Ung thư vòm họng là gì? Gợi ý thực đơn cho người ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh việc điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng góp phần giúp bệnh nhân nâng cao thể trạng, nhanh phục hồi sức khỏe hơn. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về thực đơn cho người ung thư vòm họng trong bài viết dưới đây nhé!

Khái quát về ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính nguy hiểm xảy ra trên đường hô hấp. Các triệu chứng của ung thư vòm họng thường xuất hiện tại vùng mũi họng nên dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác trên đường hô hấp, khiến người bệnh chủ quan và trì hoãn đi thăm khám.

Hiện nay, nguyên nhân cụ thể gây ra ung thư vòm họng vẫn chưa được rõ, nhưng đã xác định được các yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh như

Dấu hiệu của ung thư vòm họng trong giai đoạn đầu thường không rõ ràng, khối u phát triển một cách âm thầm. Sau đó, người bệnh thấy xuất hiện một số triệu chứng bệnh như:

Bác sĩ sẽ dựa vào vị trí, kích thước, loại khối u, giai đoạn ung thư vòm họng cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh nhân có thể được chỉ định xạ trị, hóa trị, phẫu thuật hoặc kết hợp các phương pháp với nhau. Ngoài ra, thực đơn ăn uống của người ung thư vòm họng cũng có ảnh hưởng nhất định đến quá trình và kết quả điều trị bệnh.

Ung thư vòm họng là gì? Gợi ý thực đơn cho người ung thư vòm họng 1Ung thư vòm họng gây ra nhiều triệu chứng cho người bệnh

Thực đơn cho người ung thư vòm họng như thế nào?

Trong quá trình điều trị ung thư vòm họng, các cơ quan khác trong cơ thể cũng có sự ảnh hưởng nhất định nào đó, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Điều này khiến cho việc ăn uống của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn hơn. Lúc này, bệnh nhân nên chia nhỏ khẩu phần ăn hàng ngày để cơ thể dễ hấp thụ hơn. Người bệnh có thể chia thành 5 - 6 bữa ăn trong ngày thay vì 3 bữa chính như lúc chưa mắc bệnh. Bệnh nhân ung thư vòm họng thường gặp phải tình trạng bị khó nuốt. Do đó, việc lựa chọn những loại thực phẩm có tính mềm, dễ nuốt và chế biến thành dạng nhừ để người bệnh dễ ăn hơn là điều rất cần thiết.

Ung thư vòm họng nên ăn gì? Một số loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn cho người ung thư vòm họng ăn hàng ngày là:

Ung thư vòm họng là gì? Gợi ý thực đơn cho người ung thư vòm họng 2Nên bổ sung các loại rau xanh trong thực đơn cho người ung thư vòm họng

Bệnh nhân ung thư vòm họng cần kiêng gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm cần bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, bệnh nhân ung thư vòm họng cũng cần nắm rõ những loại thực phẩm nên tránh trong thực đơn cho người ung thư vòm họng, cụ thể là:

Ung thư vòm họng là gì? Gợi ý thực đơn cho người ung thư vòm họng 3Bệnh nhân ung thư vòm họng không nên sử dụng rượu bia

Một số lưu ý về cách phòng tránh bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính, gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Do đó, việc phòng tránh bệnh thông qua lối sống là điều rất cần thiết. Dưới đây là một số lưu ý giúp phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng hiệu quả, cụ thể là:

Ung thư vòm họng là gì? Gợi ý thực đơn cho người ung thư vòm họng 4Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể phòng tránh được nhiều bệnh lý

Trên đây là những thông tin được Nhà thuốc Long Châu chia sẻ về thực đơn cho người ung thư vòm họng . Thực tế, chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư vòm họng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trực tiếp để tìm được chế độ ăn phù hợp với bản thân.

Xem thêm:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ung-thu-vom-hong-kieng-an-gi-a38706.html