Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel

Làm sao để tính phần trăm trong Excel nhanh và hiệu quả đang là một trong những chủ đề mà Hoàng Hà Mobile nhận được nhiều nhất trong các bài viết gần đây. Do đó, nội dung của bài viết ngày hôm nay sẽ dành riêng cho việc hướng dẫn người dùng cách tính tỷ lệ phần trăm chính xác và nhanh chóng nhất với công cụ Excel. Nào, hãy cùng chúng tôi khám phá ngay các phương pháp phổ biến ấy trong từng gợi ý dưới đây.

Đôi nét về định dạng phần trăm (%) trên công cụ Excel

Dữ liệu phần trăm (%) trong Excel thực chất là một con số nhỏ hơn 1. Tuy nhiên, để làm cho dữ liệu này trở nên dễ hiểu và tiện lợi cho tính toán thì nhiều người dùng thường sử dụng định dạng %. Cụ thể, Excel cung cấp cho người dùng một tùy chọn định dạng này trong hộp thoại “Format Cells” (Định dạng ô). Khi người dùng tiến hành áp dụng định dạng “Percentage” (Phần trăm), dữ liệu có thể xuất hiện dưới dạng số thập phân như 0.05 sẽ tự động chuyển thành dạng phần trăm với ký tự % là 5%.

Đôi nét về định dạng phần trăm (%) trên công cụ Excel

Ngoài ra, nếu người dùng muốn hiển thị số thập phân trong giá trị phần trăm, bạn có thể chọn số lượng chữ số thập phân bằng cách điều chỉnh tùy chọn “Decimal places” (Số chữ số thập phân) tương ứng. Vì vậy, để biểu diễn dữ liệu dưới dạng phần trăm (%), bạn cần phải thiết lập định dạng phù hợp cho ô dữ liệu. Nếu không thực hiện định dạng này, Excel sẽ hiểu giá trị đó là một số không có ký hiệu %.

Tổng hợp các cách tính phần trăm trong Excel được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Việc tính toán phần trăm và tỷ lệ phần trăm có ứng dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Chẳng hạn như: tính tiền boa trong nhà hàng, phân chia hoa hồng cho các nhà bán lẻ, tính thuế thu nhập hoặc tính lãi suất. Nếu đang gặp rắc rối trong thao tác tính toán, đừng ngần ngại, dưới đây là một số cách hướng dẫn chi tiết về cách tính phần trăm trong Excel mà bạn có thể tham khảo ngay.

Cách tính phần trăm trong Excel theo phương pháp tổng số

Để tính tỷ lệ phần tăng trong Excel theo phương pháp tổng số, người dùng cần tuân thủ các bước được giới thiệu dưới đây.

tinh-phan-tram-trong-excel-2
Tiến hành nhập công thức tính tỷ lệ phần trăm theo hướng dẫn
Kéo chuột xuống để sao chép công thức cho các hàng khác

Chú ý: Để đảm bảo rằng mẫu số là không thay đổi khi sao chép công thức sang các dòng khác, bạn có thể thêm ký tự “$” hoặc nhấp chuột trực tiếp vào ô tham chiếu trong thanh công thức, đồng thời nhấn phím F4 để chắc chắn thao tác này được thực hiện chính xác.

Cách tính phần trăm chênh lệch trong Excel

Để tính phần trăm trong Excel theo trường hợp này, người dùng cần sử dụng công thức sau: Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới - Giá trị cũ) / Giá trị cũ.

tinh-phan-tram-trong-excel-4
Nhập công thức tính tỷ lệ phần trăm thay đổi được gợi ý bên trên
Chọn mục “Percentage” để hiển thị kết quả dưới dạng tỷ lệ phần trăm

Cách tính giá trị khi đã có tỷ lệ phần trăm trong Excel

Để tính giá trị khi biết phần trăm, bạn có thể sử dụng công thức sau: Giá trị = Tổng số * Tỷ lệ phần trăm (%).

tinh-phan-tram-trong-excel-6
Nhập công thức tương tự như hình minh họa
Kéo chuột xuống để sao chép công thức như 2 cách tính trên

Cách tính phần trăm trong Excel với một số hàm phổ biến hiện nay

Áp dụng các hàm cơ bản để tính phần trăm trong Excel là một trong những công việc khiến nhiều người dùng gặp nhiều rắc rối hiện nay. Thấu hiểu điều đó, nội dung dưới đây Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn cải thiện được vấn đề này thông qua các gợi ý sau:

Tính phần trăm trên tổng chung trong Excel

Khi người dùng muốn biết mỗi giá trị chiếm bao nhiêu phần trăm của tổng số, bạn có thể sử dụng công thức tính phần trăm của tổng chung theo công thức như: % of Grand Total = (A / Sum_A) * 100%. Trong đó A là giá trị của một phần tử cụ thể và Sum_A là tổng toàn bộ các phần tử. Cụ thể, bạn có thể tham khảo qua ví dụ cách tính phần trăm trong Excel dưới đây.

tinh-phan-tram-trong-excel-8
Ví dụ 1: Cách tính phần trăm trên tổng chung trong Excel
Ví dụ 2: Cách tính phần trăm trên tổng chung trong Excel

Tính phần trăm của tổng nhóm trong Excel

Khi bạn có dữ liệu được tổ chức thành các nhóm và muốn biết mỗi phần tử chiếm bao nhiêu phần trăm trong riêng nhóm đó, bạn có thể thực hiện cách tính phần trăm trong Excel theo các gợi ý sau:

tinh-phan-tram-trong-excel-10
Áp dụng hàm SUM cho nhóm được tính
Áp dụng công thức tương tự cho tất cả các phần tử từ C3 đến C6

Từ đó, ta sẽ có công thức tổng quát để tính % of Parent Total = (A / Subtotal_A) * 100%phần trăm của một phần tử so với tổng của nhóm đó là: . Trong đó, A là giá trị của một phần tử cụ thể và Subtotal_A là tổng của nhóm chứa phần tử đó.

Những lưu ý khi thực hiện cách tính phần trăm trong Excel

Khi thực hiện tính phần trăm trong Excel, có một số lưu ý quan trọng bạn cần cân nhắc như sau:

tinh-phan-tram-trong-excel-12
Một số lưu ý khi thực hiện cách tính phần trăm trong Excel

Lời kết

Bên trên là toàn bộ các cách tính phần trăm trong Excel mà Hoàng Hà Mobile đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn thành công trong việc hoàn thành các bài tập có liên quan đến việc tính toán trên công cụ Excel. Ngoài ra, nếu bạn có cách tính tỷ lệ phần trăm nào hay hơn thì có thể bình luận bên dưới để chúng tôi cập nhật vào bài viết nhé!

XEM THÊM:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cach-tinh-chenh-lech-phan-tram-a40718.html