Việt Nam Tour Trekking

Du lịch là một hoạt động thiết yếu trong đời sống con người, ngoài ra nhiều loại hình du lịch còn trở thành lĩnh vực kinh doanh và là dịch vụ quan trọng thúc đẩy kinh tế nước nhà.

Được biết đến như là một hoạt động vui chơi giải trí được rất nhiều người yêu thích, trước đây du lịch như là điều gì đó vô cùng “xa xỉ” chỉ dành cho giới thượng lưu. Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây thì du lịch đã phát triển rất mạnh mẽ, dần nó trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Vậy du lịch là gì? Và hiện nay có những loại hình du lịch nào phổ biến? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin bổ ích nhất! Cùng tham khảo nhé!

1. Định nghĩa về khái niệm du lịch

Theo Tổ chức du lịch Thế Giới IUOTO thì khái niệm du lịch được định nghĩa như sau: “Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc vận hành và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ở ngoài nước họ với mục đích hòa bình, nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ”.

Du lịch là hoạt động thiết yếu của cuộc sống con ngườiDu lịch là hoạt động thiết yếu của đời sống hiện đại

Còn theo điều 04 của Luật du lịch Việt Nam 2005, thuật ngữ “du lịch” được hiểu: “ Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm thỏa mãn nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định”.

Du lịch được xem là một hoạt động đặc thù mang đặc điểm của cả ngành kinh tế - văn hóa - xã hội. Bên cạnh đó, nó còn gắn liền với cả trách nhiệm xã hội, các phương diện đạo đức và còn là một căn cứ để khai thác văn hóa địa phương vô cùng hiệu quả.

2. Các loại hình du lịch phổ biến hiện nay

Sau khi tìm hiểu xong khái niệm du lịch là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu các loại hình du lịch phổ biến nhất hiện nay, để xem ta thích hợp và yêu thích loại hình du lịch nào để lựa chọn cho những chuyến đi vào dịp cuối tuần hoặc vào những ngày lễ trong năm nhé.

Để gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường, các loại hình du lịch ở Việt Nam giờ đây ngày càng phát triển cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Nó được hiểu là phương thức du lịch, cách khai thác thị hiếu, sở thích cũng như nhu cầu của khách hàng để có thể đáp ứng tốt nhất mong đợi khách hàng.

3. Phân loại theo mục đích chuyến đi

3.1. Du lịch nghỉ dưỡng

Loại hình này dần trở thành lựa chọn tối ưu của nhiều nhóm khách hàng khi các tour du lịch hiện nay gần như có thể đáp ứng được tất cả những yêu cầu của mà họ mong muốn. Khi cuộc sống tất bật, nhiều áp lực thì nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn sẽ càng tăng cao. Bạn mong muốn tìm đến các khu nghỉ dưỡng cao cấp để tái tạo năng lượng thì đây chính là loại hình du lịch phù hợp nhất.

Du lịch nghỉ dưỡng là loại hình cực phổ biến và được rất nhiều du khách lựa chọnDu lịch nghỉ dưỡng là loại hình cực phổ biến và được rất nhiều du khách lựa chọn

Một số điểm đến du lịch nghỉ dưỡng bạn không nên bỏ qua: Phú Quốc, Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết, Côn Đảo,..

3.2. Du lịch sinh thái

Đây là loại hình du lịch kết hợp: điều kiện tự nhiên với văn hóa. Điểm đến sẽ là các vùng có hệ sinh thái tự nhiên được bảo tồn tốt giúp quan khách có thể thưởng thức những giá trị mà thiên nhiên ban tặng. Những gợi ý nổi tiếng được nhắc đến như: Rừng tràm Trà Sư - An Giang, Vườn quốc gia Tràm Chim - Đồng Tháp,..

3.3. Du lịch văn hóa - lịch sử

Du lịch văn hoá là loại hình du lịch giúp phản ánh giá trị lịch sử nhân văn, từ đó giúp khách quan thấy được lịch sử văn hóa từng vùng miền của đất nước. Thông thường đây sẽ là chuyến du lịch nhóm, kết hợp tham quan cảnh đẹp đồng thời tìm hiểu văn hóa giúp chuyến đi thêm phần thú vị.

