Hệ cơ là gì? Cấu tạo, chức năng & cách chăm sóc

Hệ cơ là một thành phần quan trọng của hệ thống cơ xương khớp. Có chức năng giúp cơ thể chuyển động, đồng thời sản sinh và duy trì nhiệt độ cơ thể. Những bệnh lý về hệ cơ gây ra các triệu chứng đau cơ đặc hiệu, gây yếu cơ, cản trở trong vận động hằng ngày. Chăm sóc và duy trì chức năng giúp bạn có thể lực tốt, nền tảng sức khỏe ổn định, và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

hệ cơ cấu tạo và chức năng

Hệ cơ là gì?

Hệ cơ là một thành phần quan trọng của cơ thể, là nhóm mô sợi được phân bổ khắp nơi, gắn liền với xương, nội tạng và cả mạch máu. Thực hiện chức năng chính gồm: chuyển động, sinh nhiệt, tuần hoàn máu.

Cơ thể có 3 nhóm mô cơ chính bao gồm: cơ vân (cơ xương), cơ tim và cơ trơn. Trong đó, cơ vân là nhóm cơ tự nguyện, hoạt động dưới sự kiểm soát của hệ thần kinh. (1)

3 loại cơ bắp
3 loại cơ bắp của hệ cơ

Các loại cơ bắp ở người

1. Cơ vân (cơ xương)

Cơ vân (hay cơ xương) là nhóm cơ lớn chiếm hơn 40% trọng lượng cơ thể với hơn 600 cơ. Mỗi sợi cơ có chứa nhiều nhân bên trong, thành ngoài sợi cơ có những vân sọc ngang nên được gọi là cơ vân. Các bó cơ vân hoạt động độc lập với các bó cơ lân cận khác.

Trong 3 nhóm cơ, cơ vân là nhóm cơ tự nguyện, chịu trách nhiệm thực hiện các chuyển động theo ý muốn của con người, được kiểm soát bởi hệ thần kinh. Cụ thể, cơ vân thực hiện các vận động lớn của hệ xương gồm động tác thể thao như chạy, nhảy, bật xa… và duy trì tư thế.

2. Cơ trơn

Cơ trơn có kích thước nhỏ hơn cơ xương, chỉ khoảng 5 micromet đường kính và tối đa 50 micromet chiều dài. Khác với cơ xương bám vào xương, cơ trơn bao quanh các cơ quan nội tạng như ruột, dạ dày, bàng quang, tử cung… để giúp các cơ quan hoạt động đúng với chức năng. Tế bào cơ trơn có chứa một nhân trung tâm và không có vân tại màng ngoài. Khả năng đàn hồi của cơ trơn cao hơn cơ xương.

Các sợi cơ trơn có cơ chế co bóp không tự nguyện, chủ yếu tham gia vào các hoạt động bên trong của cơ quan nội tạng. Cụ thể:

3. Cơ tim

Cơ tim là nhóm cơ của tim, thực hiện co bóp để tuần hoàn máu và các hoạt động khác của tim. Cấu trúc của tế bào cơ tim chứa lượng canxi cao, và nguồn ion chuyên biệt mà cơ xương không có. Vì vậy, cơ tim đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể người.

Tim được cấu thành từ ba lớp: màng ngoài tim, cơ tim và nội tâm mạc. Trong đó, nội tâm mạc là các tế bào biểu mô vảy tạo thành buồng tim và van tim. Màng tim là túi xơ bao quanh tim. Cơ tim hay mô chính của thành tim là các tế bào phân nhánh, chứa nhiều ti thể, hoạt động không tự chủ dưới sự kiểm soát của hệ thần kinh.

hình ảnh cơ tim

Hệ cơ có chức năng gì?

Hệ cơ thực hiện các chuyển động của cơ thể người, từ chủ động đến không tự chủ; từ đơn giản đến phức tạp. Cụ thể: (2)

Những bệnh lý ảnh hưởng đến cơ thường gặp

Những tình trạng đau nhức cơ bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh khác nhau. Hoặc đau nhức cơ tạm thời, kéo dài tối đa một vài tuần, cũng có thể là kết quả của việc vận động nhiều bất thường, các cơ kéo dãn quá mức so với bình thường sẽ gây ra tình trạng đau cơ. (3)

1. Ung thư

Ung thư là bệnh lý nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cao nếu không được phát hiện ở giai đoạn sớm. Bệnh gây ra đau đớn cho người bệnh với nhiều nguyên do khác nhau. Có thể do quá trình điều trị, thực hiện các phương pháp xét nghiệm, hoặc đau do triệu chứng bệnh.

Khối u lớn dần có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận như xương, dây thần kinh, tủy sống, các cơ quan khác… Khối u chèn ép dẫn đến đau đớn có thể là nguyên nhân của tình trạng đau cơ ở người bị bệnh ung thư.

2. Bệnh cơ tim

Bệnh cơ tim là sự rối loạn nguyên phát đến từ cơ tim. Tình trạng rối loạn đồng nghĩa với việc cơ tim bị ảnh hưởng, giảm chức năng hoạt động. Bệnh thường có khả năng cao xảy ra ở người có bệnh sử bệnh mạch vành.

