Ngày 2/9 - Ngày mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) ngày 2/9/1945 (Ảnh tư liệu)

Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) lịch sử, trước cuộc mít tinh của gần một triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tuyên ngôn Độc lập khẳng định một chân lý vĩnh cửu: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được”. Và tuyên bố với thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Ngày 2/9/1945 đã đi vào lịch sử như một dấu son chói lọi nhất trong hành trình mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Bản Tuyên ngôn là văn bản pháp lý quan trọng đầu tiên khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, khẳng định quyền tự do, độc lập của Nhân dân Việt Nam trước toàn thế giới. Những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9 đã trở thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc Việt Nam, đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giữ vững độc lập chủ quyền, xây dựng và phát triển đất nước.

30 năm sau ngày Tuyên ngôn Độc lập, Đảng và Nhân dân đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang: Giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc thắng lợi sự nghiệp cách mạng dân tộc - dân chủ, thống nhất đất nước. Tổ quốc được độc lập, Nhân dân ta được tự do, tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn độc lập mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi người Việt Nam.

76 năm qua, kể từ thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đất nước ta đã giành được nhiều thành tựu hết sức to lớn. Đó là thắng lợi của các cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thực hiện thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước lên chủ nghĩa xã hội; thắng lợi của sự nghiệp đổi mới do Đảng đề ra và lãnh đạo đã đưa nước ta bước vào một thời kỳ phát triển mới. Đặc biệt sau hơn 35 năm tiến hành đổi mới, nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 7%/năm, quy mô và tiềm lực của nền kinh tế không ngừng tăng lên; tiến bộ, công bằng xã hội, phát triển văn hóa và công cuộc xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực; chỉ số phát triển con người của Việt Nam dần được cải thiện, mức sống của người dân từng bước được nâng lên... Cùng với đó, quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, có hiệu quả. Vị thế, uy tín quốc tế của nước ta tiếp tục được nâng cao.

Năm 2021, cả nước kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh 2/9 trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang chung sức, đồng lòng chống giặc Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị, các ngành, địa phương và Nhân dân trên cả nước đã và đang sẵn sàng góp sức đối phó với dịch bệnh. Tại tỉnh Bắc Kạn, mặc dù là địa phương còn khó khăn nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cả tỉnh đã quyên góp, ủng hộ 2 đợt được hơn 350 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm ủng hộ Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và thành lập 2 đoàn cán bộ y tế hỗ trợ tỉnh Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19.

Hàng hóa nhu yếu phẩm của Nhân dân Bắc Kạn ủng hộ miền Nam chống dịch Covid-19 được tập kết, phân loại trước khi xếp lên xe vận chuyển

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, với tinh thần đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn Độc lập, dân tộc Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả vừa phát triển kinh tế, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp./.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/su-kien-nao-duoi-day-da-mo-ra-ky-nguyen-moi-trong-lich-su-cach-mang-viet-nam-a38771.html