Cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì? Phân loại, nguyên lý làm việc

Cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì là điều mà người dùng nên tìm hiểu. Thực tế, bộ phận này có nhiệm vụ nạp khí vào xi lanh và xả khí thải ra khỏi hệ thống. Đồng thời chịu đựng trong môi trường có nhiệt độ cao và tải trọng va đập lớn. Cơ cấu phân phối khí đóng vai trò quyết định trong quá trình hoạt động của động cơ xe.

Tìm hiểu cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì?

Cơ cấu phân phối khí là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ của xe ô tô, có nhiệm vụ quản lý quá trình nạp và xả khí trong xi lanh để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả. Cụ thể:

Câu trả lời cho thắc mắc cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì chính là đảm bảo quá trình nạp và xả khí diễn ra 1 cách hiệu quả. Sự chính xác trong việc điều khiển lưu lượng khí và nhiên liệu đồng thời đảm bảo rằng động cơ hoạt động hiệu quả và đáp ứng linh hoạt trên các điều kiện lái khác nhau.

viec-biet-duoc-co-cau-phan-phoi-khi-co-nhiem-vu-gi-rat-quan-trong.jpg

Việc biết được cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì rất quan trọng

Phân loại và nguyên lý làm việc cơ cấu phân phối khí

Khi tìm hiểu về cơ cấu phân phối khí, nhiều người băn khoăn không biết cơ cấu phân phối khí phân thành những loại nào? Thực tế, có nhiều cách phân loại hệ thống phân phối khí trong động cơ xe ô tô, phụ thuộc vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động.

Dưới đây đáp án chi tiết cho thắc mắc cơ cấu phân phối khí phân thành những loại nào:

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí dùng xupap

Cơ cấu phân phối khí dùng xupap đặt:

Cấu tạo:

Hệ thống này được đặt ở phần trên của động cơ và bao gồm lò xo, xupap, con đội, trục cam, cửa nạp và cửa xả. Phía trên của con đội có bu-lông được sử dụng để điều chỉnh khoảng trống giữa các xupap, trong khi lò xo được đặt vào xupap. Một móng hãm đảm bảo rằng chi tiết này được giữ chặt vào đuôi của xupap. Trục cam được kích thích bởi trục khuỷu và truyền động thông qua đĩa xích hoặc cặp bánh răng.

Nguyên lý hoạt động của cơ cấu phân phối khí dùng xupap đặt:

Cơ cấu phân phối khí xupap treo:

Cấu tạo:

Cơ cấu này có xupap được đặt trên nắp máy và trục cam có thể đặt trong thân máy hoặc trên nắp máy. Bao gồm các thành phần như đũa đẩy, trục cam, vít điều chỉnh khe hở xupap, con đội, ống dẫn hướng, cần mở, lò xo và xupap. Cơ cấu phối khí xupap treo được dẫn động bằng đai truyền có răng hoặc xích, và không sử dụng đũa đẩy khi trục cam đặt trên nắp máy.

So sánh xupap đặt và xupap treo thì thấy rằng chúng có sự khác biệt khá lớn

Nguyên lý hoạt động của cơ cấu phân phối khí xupap treo:

Khi so sánh xupap đặt và xupap treo thì thấy rằng chúng có sự khác biệt khá lớn. Trong khi xupap đặt được đặt trực tiếp trên đầu xi-lanh và thường sử dụng trục cam trên đầu động cơ để giúp đơn giản hóa cấu trúc và làm cho việc điều chỉnh khe hở xupap dễ dàng hơn thì xupap treo có thể đặt trên nắp đầu xi-lanh hoặc trong thân máy và thường sử dụng đũa đẩy hoặc cơ cấu treo để mở và đóng xupap, mang tới sự linh hoạt cao hơn trong việc kiểm soát thời điểm mở/đóng xupap, đặc biệt là trong các động cơ hiệu suất cao.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí dùng van trượt

Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt có cấu tạo khá đơn giản, người dùng sẽ không cần phải sửa chữa gì nhiều. Nguyên lý hoạt động của cơ cấu phân phối khí dùng van trượt là áp suất khí được tạo ra trong các te khi piston di chuyển xuống và đẩy khí vào xi lanh. Khi piston đi lên, cửa xả và cửa thổi đóng kín để kết thúc quá trình thay đổi khí.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí hỗn hợp

Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt có sự kết hợp cả van trượt và xupap, thường sử dụng trong động cơ diesel 2 kỳ có cửa thổi và xupap xả.

cac-cong-nghe-hien-dai-duoc-tich-hop-vao-co-cau-phan-phoi-khi-cua-cac-hang-xe-o-to.jpg

Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt có sự kết hợp cả van trượt và xupap

Nguyên lý hoạt động: Xupap xả mở và đóng cửa xả, trong khi piston đẩy khí vào xi lanh thông qua cửa thổi. Quá trình này cần sự đồng bộ giữa xupap và van trượt để điều chỉnh lưu lượng khí và nhiên liệu. Tùy thuộc vào yêu cầu và tính chất của động cơ, các cơ cấu phân phối khí hỗn hợp sẽ được lựa chọn để đảm bảo hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.

Cấu tạo của hệ thống cơ cấu phân phối khí

Trục cam

Bộ phận này là một trục liền không có chấn nối, bao gồm các rãnh cam nạp và cam thải, cùng với các đầu trục. Thông thường, các rãnh cam được sắp xếp theo thứ tự kích thích của từng loại động cơ hoặc chức năng cụ thể của trục cam.

Xupap

Xupap đảm nhận nhiệm vụ mở đóng cửa nạp và cửa xả trong xi lanh của động cơ đốt trong. Xupap được tạo thành từ các loại vật liệu có khả năng chịu nhiệt cao, độ cứng cao và ít bị co giãn.

Lò xo xupap

Lò xo xupap cũng làm từ vật liệu cứng nhưng lại có khả năng đàn hồi cao. Thường là lò xo trụ với bước xoắn có thể thay đổi, giúp giảm dao động cộng hưởng trong quá trình hoạt động và giảm nguy cơ gãy lò xo.

Các công nghệ hiện đại

Ngày nay, các công nghệ hiện đại được tích hợp vào cơ cấu phân phối khí của các hãng xe ô tô như:

Các công nghệ hiện đại được tích hợp vào cơ cấu phân phối khí của các hãng xe ô tô

>>> Có thể bạn quan tâm: Xéc măng khí dùng để làm gì

Các bước tiến hành tháo lắp cơ cấu phân phối khí

Những người có kinh nghiệm lái xe và am hiểu về tô tô có thể tự tháo, lắp cơ cấu phân phối khí của động cơ 3A trên xe Toyota theo các bước cụ thể dưới đây.

Quy trình tháo:

Yêu cầu kỹ thuật:

cac-buoc-tien-hanh-thao-lap-co-cau-phan-phoi-khi-khong-qua-phuc-tap.jpg

Các bước tiến hành tháo lắp cơ cấu phân phối khí không quá phức tạp

Quy trình lắp:

Ngoài ra, đối với cơ cấu phân phối khí dùng xupap đặt thì quy trình tháo lắp sẽ như sau:

Quy trình tháo:

Quy trình lắp:

Quy trình lắp ngược lại quy trình tháo, đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật tương tự như tháo lắp cơ cấu phân phối khí xupap treo.

>>> Bài viết cùng chủ đề: Hệ thống làm mát bằng không khí

Như vậy bài viết đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì và chức năng ra sao, phân loại thế nào. Những kiến thức này sẽ giúp bạn rất nhiều trong hành trình sử dụng xe ô tô. Ngoài ra, nếu như bạn muốn thêm về cách tính chi phí vận hành xe hơi hoặc so sánh chi phí giữa các loại xe thì có thể tham khảo tại trang chủ Nuoixe.vn, từ đó lựa chọn được chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/co-cau-phan-phoi-khi-phan-thanh-nhung-loai-nao-a39566.html