THÚNG TRE

CÁI THÚNG

Nguyên liệu: Để đan thúng thường là loại tre được trồng nhiều tại địa phương vốn chịu nước rất tốt và có độ dẻo cao, không bị giòn gãy khi đan.

Cách làm:Để tạo thành một chiếc rổ từ tre dài chúng ra phải dùng dao hoặc cưa nhỏ phân khúc. Tùy theo kích thước mà nó được chia thành các phân khúc với nhiều kích thước khác nhau.

Sau khi phân đoạn, dùng một con dao lớn để chia đoạn tre, thường thành tám miếng mỏng, đồng đều. Nếu cây có đường kính lớn có thể chia thành 10 phần. Tiếp tục dùng một con dao mỏng chuyên dụng chẻ đôi các khúc tre này và lấy phần ruột của thân tre.

Chỉ lấy cật (vỏ), và bộ phận này được gọi là Nan. Để ổn định giỏ, bạn cần phải làm một cạnh bao bên ngoài. Bạn chỉ cần chia các đoạn này thành bốn hoặc sáu. Gập vành theo hình tròn và dùng kẽm hoặc gân để cố định.

Nắn vành bằng tay sao cho tròn. Mỗi giỏ yêu cầu hai vành bao quang. Mép trong thường có đường kính nhỏ hơn mép ngoài một chút. Quy trình này được chia thành năm bước chính, bao gồm đan, tạo hình, đát mê, lộng vành và nứt vành.

Cách sử dụng: Là vật dụng đan bằng tre được người Việt thường sử dụng để đong đếm, đựng đồ, gánh lúa thóc,… Thời xưa, những người bán buôn gánh 2 thúng tre đầy đồ ra chợ hoặc đi rao bán hàng trên đường. Đây được coi là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình làng quê Việt Nam. Thúng tre nay được sử dụng nhiều cho việc trang trí vào các cửa hàng, quán nhậu, quán cà phê theo phong cách cổ truyền

Ý nghĩa:

An toàn cho người sử dụng

Thúng tre hoàn toàn được sản xuất từ tre tự nhiên, không dùng phân bón, chất hóa học. Vì thế luôn tạo được lòng tin và sự an tâm cho người dùng về tính an toàn, hợp vệ sinh, có mùi hương đặc trưng. Thúng tre dễ dàng được làm sạch và bảo quản giúp đảm bảo vệ sinh sau khi sử dụng.

Thân thiện với môi trường, tạo không gian xanh

Khác với các sản phẩm từ nhựa chỉ được sử dụng trong thời gian rất ngắn rồi vứt bỏ, thúng tre có thời gian sử dụng rất dài và là sản phẩm hữu cơ tự nhiên dễ phân hủy. Điều này tạo nên tính an toàn và thân thiện với môi trường sinh thái và sức khỏe cộng đồng

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/thung-a40717.html