Việt kiều về nước tái tạo và chỉnh sửa ngực

Khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM tiếp nhận nhiều Việt kiều về quê hương thăm gia đình, bạn bè, kết hợp tái tạo vú sau điều trị ung thư, chỉnh sửa ngực sa trễ sau sinh.

Việt kiều về nước tái tạo và chỉnh sửa ngực

8 tiếng xóa mặc cảm 8 năm

Ở tuổi 57, chị T.T.A. (Việt kiều Mỹ) tự nhận mình can đảm bước ra khỏi vùng an toàn để tái tạo ngực sau 8 năm phải đoạn nhũ điều trị ung thư vú. Chị A. dự định trở lại Mỹ ngay khi rút ống dẫn lưu và vết mổ khô.

Trước khi trở lại Mỹ, chị A. gọi điện, gặp gỡ vài người bạn - điều mà 8 năm nay, chị mặc cảm vì mất bên ngực do điều trị ung thư.

Bệnh bất ngờ ập đến khi chị vừa bước sang tuổi 49. Khối u ngực phải được xác định là ung thư vú giai đoạn 1A. Bác sĩ khuyên chị tái tạo lại vú ngay trong ca mổ nhưng thời điểm đó chị không đồng ý, sợ làm bệnh tái phát, chỉ mong cắt ngực để điều trị ung thư, được sống để nuôi con cái và chăm sóc chồng.

8 tiếng xóa mặc cảm 8 năm
Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Đỗ Thùy Giang, Trưởng khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM tư vấn cho người bệnh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh TP.HCM.

Để che khiếm khuyết cơ thể, chị thường mặc những chiếc áo rộng. Suốt 8 năm qua, chị không dám gặp gỡ bạn bè, con đường mỗi ngày chị đi chỉ có 2 chiều: từ nhà đến chợ và từ chợ về nhà. Chị vẫn nấu những bữa ăn ngon chăm sóc chồng, con và cố giấu nỗi buồn trong lòng để chồng con bớt lo.

“Tôi cố lờ đi khiếm khuyết cơ thể nhưng thực sự rất khó vượt qua. Sợ chồng con lo lắng thêm nên tôi luôn tỏ ra mình ổn nhưng bên trong là cảm giác hối hận vì quyết định không tái tạo ngực khi xưa” - chị A. tâm sự.

Trở về Việt Nam lần này, chị quyết định làm lại ngực. Chị đến khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM để được tư vấn. Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Đỗ Thùy Giang, Trưởng khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM tiếp nhận người bệnh, cho biết tái tạo vú không làm tăng nguy cơ tái phát. Trường hợp của chị hoàn toàn có thể tái tạo để có lại bầu ngực, tự tin trong đời sống hàng ngày.

Bác sĩ Giang tư vấn với người bệnh và người nhà, quyết định chọn phương pháp tái tạo bằng vạt da cơ lưng rộng.

Đây là phương pháp tái tạo bằng vạt da cơ tự thân, giúp người bệnh có ngực, sử dụng vĩnh viễn, tiết kiệm chi phí. Bác sĩ Giang và ê kíp khoa Ngoại Vú đã tỉ mỉ tạo hình ngực 2 bên cân xứng, vừa vặn với cơ thể người bệnh và cẩn thận khâu da để vết thương lành không để lại sẹo xấu.

“Chi phí cuộc phẫu thuật phù hợp, dịch vụ chăm sóc chu đáo khiến tôi hài lòng. Bác sĩ lên lịch mổ ngay sau khi khám, tôi không phải chờ đợi. Từ lúc mổ, đến lúc ra viện là 3 ngày, dự kiến hoàn tất trong vòng 4 tuần với vết mổ tốt và an toàn để tôi vừa kịp thời gian tôi trở lại Mỹ” - chị A. chia sẻ.

Khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM cũng tiếp nhận nhiều chị em Việt kiều khám tổng quát, gặp vấn đề ngực phì đại kèm sa trễ, khi khám phát hiện ung thư khác và thực hiện phẫu thuật 2 trong 1. Như trường hợp chị N.T.H.V. 27 tuổi bị phì đại tuyến vú kèm sa trễ tuyến vú 2 bên độ 3 sau khi sinh 2 con ở độ tuổi 25. Chị mặc áo lót 24 giờ liên tục, kể cả khi ngủ.

Chị đặt lịch và tham khảo giá khoảng 500 triệu đồng cho ca phẫu thuật nâng ngực sa trễ tại Mỹ. Tại Hàn Quốc, chi phí này lên đến 1 tỷ đồng bao gồm phí đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi.

