Thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không?

Nhiều trẻ sơ sinh thường xuất hiện hiện tượng thóp đầu có độ phập phồng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp thóp trẻ sơ sinh không phập phồng. Vậy liệu hiện tượng thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không?

Đặc điểm và vai trò của thóp trẻ sơ sinh

Trước khi giải đáp cho thắc mắc thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin về đặc điểm và vai trò của thóp trẻ sơ sinh. Khi trẻ vừa mới chào đời, đầu của chúng thường xuất hiện hai thóp: Thóp trước và thóp sau. Thóp trước, có hình tứ giác, được giới hạn bởi hai xương đỉnh và hai xương trán. Thóp sau, hình tam giác, giới hạn bởi hai xương đỉnh và một xương chẩm. Thóp là khu vực xương chưa hoàn toàn đóng kín trong hộp sọ.

Thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không? 2Thóp của trẻ sơ sinh đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng không gian bên trong hộp sọ khi não phát triển

Ở trẻ sơ sinh, thóp và các khe khớp đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng không gian bên trong hộp sọ khi não phát triển. Thông thường, ở những em bé sinh đủ tháng, thóp sau có thể liền ngay sau khi sinh, nhưng cũng có thể kéo dài đến tháng thứ 3. Thóp trước thường kín đáo hơn, thường liền khi trẻ khoảng 12 - 15 tháng tuổi.

Thóp của trẻ sơ sinh chứa những màng sợi có cấu trúc, giúp kết nối các xương đầu với nhau. Những màng sợi này tạo đường nối đàn hồi giữa các xương hộp sọ, cho phép đầu bé dễ dàng thay đổi kích thước và hình dạng, phù hợp với con đường âm đạo của mẹ để quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, thóp còn chịu trách nhiệm bảo vệ não của trẻ khỏi những tác động lực từ môi trường nếu chúng xảy ra.

Thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không?

Trước hết, cần nhấn mạnh rằng thóp trẻ sơ sinh không đập mà thực tế là phập phồng theo nhịp đập của mạch máu. Trong những tháng đầu đời, thóp trước có thể thay đổi và thời gian đóng thóp có sự khác biệt ở từng em bé. Đối với đa số trẻ sơ sinh, thóp sẽ đóng lại khi bé vào khoảng 14 - 15 tháng tuổi. Thời gian đóng thóp bình thường thường giới hạn tối đa đến 18 tháng sau khi sinh.

Thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không? 1Thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không là thắc mắc của nhiều phụ huynh

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng thóp đập phập phồng là kết quả của thóp tạm thời chưa đóng hoàn toàn bằng xương và được bảo vệ bởi 3 lớp vỏ bọc, trong đó chứa các chất lỏng giảm chấn động cho bé.

Khi bé ăn và ngủ bình thường, thóp có thể phập phồng theo nhịp đập của mạch máu. Đây là một hiện tượng bình thường ở các bé mới sinh khi thóp chưa hoàn toàn đóng kín. Do đó, khi thời gian trôi qua, thóp trẻ sơ sinh không còn phập phồng do xương đã phát triển và lấp kín và đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân gây thóp trẻ sơ sinh đập phập phồng

Tuy nhiên, ở những trẻ đã lớn mà thóp vẫn phập phồng, có thể là dấu hiệu của một vấn đề cần đặc biệt chú ý như:

Còi xương

Nếu thóp của bé rộng hơn so với tuổi, có thể là biểu hiện của bệnh còi xương ở trẻ sơ sinh. Việc này đặc biệt quan trọng và cần đưa bé đi khám để xác định các dấu hiệu khác của còi xương và chẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Xuất huyết màng não hoặc viêm màng não mủ

Thóp đập phập phồng có thể là dấu hiệu sau khi bé mắc các bệnh như xuất huyết màng não hoặc viêm màng não mủ. Trẻ trong trạng thái này thường có thóp rộng, thậm chí có thể quá rộng và đầu kích thước lớn.

Tăng áp lực trong sọ

Thóp bé sơ sinh có thể căng phồng liên tục khi có tăng áp lực trong sọ. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh lý khác nhau, và bé cần được đưa đi kiểm tra để chẩn đoán nguyên nhân một cách chính xác.

Mất nước do tiêu chảy, nôn nhiều

Thóp có thể bị lõm trong tình trạng cơ thể bé mất nước do tiêu chảy hoặc nôn nhiều. Trong trường hợp này, quan trọng nhất là bổ sung nước cho bé, đặc biệt là nước điện giải, và đưa bé đi khám ngay lập tức. Những biểu hiện trên đều là dấu hiệu cảnh báo và đòi hỏi sự chăm sóc y tế kịp thời để xác định nguyên nhân và áp dụng liệu pháp phù hợp cho bé.

Lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh và bảo vệ thóp

Lưu ý đầu tiên và quan trọng nhất trong việc bảo vệ thóp của trẻ sơ sinh là tuyệt đối tránh để vật nhọn, sắc, hoặc thô cứng chạm vào khu vực thóp bé. Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong việc bảo vệ thóp, cha mẹ cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Trẻ cần được kiểm tra sức khỏe để đảm bảo việc bổ sung vitamin D và canxi đúng mức. Tắm nắng vào buổi sáng, trước 9 giờ sáng, trong khoảng 10 - 15 phút, là cách tốt để đảm bảo nhận đủ vitamin D và phòng tránh còi xương.

Thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không? 3Trẻ cần được kiểm tra sức khỏe để đảm bảo việc bổ sung vitamin D và canxi đúng mức

Quản lý thời gian tắm nắng của trẻ

Tắm nắng trước 9 giờ sáng là lựa chọn tốt nhất, tránh tia cực tím không mong muốn. Cần đảm bảo ánh nắng chiếu trực tiếp lên da bé, nhưng hạn chế bé nhìn trực tiếp vào mặt trời để tránh gây hại cho mắt.

Chăm sóc về chế độ ăn

Chỉ khi bé đủ tháng tuổi theo tư vấn của bác sĩ Nhi khoa, mới nên bắt đầu ăn dặm. Việc này cần được thực hiện đúng cách và đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng theo hướng dẫn chuyên môn.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về việc thóp trẻ sơ sinh không phập phồng có sao không. Nếu thóp ở trẻ sơ sinh đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn phát triển đầu đời của bé. Nếu phát hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào ở vùng này, cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để được kiểm tra.

Xem thêm:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/thop-phong-a40679.html