[Góc tư vấn] Tai chảy dịch là triệu chứng của bệnh gì, phải làm thế nào?

Nguyên nhân tai chảy dịch là gì hay lỗ tai bị chảy nước là do đâu? Theo các chuyên gia sức khỏe, nguyên nhân gây chảy dịch tai có thể bao gồm:

  1. Nhiễm trùng tai giữa: Nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa) là một nguyên nhân phổ biến khiến tai chảy dịch. Viêm tai giữa xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào tai giữa. Nhiễm trùng tai giữa có thể khiến dịch tích tụ sau màng nhĩ. Nếu có quá nhiều dịch tích tụ, bạn có nguy cơ thủng màng nhĩ, có thể dẫn đến chảy mủ tai.
  2. Chấn thương: Chấn thương đến tai cũng có thể gây ra tiết dịch. Bạn có thể bị chấn thương tai khi dùng tăm bông hay dụng cụ móc ráy để lấy ráy tai. Sự gia tăng áp lực, chẳng hạn như khi đi máy bay hoặc lặn biển, cũng có thể dẫn đến chấn thương cho tai. Những tình huống này cũng có thể khiến màng nhĩ bị thủng hoặc rách. Ngoài ra, tai cũng có thể chấn thương khi tiếp xúc với tiếng ồn cực lớn. Tuy nhiên, trường hợp này là không phổ biến.
  3. Viêm tai ngoài: Viêm tai ngoài xảy ra khi vi khuẩn hoặc nấm lây nhiễm vào ống tai, thường khi bạn đi bơi. Việc có quá nhiều độ ẩm bên trong tai có thể phá vỡ da trên thành ống tai. Điều này cho phép vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập và gây nhiễm trùng. Bệnh cũng có thể xảy ra nếu bạn nhét một vật lạ vào tai. Nói chung, bất kỳ tổn thương ống tai nào cũng làm cho nó dễ bị nhiễm trùng hơn.
  4. Nguyên nhân ít phổ biến hơn: Một nguyên nhân ít phổ biến hơn gây tai chảy dịch là viêm tai ngoài ác tính, một biến chứng của viêm tai ngoài. Tình trạng này gây tổn thương cho sụn và xương ở đáy hộp sọ. Các nguyên nhân hiếm gặp khác bao gồm gãy xương sọ, một vết nứt ở bất kỳ xương nào trong hộp sọ, hoặc viêm tai xương chũm, một bệnh nhiễm trùng xương chũm phía sau tai.

Các nguyên nhân được đề cập ở trên là một số nguyên nhân phổ biến gây chảy dịch tai. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách.

Tai chảy dịch được điều trị và phòng ngừa như thế nào?

điều trị tai chảy dịch

1. Tai chảy dịch được điều trị như thế nào?

Tai bị chảy nước phải làm thế nào, được điều trị ra sao? Bác sĩ sẽ điều trị tai chảy nước/ mủ dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Đôi khi, bạn không cần phải điều trị y tế cho tình trạng này. Nguyên do là bởi các dấu hiệu nhiễm trùng tai thường bắt đầu biến mất trong vòng 1- 2 tuần mà không cần điều trị. Bạn có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn để giảm cơn đau hoặc cảm giác khó chịu.

Vơi trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc bị sốt trên 39°C, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh nhỏ tai.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/tai-chay-nuoc-khong-mui-a38628.html