Trong đợt trở về Việt Nam thăm gia đình, chị khám sức khỏe tổng quát tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, phát hiện ung thư thùy trái tuyến giáp. Chị cũng chia sẻ với bác sĩ về tình trạng ngực sa trễ của mình. Bác sĩ Giang tư vấn người bệnh, quyết định thực hiện cuộc mổ 2 trong 1 kéo dài 6 tiếng: cùng lúc phẫu thuật cắt thùy trái truyến giáp, phẫu thuật giảm thiểu vú 2 bên.

Cuộc phẫu thuật thành công, chị V. được đưa về phòng phòng nội trú khoa Ngoại Vú nghỉ ngơi, theo dõi thêm 24 tiếng trước khi xuất viện. “Từ lúc mổ, đến lúc ra viện là 2 ngày, 5 ngày sau rút ống dẫn lưu, cắt chỉ các mối đính. Sau 2 tuần, vết mổ tốt và an toàn để tôi vừa kịp thời gian tôi trở lại Mỹ” - chị V. chia sẻ.

Chị yên tâm khi bác sĩ thông báo bệnh ung thư tuyến giáp của chị chưa xâm lấn, không cần điều trị hỗ trợ với i-ốt phóng xạ. “Chi phí phẫu thuật giảm thiểu vú hai bên chưa đến 1/10 so với chi phí tôi tìm hiểu làm ở Hàn Quốc”, chị cho hay.

Phối hợp đa chuyên khoa phẫu thuật “4 trong 1”

Tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, mỗi năm tiếp nhận gần 3.000 Việt kiều và người ngoại quốc đến khám, điều trị như Mỹ, Campuchia, Trung Quốc, Úc, Hàn Quốc, Canada, Pháp, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Singapore, Đức, Philippines, Malaysia, Anh, Thái Lan, Indonesia, Lào, Na Uy, Hà Lan, Ý… Riêng tại khoa Ngoại Vú, bác sĩ Giang cho biết, có sự phối hợp với các khoa Chẩn đoán hình ảnh, Giải phẫu bệnh giúp người bệnh được phát hiện bệnh kịp thời, điều trị hiệu quả.

Tùy vào mức độ bệnh, bác sĩ có thể chỉ định hóa trị trước hoặc sau phẫu thuật; dùng thêm phương pháp xạ trị, thuốc nội tiết, thuốc sinh học. Khoa Ngoại Vú còn thực hiện các kỹ thuật tái tạo vú, điều trị các bệnh lành tính ở ngực như: treo ngực sa trễ, chỉnh sửa phì đại tuyến vú, co thắt bao xơ sau nâng ngực… Đồng thời, các bác sĩ liên tục cập nhật các hướng dẫn, phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới cũng như kỹ thuật hiện đại, để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Hệ thống phòng mổ tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM được trang bị hệ thống lọc khí HEPA đảm bảo vô trùng. Các phòng tiền mê, phòng phẫu thuật, phòng hồi tỉnh, phòng hồi sức ngoại… được trang bị trang thiết bị hiện đại.

Máy gây mê tự động GE Aisys Cs2 có tính năng huy động phế nang tự động tránh tình trạng xẹp phổi cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật; máy siêu âm Sonosite M - Turbo C có chất lượng hình ảnh nổi bật, độ phân giải cao giúp xác định chính xác vị trí thần kinh, động mạch, tĩnh mạch…, nhờ đó tránh được các tổn thương hoặc biến chứng.

Cùng với sự phối hợp đa chuyên khoa và chuyên gia nhiều kinh nghiệm, khoa Ngoại Vú liên tục thực hiện các cuộc phẫu thuật 2 trong 1, 3 trong 1, thậm chí 4 trong 1… giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề cho người bệnh. Điều này giúp người bệnh tránh phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Phối hợp đa chuyên khoa phẫu thuật "4 trong 1"
Bác sĩ CKI Lê Thanh Tuấn, khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM hỏi thăm sức khỏe người bệnh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh TP.HCM.

Bộ Y tế Việt Nam ước tính, trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh, phần lớn là Việt kiều. Một trong những lý do thu hút nhiều người về Việt Nam chữa bệnh là chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong nước đang được nâng cao, đặc biệt ở khối tư nhân không thua gì nước ngoài. Ngày càng có nhiều bệnh viện đầu tư mạnh hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế; ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn.

Một trong những yếu tố thu hút Việt Kiều và người nước ngoài về Việt Nam khám, điều trị là chi phí phù hợp. Người Việt Nam điều trị bệnh ở nước ngoài gặp rào cản về ngôn ngữ, nhiều trường hợp phải thuê phiên dịch. Các chi phí đi lại, ăn ở và điều trị tốn kém. Với Việt Kiều, thường gặp tình trạng đặt lịch khám mất 2-3 tháng, chi phí điều trị cao. Trong khi đó, Việt kiều kết hợp các dịp về Việt Nam vừa thăm gia đình vừa khám sức khỏe, điều trị bệnh, chi phí thường tiết kiệm hơn.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/nguc-to-khong-che-a38779.html