Ở giai đoạn sớm người bệnh thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng đặc hiệu. Những vấn đề sức khỏe thường gặp gồm: mệt mỏi, mất năng lượng, khó thở, sưng chân…

3. Rối loạn đau mạn tính

Những bệnh rối loạn đau mạn tính thường có căn nguyên ban đầu từ thoái hóa, chấn thương, viêm cơ, dần tiến triển thành cơn đau mạn tính. Tình trạng đau tái phát sẽ diễn ra nhiều lần hoặc kéo dài nếu không được điều trị triệt căn.

Các bệnh lý gây đau cơ mạn thường gặp:

Rối loạn đau mạn tính gây ra những cản trở trong sinh hoạt của người bệnh vì các cơn đau tái đi tái lại. Ngoài ra, nếu không tuân thủ điều trị đúng phác đồ, hệ cơ của người bệnh cũng sẽ bị tác động, và giảm chức năng, gây ra đau kèm teo, yếu cơ.

thoái hóa cột sống gây đau cơ
Thoái hóa cột sống có thể gây ra triệu chứng đau cơ

4. Chấn thương

Chấn thương đột ngột thường do tai nạn hoặc chấn thương trong thể thao. Gây tổn thương đến nhiều cơ quan trong hệ vận động, bao gồm hệ cơ. Các cơ quan bên trong hệ vận động liên kết với nhau chặt chẽ, dù các nhóm cơ không bị tổn thương sau chấn thương, cũng sẽ ảnh hưởng chức năng hoạt động, ít nhất là đến khi người bệnh hồi phục sau chấn thương. Tùy vào mức độ chấn thương, cơ quan bị chấn thương mà hệ cơ sẽ gây ra cơn đau nặng hay nhẹ.

5. Viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn phổ biến, gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau trên cơ thể như: khớp, phổi, da… Bệnh thường gây sưng đau các khớp nhỏ, gây đau teo yếu, cơ, biến dạng/cứng khớp, và có thể gây tàn phế.

Cần làm gì để hệ cơ khỏe mạnh?

Hệ cơ cần được chăm sóc bằng một lối sống khoa học, và các hoạt động thể thao đều đặn. Những bài tập thể dục sử dụng sức mạnh như tập tạ giúp cho cơ bắp được kích thích và phát triển. Các sợi cơ dày hơn sẽ chắc chắn, thực hiện các chuyển động mượt mà hơn.

Những bài tập thể lực giúp nhóm cơ được phát triển chắc khỏe:

Đối với cơ tim, để có thể chăm sóc và duy trì sức khỏe cơ tim bạn cần thực hiện những bài tập liên quan đến sức bền như các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bơi lội, chạy bộ…

Việc kết hợp giữa luyện tập sức mạnh và luyện tập sức bền sẽ đem lại hiệu quả tối ưu nhất để hệ cơ được cải thiện và phát triển một cách toàn diện gồm cả thể lực, sức khỏe tim, phổi và tuần hoàn máu.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp với những thói quen tốt. Loại bỏ những thói quen xấu, gây hại đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh. Những thói quen bạn cần xây dựng và duy trì để có sức khỏe hệ cơ tốt là:

Chạy bộ là môn thể thao giúp hệ cơ chắc khỏe

Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và khoa Cơ xương khớp - Hệ thống BVĐK Tâm Anh, là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, bác sĩ Cơ xương khớp giàu kinh nghiệm, tận tâm, nhiệt tình như: TTND.GS.TS.BS Nguyễn Việt Tiến; PGS.TS.BS Đặng Hồng Hoa; PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy, TS.BS Chế Đình Nghĩa, ThS.BS.CKII Trần Anh Vũ; ThS.BS.CKI Lê Đình Khoa, ThS.BS Nguyễn Quang Tôn Quyền; TS.BS.CKII Vũ Hữu Dũng, TS.BS Văn Đức Minh Lý, ThS.BS.CKII Nguyễn Ngọc Tiệp, ThS.BS ThS.BS.CKI Đặng Khoa Học, ThS.BS Trần Thị Hoài Thanh, BS.CKI Kim Thành Tri, BS.CKI Lê Thanh Vương… Đây cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh cơ xương khớp với kỹ thuật hiện đại theo phác đồ cập nhật quốc tế.

Bệnh viện còn được trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: máy chụp CT 768 lát cắt Somatom Drive, máy cộng hưởng từ thế hệ mới Magnetom Amira BioMatrix, robot Artis Pheno, máy đo mật độ xương, máy siêu âm, hệ thống kính vi phẫu thuật Opmi Vario 700 Zeiss, bàn mổ Meera-Maquet, máy đo bàn chân bẹt và in 3D lót đế giày chuyên dụng, Robot lượng giá sức mạnh Dây chằng khớp gối… để có thể phát hiện sớm các tổn thương và điều trị hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp…

BVĐK Tâm Anh còn sở hữu hệ thống phòng khám khang trang, khu nội trú cao cấp; khu vực phục hồi chức năng hiện đại; quy trình chăm sóc hậu phẫu toàn diện giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và ổn định sức khỏe sau phẫu thuật.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Hệ cơ là một cơ quan nằm trong phần vận động của hệ vận động. Hệ cơ quan trọng vì chúng đảm nhiệm chức năng chuyển động, không chỉ cho cơ thể con người mà còn cho các cơ quan nội tạng bên trong. Việc giữ cho hệ cơ được hoạt động tốt, giúp bạn có một nền sức khỏe tốt và cơ thể linh hoạt. Từ đó, giảm thiểu được rủi ro mắc bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cac-he-co-quan-trong-co-the-nguoi-a38409.html