Ung thư hậu môn: triệu chứng, chẩn đoán, điều trị, biến chứng

Các bệnh lý ở hậu môn như trĩ, polyp, loét,... rất dễ bị nhầm lẫn với ung thư ống hậu môn. Chính vì vậy, thăm khám bác sĩ là việc nên được thực hiện sớm tránh gây diễn tiến bệnh trễ, biến chứng nặng nề cho cơ thể.

Tổng quan về ung thư hậu môn

Hậu môn là một ống ngắn dài khoảng 3-5 cm tiếp nối với trực tràng, tận cùng của ống tiêu hóa, nơi tống phân ra ngoài. Ống hậu môn được lót bên trong bởi lớp niêm mạc, bên ngoài liên tiếp với da xung quanh hậu môn. Hầu hết, ung thư hậu môn là ung thư phát sinh từ lớp niêm mạc này.

Khoảng một nửa số bệnh nhân ung thư hậu môn được chẩn đoán trước khi khối u ác tính lan ra khỏi vị trí ban đầu, trong khi 13 đến 25% được chẩn đoán sau khi ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết và 10% để chẩn đoán sau khi ung thư đã là đến các cơ quan ở xa hoặc đã di căn.

Khi được phát hiện sớm ung thư hậu môn có khả năng điều trị cao tỷ lệ sống sót chung sau 5 năm tính từ khi được chẩn đoán ung thư hậu môn là 64%.

Dấu hiệu ung thư hậu môn có dễ nhận biết?

Ung thư ống hậu môn dễ nhận biết nhưng cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác của đường tiêu hóa. Một số dấu hiệu bất thường dưới đây bạn không nên chủ quan:

khối u hậu môn gây chảy máu
Khối u hậu môn gây chảy máu khi đi đại tiện - Ảnh: Istock

Nguyên nhân ung thư hậu môn

Chẩn đoán ung thư hậu môn

Khi nhận biết được những bất thường ở hậu môn, trước hết người bệnh cần đi khám. Chẩn đoán ung thư ống hậu môn được đặt ra sau khi bác sĩ thăm trực tràng cẩn thận và chỉ định một số cận lâm sàng để chẩn đoán chính xác bệnh, giai đoạn bệnh, cũng như loại trừ các bệnh lý khác.

Cận lâm sàng để chẩn đoán bệnh

Nội soi trực tràng để quan sát khối u hậu môn - Ảnh: Istock

Cận lâm sàng để phân độ giai đoạn

Các phương tiện chẩn đoán hình ảnh trên để hỗ trợ đánh giá sự xâm lấn của khối u vào thành ống hậu môn và các cơ quan lân cận như: hạch bạch huyết vùng chậu, đại tràng, phổi, gan,…

Phân độ giai đoạn ung thư hậu môn

Từ kết quả cận lâm sàng, ung thư ống hậu môn được chia 4 giai đoạn dựa vào các đặc điểm về: kích thước khối u - T (tumor), số lượng hạch - N (node) và di căn xa - M (metastasis).

Biện pháp điều trị ung thư hậu môn

Lựa chọn phác đồ điều trị tùy thuộc vào dạng biểu mô ung thư của ống hậu môn: gai hay tuyến. Trước kia, ung thư ống hậu môn được điều trị chủ yếu bằng phương pháp phẫu thuật. Ngày nay, ung thư ống hậu môn được điều trị nhờ kết hợp đa mô thức phương pháp xạ trị và hóa trị, phẫu thuật.

Biến chứng ung thư hậu môn

Ngoài ra, biến chứng do điều trị ung thư ống hậu môn cũng thường gặp như:

Ung thư ống hậu môn là bệnh lý mang lại nhiều khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là tâm lý ngại ngùng. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều trường hợp bệnh đã tiến triển muộn mới phát hiện. Chính vì vậy, nâng cao hiểu biết về bệnh tật và chủ động thăm khám sàng lọc có vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ phát hiện sớm ung thư ống hậu môn.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/hinh-anh-ung-thu-hau-mon-truc-trang-a38457.html