Kim loại nhẹ nhất

Tính chất chung của kim loại là nặng và đậm đặc. Điều này đúng với hầu hết các kim loại, nhưng có một số nhẹ hơn nước và thậm chí một số nhẹ gần bằng không khí. Đó là kim loại nhẹ nhất trên thế giới.

Kim loại nhẹ nhất

Kim loại nhẹ nhất hoặc ít đậm đặc nhất là nguyên tố liti, có khối lượng riêng là 0,534 g/cm3. Điều này làm cho liti đậm đặc gần bằng một nửa so với nước. Vì vậy nếu liti không phản ứng mạnh như vậy thì một khối kim loại sẽ nổi trên mặt nước.

Hai nguyên tố kim loại khác nhẹ hơn nước. Kali có mật độ 0,862 g/cm3 trong khi natri có mật độ 0,971g/cm3. Tất cả các kim loại khác trong bảng tuần hoàn đều đặc hơn nước.

Trong khi liti, kali và natri đều đủ nhẹ để nổi trên mặt nước, chúng cũng có tính phản ứng cao. Khi đặt trong nước, chúng cháy hoặc phát nổ.

Hydro là nguyên tố nhẹ nhất vì nó chỉ bao gồm một proton đơn lẻ và đôi khi là một notron. Trong những điều kiện nhất định, nó tạo thành một kim loại rắn, có mật độ 0,0763 g/cm3. Điều này làm cho hydro trở thành kim loại có khối lượng riêng thấp nhất, nhưng nó thường không được coi là ứng cử viên cho vị trí nhẹ nhất vì nó không tồn tại dưới dạng kim loại tự nhiên trên trái đất.

Hợp kim kim loại nhẹ nhất

Mặc dù các kim loại nguyên tố có thể nhẹ hơn nước, nhưng chúng lại nặng hơn một số hợp kim. Hợp kim loại nhẹ nhất là mạng các ống niken phốt pho (Microlattice). Mạng siêu nhỏ kim loại này nhẹ hơn 100 lần so với một miếng xốp. Một tấm lưới hợp kim này có thể nằm trên một bông hoa bồ công anh đã kết hạt.

Mặc dù hợp kim bao gồm các kim loại có mật độ thông thường là niken và photpho, vật liệu này cực kỳ nhẹ. Điều này là do cấu trúc tế bào 99% là rỗng. Mặc dù cấu trúc rỗng ruột nhưng nó rất chắc chắn vì cách nó có thể phân bổ trọng lượng. Các nhà nghiên cứu đã so sánh Microlattice với xương người vì xương người vừa chắc vừa nhẹ vì chúng chủ yếu rỗng chứ không đặc.

Microlattice

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/kim-loai-nao-nhe-nhat-a39677.html