Tắc kè có độc không? Cách thuần hóa tắc kè

Nuôi tắc kè là thú vui của một số người hiện nay nhưng tắc kè được biết đến là loài bò sát và có chiếc lưỡi rất dài. Nhiều người muốn biết tắc kè có độc không? Có thể thuần phục được không?

Đặc điểm của tắc kè

Tắc kè là loài bò sát có hình dáng giống cá sấu, thuộc họ thằn lằn. Có thể di chuyển trên các bề mặt nhẵn và giao tiếp bằng nhiều loại âm thanh khác nhau. Có nhiều loại tắc kè dài 2.5 đến 68cm. Cơ thể của tắc kè hoa rất linh hoạt, uốn cong dễ dàng. Tắc kè có đôi chân dài và mỏng, có năm ngón chân trên mỗi bàn chân. Lưỡi của tắc kè có thể kéo dài toàn bộ cơ thể và hơn thế nữa. Chiếc lưỡi dính, linh hoạt để bắt con mồi giữa không trung, chúng có thể bắt và kéo con mồi nặng bằng nửa trọng lượng cơ thể. Tắc kè cũng sử dụng chiếc lưỡi dài của mình để hút nước từ lá và các bề mặt khác. Vảy trên lưng trông giống như những đường vân nhỏ hoặc lớn. Mặc dù tắc kè hoa không có dây thanh âm hoặc các bộ phận cơ thể tạo ra âm thanh nhưng một số loài có thể tạo ra tiếng rít, đẩy không khí ra khỏi phổi.

Tắc kè còn được coi là bậc thầy thay đổi màu sắc, chúng thay đổi màu sắc cơ thể để thích nghi với môi trường. Tuổi thọ của tắc kè rất dài, có thể tự tách đuôi để bảo vệ bản thân. Chính sự thay đổi màu sắc kỳ diệu khiến nhiều người bị thu hút và đam mê với thú chơi tắc kè hoa. Vì vậy, nhiều người bắt đầu nuôi tắc kè nhưng cũng kèm theo thắc mắc tắc kè có độc không?

Tắc kè có độc không? Cách thuần hóa tắc kè 1Tắc kè là loài bò sát có thể thay đổi màu sắc để thích nghi với môi trường sống

Tắc kè có độc không?

Theo kinh nghiệm của những người từng nuôi tắc kè, cần chuẩn bị tâm lý nuôi tắc kè thì bị tắc kè cắn, vậy nếu bị tắc kè cắn thì có nguy hiểm không? Tắc kè không có nọc độc như rắn nhưng lực cắn của chúng khá mạnh. Một con tắc kè trưởng thành có thể cắn và xé mạnh đến mức gây chảy máu. Vì vậy, khi nhân giống và thuần hóa tắc kè, tốt nhất bạn nên đeo găng tay để tránh bị thương khi bị tắc kè tấn công. Nếu vô tình bị tắc kè cắn chảy máu, bạn nên khử trùng bằng cách rửa tay bằng xà phòng hoặc oxy già để khử trùng vết thương một cách tốt nhất.

Tắc kè là loài bò sát có hình dáng tương tự cá sấu. Khi cắn, chúng dồn toàn lực vào hàm để nhanh chóng xé xác và làm bị thương mục tiêu. Vì vậy, khi tiếp xúc, nên cẩn thận và đừng quá lo lắng vì chúng không có nọc độc như rắn.

Cách thuần hóa tắc kè

Với câu trả lời trên cho câu hỏi tắc kè có độc không, chắc chắn nhiều người sẽ muốn biết cách thuần hóa tắc kè. Thực tế, một khi đã thuần hóa được tắc kè sẽ giúp bạn hạn chế bị cắn trong quá trình nuôi. Khi bắt tắc kè về nuôi lần đầu, bạn nên nhốt chúng trong lồng khoảng 3 tháng để chúng dần quen với môi trường rồi tiến hành thuần hóa.