Du lịch văn hóa - lịch sử cực thu hút du kháchDu lịch văn hóa - lịch sử cực thu hút du khách

Có nhiều điểm đến văn hóa lịch sử như: Huế - Đà Nẵng - Hội An, địa đạo Củ Chi, Du lịch Sài Gòn,..

3.4. Du lịch tham quan - khám phá

Cũng là một trong những loại hình du lịch khá phổ biến, du lịch tham quan - khám phá cực kì thu hút du khách đến tìm hiểu chính bởi những cảnh sắc tuyệt vời được thiên nhiên ưu đãi. Các điểm du lịch khám phá ghi dấu ấn nhất ở Việt Nam như: Vịnh Hạ Long, Sapa với những cung đường trekking đẹp tuyệt vời, Tam Cốc - Bích Động - Ninh Bình, Phong Nha - Kẻ Bàng,..

3.5. Du lịch Team Building

Thông thường, hình thức du lịch kết hợp Team Building sẽ được tổ chức ở điểm du lịch biển hoặc khu sinh thái. Loại hình du lịch này thường thu hút các doanh nghiệp đang mong muốn gắn kết mọi thành viên trong công ty kết hợp với đào tạo, truyền cảm hứng giúp tăng hiệu suất công việc.

Du lịch team building là hình thức được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọnDu lịch team building là hình thức được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn

>>> Xem thêm:

4. Loại hình du lịch phân loại theo lãnh thổ

4.1. Du lịch trong nước

Inbound hay còn gọi là du lịch quốc tế - đây chính là hình thức du lịch mà khách tham quan ở Việt Nam hoặc từ nước ngoài về Việt Nam để khám phá.

4.2. Du lịch nước ngoài

Outbound - Du lịch ra nước ngoài là thuật ngữ cực kì phổ biến trong kinh doanh dịch vụ lữ hành. Nghĩa là một người dân đang sống ở quốc gia này đến quốc gia khách để du lịch và khám phá.

5. Phân loại theo đặc điểm địa lý của điểm du lịch

5.1. Du lịch biển

Là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên. Sẽ là các tỉnh thành có bãi biển dài, đẹp được đầu tư nhằm phục vụ du lịch, tắm biển, nghỉ dưỡng và giải trí.

Du lịch biển là hình thức cực kì phổ biến vào mùa hèDu lịch biển là hình thức cực kì phổ biến vào mùa hè

5.2. Du lịch núi

Là hoạt động du lịch diễn ra ở một không gian địa lý xác định. Nơi đây sẽ có đồi núi, địa hình đồng thời đa dạng sinh học hoặc cộng đồng địa phương sinh sống.

5.3. Du lịch dã ngoại

Loại hình du lịch này cực bổ ích và thích hợp với mọi lứa tuổi. Thông qua việc vui chơi, giải trí hoặc vãng cảnh sẽ giúp nâng cao sức khỏe và cùng nhau khám phá điều mới lạ ngoài thiên nhiên.

5.4. Du lịch miệt vườn

Kiểu du lịch này mới nổi và sẽ được khai thác ở các tỉnh đồng bằng hoặc nơi có khí hậu ôn đới. Du lịch miệt vườn sẽ là hoạt động đến các vườn trái cây, tận hưởng bầu không khí mát mẻ và thưởng thức trái cây thơm ngon.

Du lịch miệt vườn cực mới lạ nhưng cũng rất thu hút du khách bởi sự thú vịDu lịch miệt vườn cực mới lạ nhưng cũng rất thu hút du khách bởi sự thú vị

6. Các cách phân loại loại hình du lịch khác

Bên cạnh những cách phân loại du lịch kể trên thì còn rất nhiều loại hình khác như:

- Phân loại theo phương tiện giao thông: Du lịch xe đạp, ô tô, máy bay,..

- Phân loại theo phương tiện lưu trú: Khách sạn, nhà trọ, bãi cắm trại, nhà nghỉ, làng du lịch,..

- Phân loại theo hình thức tổ chức: Du lịch theo đoàn, du lịch cá nhân, du lịch gia đình, du lịch trải nghiệm..

- Phân loại theo phương thức hợp đồng: Du lịch trọn gói hay từng phần.

