài báo cáo, một loạt những nguồn bài bạn đã sử dụng và cách những điều này đã giúp bạn đi đến được kết luận.

Nhiều sinh viên không chú trọng nhiều đến phần này, cuối cùng là trích dẫn thông tin sai cách. Điều này có thể dẫn đến việc mất nhiều điểm trong bài báo cáo, vậy nên điều quan trọng là đảm bảo bạn tuân theo những quy tắc tham khảo đã được trường hoặc sở của bạn phê duyệt.

Mặc dù có thể sẽ mất một khoảng thời gian để học cách viết bài luận hiệu quả, nhưng sẽ rất xứng đáng. Dù vậy, việc đạt điểm cao cho một bài luận bạn tự viết có giá trị hơn bất cứ điều gì khác, và việc thử nó một chút cũng luôn hữu ích.

-

Tác giả: FastEssay

Link bài gốc: How to Structure Your Academic Essay

Dịch giả: Lê Hoàng Thảo Nguyên - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Lê Hoàng Thảo Nguyên - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cau-truc-mot-bai-luan-a37328.html