Tắc kè không giống chó và mèo, điều đó có nghĩa là chúng không thích bị chạm vào. Vì vậy bạn phải hạn chế, không nóng vội, muốn vuốt ve chúng thì phải nhẹ nhàng. Bạn không nên chủ động đưa thức ăn vào miệng tắc kè. Tốt nhất nên đặt thức ăn của tắc kè ở bên ngoài để thu hút. Đầu tiên bạn nên đeo găng tay để tránh bị cắn, vuốt ve chúng nhẹ nhàng khoảng 10 - 15 phút rồi thả chúng vào chuồng. Làm điều này hàng ngày cho đến khi tắc kè quen và ngừng cắn thì bạn có thể cầm tắc kè bằng tay không. Một điều cần lưu ý là bạn không nên nuôi động vật hoang dã với vật nuôi trong nhà. Khi một con cắn bạn thì những con khác cũng sẽ cắn.

Tắc kè có độc không? Cách thuần hóa tắc kè 2Có thể thuần hoá tắc kè nuôi ở nhà

Tắc kè có tác dụng chữa bệnh

Tắc kè còn được biết đến với công dụng chữa bệnh:

Một số khả năng thú vị của tắc kè

Khả năng di chuyển, nhào lộn

Tắc kè di chuyển trên các bề mặt thẳng đứng, treo lơ lửng trên trần nhà vì có thể nhanh chóng thay đổi cách bám của ngón chân. Những ngón chân củ hành của tắc kè chứa hàng trăm sợi lông nhỏ gọi là lông cứng. Những sợi lông mày khác với lông gai có tác dụng đẩy nước trên da. Những sợi lông này cũng rất linh hoạt và cho phép tắc kè nhảy cao hoặc đổi hướng trong tích tắc. Nếu cần thiết, những sợi lông cũng có thể hấp thụ rồi chuyển hướng năng lượng giúp tắc kè trốn thoát nhanh chóng.

Tự làm sạch

Một nghiên cứu gần đây cho thấy tắc kè sử dụng những giọt sương trên lá để tự làm sạch. Cơ thể tắc kè chứa hàng ngàn gai với các túi khí có tác dụng đẩy nước khi bị ướt.

Tự mọc đuôi

Tắc kè có thể có thể tự mọc đuôi. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ tại sao chúng có thể dễ dàng loại bỏ đuôi của mình. Theo một nghiên cứu năm 2012, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tắc kè có thể tự tách đuôi ra khỏi cơ thể nếu bị kẻ săn mồi tóm lấy từ phía sau.

Tắc kè có độc không? Cách thuần hóa tắc kè 3Tắc kè có khả năng tự mọc đuôi sau khi tự tách đuôi

Dùng đuôi giữ thăng bằng

Một nghiên cứu cho thấy khi tắc kè xoay đuôi có thể giúp chúng tiếp đất an toàn. Các chuyên gia sử dụng camera tốc độ cao để quan sát tắc kè di chuyển trên bề mặt thẳng đứng trơn trượt. Trên các bề mặt không trơn trượt, đuôi của tắc kè vểnh lên. Tuy nhiên, khi gặp chỗ trơn trượt, đuôi tắc kè dựa vào tường như chiếc chân khẩn cấp thứ năm.

Trong một thử nghiệm khác, tắc kè mất khả năng bám dính vào các bề mặt. Khi rơi xuống, nó cụp đuôi xuống và duỗi thẳng cơ thể, sau đó xoay đuôi để xoay toàn bộ cơ thể. Sau khi đứng thẳng hoàn toàn, tắc kè ngừng xoay thân và chỉ mất 100 mili giây.

Đuôi tự cử động

Khi mất đuôi, chiếc đuôi bị tách rời không nằm yên mà có thể lật, nảy, lộn nhào trong tối đa 30 phút. Tín hiệu chịu trách nhiệm cho các chuyển động nằm trong một đoạn của tủy sống ở cuối đuôi tắc kè. Trong khi chiếc đuôi vẫn còn dính vào cơ thể, các tín hiệu thần kinh từ não tắc kè sẽ tác động đến trung tâm điều khiển.

Bài viết đã giải đáp tắc kè có độc không. Tắc kè là loài bò sát không có nọc độc nên mọi người không cần lo lắng. Tuy nhiên khi cắn chúng tác dụng lực rất lớn vào hàm và cắn xé mục tiêu gây chảy máu. Vì vậy, mọi người nên cẩn thận khi tiếp xúc với tắc kè nếu chúng chưa được thuần hóa hoàn toàn.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cac-ke-la-con-gi-a40779.html