Xét nghiệm AMH: Ý nghĩa và lưu ý khi thực hiện

Xét nghiệm AMH (Anti-Mullerian Hormone) là xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vậy xét nghiệm này là gì và được ứng dụng như thế nào?

Xét nghiệm AMH là gì?

Xét nghiệm AMH là xét nghiệm đánh giá nồng độ hormone AMH trong cơ thể con người, đặc biệt trong cơ thể phụ nữ.

AMH được tiết ra bởi các tế bào Sertoli của tinh hoàn trong thời kỳ phôi của thai nhi nam. Ở phụ nữ, AMH là một hormone được sản xuất bởi các tế bào hạt của nang buồng trứng. Vì vậy, AMH phản ánh số lượng trứng được sản xuất vào chu kỳ hàng tháng của phụ nữ.

Mức độ AMH trong máu của một người phụ nữ là một chỉ số về dự trữ buồng trứng của họ và rất hữu ích trong việc đánh giá tình trạng sinh sản của người đó.

Hiện nay, xét nghiệm AMH là một trong các xét nghiệm để đánh giá khả năng sinh sản người phụ nữ. Xét nghiệm mới này đóng vai trò rất quan trọng trong chẩn đoán và điều trị hiếm muộn, đặc biệt là trước khi thực hiện kích thích buồng trứng và thụ tinh trong ống nghiệm.

Ý nghĩa của xét nghiệm AMH

Mức AMH có thể cung cấp số lượng noãn còn lại trên buồng trứng từ đó tiên đoán về khả năng sinh sản trong tương lai. Cụ thể như sau:

Xét nghiệm AMH để làm gì?

Xét nghiệm AMH ngày càng có giá trị trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh lý về buồng trứng ở nữ giới, giúp bác sĩ có thể đưa ra phương pháp và phác đồ điều trị phù hợp với từng trường trường hợp và mức độ của bệnh.

Lấy máu tĩnh mạch để thực hiện xét nghiệm AMH - Ảnh: Freepik
Lấy máu tĩnh mạch để thực hiện xét nghiệm AMH - Ảnh: Freepik

Trường hợp nào tiến hành xét nghiệm AMH

Những trường hợp nên làm xét nghiệm AMH - Ảnh: Freepik

Những trường hợp dưới đây nên xem xét thực hiện xét nghiệm AMH:

Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm AMH

Khi thực hiện xét nghiệm AMH có một số lưu ý quan trọng mà người làm xét nghiệm và bác sĩ cần xem xét để đưa ra kết quả chính xác nhất phản ánh tình trạng người bệnh. Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm AMH:

Quy trình thực hiện xét nghiệm AMH phải trải qua rất nhiều bước nghiêm ngặt thì mới cho ra kết quả chính xác đánh giá đúng tình trạng người bệnh.

Những lưu ý này có thể giúp đảm bảo rằng xét nghiệm AMH được thực hiện và đánh giá một cách chính xác và có ý nghĩa trong quá trình quản lý tình trạng sinh sản.

Xét nghiệm AMH là một xét nghiệm khá mới, nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định khả năng sinh sản của buồng trứng, đặc biệt trước khi thực hiện kích trứng hay thụ tinh trong ống nghiệm. Hiểu rõ về chỉ số này sẽ giúp ước đoán khả năng sinh con và kịp thời đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp nhằm tăng khả năng mang thai.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/xet-nghiem-amh-a40573.html