- Phân loại theo lứa tuổi: Thiếu niên, thanh niên, trung niên, người cao tuổi.

- Phân loại theo khoảng thời gian du lịch: Ngắn ngày hay dài ngày.

7. Xu hướng du lịch hiện nay ở Việt Nam

7.1. Du lịch trải nghiệm

Khi tham gia loại hình du lịch này du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động cụ thể như: đạp xe, cắm trại, trekking, chèo SUP,... . Đây là loại hình mà mỗi chuyến đi sẽ có mỗi trải nghiệm khác nhau, khám phá được nền văn hóa tại địa phương, ẩm thực,... đặc biệt là khám phá thiên nhiên hùng vĩ tại nơi mà du khách đặt chân tới.

Xu hướng du lịch trải nghiệm đang được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm

7.2. Du lịch sinh tồn

Đây là loại hình du lịch với loạt hoạt động trải nghiệm như là dựng lều, nấu ăn bằng lửa trại, sử dụng la bàn hoặc các ứng dụng chỉ đường trên điện thoại hoặc GPS. Những trải nghiệm tuy không đầy đủ tiện nghi, kể cả không điện và cách ly với mạng xã hội là loại hình du lịch được săn đón nhiều trong năm nay.

7.3. Du lịch chữa lành

Đây là xu hướng du lịch xuất hiện từ sau khi đại dịch Covid có tác động tiêu cực đến tinh thần của con người, ngoài ra còn có nhiều tác động khác như là tác động từ biến đổi khí hậu,... điều này làm cho nhu cầu cho những kỳ nghỉ thay đổi. Nhiều khách hàng tìm đến các chuyến đi thiền và chánh niệm, trải nghiệm kết hợp với các liệu pháp chăm sóc sức khỏe và tinh thần hơn.

Xu hướng du lịch chữa lành ngày càng được nhiều người ưu chuộng

7.4. Du lịch khám phá địa phương

Đây là loại hình du lịch cộng đồng và góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Du khách sẽ có được loạt các trải nghiệm vô cùng thú vị như là ở nhà người dân bản địa, trải nghiệm văn hóa và ẩm thực địa phương, đặc biệt là được hòa mình vào lối sống sinh hoạt của người dân bản địa mang lại trải nghiệm chân thực nhất cho du khách.

7.5. Du lịch một mình

Hiện nay nhiều du khách muốn tự bản thân lên kế hoạch và lựa chọn những chuyến đi "độc hành" để bạn thân tự chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới.

7.6. Du lịch xanh

Đây là loại hình du lịch với các dịch vụ thân thiện với môi trường. Nhiều du khách sẽ sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn và chấp nhận di chuyển bằng các phương tiện ít xả khí thải ra môi trường, hạn chế đồ ăn nhanh, ly hay ống hút nhựa và ưu tiên sử dụng các vật liệu tái chế.

Tùy thuộc vào mục đích mà bạn sẽ chọn được loại hình du lịch phù hợp nhất. Và không thể nào bỏ qua việc tìm hiểu những đơn vị cung cấp tour du lịch uy tín giúp bạn cảm thấy yên tâm và hài lòng trong suốt chuyến đi. Vietrek Travel chính là lựa chọn hoàn hảo mà quý khách hàng không nên bỏ qua!

Vietrek Travel - Đơn vị cung cấp tour du lịch uy tín hàng đầu hiện nayVietrek Travel - Đơn vị cung cấp tour du lịch và những chuyến đi trải nghiệm

Đến đây chắc bạn đã nắm được hết các loại hình du lịch cũng như du lịch là gì?. Với vai trò là đơn vị tổ chức chuyên nghiệp, độc đáo kết hợp giữa du lịch truyền thống với du lịch trải nghiệm. Đến với Vietrek Trave - sẽ không còn là những điểm tham quan thuần túy, các dòng sản phẩm mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quý du khách bứt phá khỏi chiếc hộp an toàn của bản thân. Qua đó quý khách sẽ được hòa mình với thiên nhiên, cùng cảm nhận cuộc sống muôn màu với muôn vàn hình thức trải nghiệm mới lạ.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cac-loai-hinh-du-lich-tren-the-gioi-a38531.html