Hôi của là gì?

“Hôi của” không còn là hành động xa lạ đối với tất cả chúng ta. Tình trạng hôi của đang thực sử trở thành những thực trạng gây nhức nhối trong dư luận.

Trong bài viết lần này, chúng tôi sẽ cung cấp tới quý bạn đọc một số nội dung liên quan tới vấn đề: Hôi của là gì?

Hôi của là gì?

Hôi của là một hành vi lấy đồ của người khác do nhiều người thực hiện cùng một lúc, hành vi xấu này xảy ra khi chủ tài sản không đủ khả năng bảo vệ tài sản của mình trước số đông nhiều người.

Căn nguyên của tệ nạn hôi của cũng như nhiều vấn nạn khác, là trách nhiệm cá nhân đã bị coi nhẹ trong cộng đồng, tâm lý đám đông đã ngấm vào máu.

Hôi của là hành vi lấy cắp đồ công khai của người khác do nhiều người cùng thực hiện, xảy ra khi người bị nạn không đủ khả năng bảo vệ tài sản của mình trước số đông nhiều người. Mặc dù, bị dư luận xã hội lên án gay gắt nhưng hành vi đáng xấu hổ này vẫn liên tiếp xảy ra trong thời gian qua.

Ngoài việc giải đáp hôi của là gì? chúng tôi còn chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan đến hôi của theo quy định pháp luật, do đó, Quý vị đừng bỏ lỡ.

Hôi của có vi phạm pháp luật không?

Hôi của thực chấy là hành vi lợi dụng việc người bị tai nạn bị ngã, choáng, ngất, thậm chí đã chết… để nhặt, lấy đồ đạc, tiền bạc (hổi của) người bị tai nạn giao thông không chỉ là hành vid dáng lên án về mặt đạo đức mà còn là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Tùy từng trường hợp cụ thể mà người có hành vi “hôi của” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” hay “trộm cắp tài sản”.

Hôi của bị xử lý như thế nào?

Hành vi hôi của bị xử lý như sau:

- Xử phạt hành chính:

Trong trường hợp hành vi “hôi của” chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi hôi của sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, Điều 15 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Như đã đề cập trên đây về khái niệm hôi của, những người hôi của lợi dụng tình trạng chủ sở hữu không thể bảo vệ được tài sản của mình để chiếm đoạt tài sản. Đây chính là hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sả. Theo quy định trên, người thực hiện hành vi vi phạm bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

- Xử lý hình sự:

Công nhiên chiếm đạo tài sản là hành vi vông khai chiếm đoạt tài sản của người khác trong hoàn cảnh người chủ tài sản không có điều kiện ngăn cản.

Căn cứ quy định tại Điều 172 - Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định, cụ thể:

Bên cạnh đó, người hôi của còn có thể bị truy tố với tội danh Trộm cắp tài sản. Quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, cụ thể:

Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xáo án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Đối với tội Trộm cắp tài sản cũng có ba khung hình phạt nặng hơn; trong đó mức hình phạt cao nhất cho tội này có thể là tù chung thân; người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Trong các trường hợp có hiện tượng hôi của xảy ra lực lượng công an địa phương phải có trách nhiệm phối hợp với chính quyền bảo vệ tài sản của người bị nạn.

Nếu định lượng được giá trị tài sản đã bị những người hôi của chiếm đoạt thì hành vi của những người hôi của đã cấu thành tội phạm hình sự. Trong trường hợp này, để xác định rõ tội danh những người hôi của, các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm xác định các dấu hiệu liên quan. Tuy nhiên, qua các vụ hôi của đã xảy ra cho thấy, hành vi này có thể xem xét xử lý về các tội trộm cắp tài sản, hoặc công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Cần làm gì để hạn chế tình trạng hôi của?

Để hạn chế tình trạng hôi của và những ảnh hưởng của nó tới chủ sở hữu tài sản, đạo đức xã hội cần thực hiện các biện pháp giáo dục như:

+ Giáo dục để cải thiện nhận thức của mỗi người, tránh tư duy hám của, không làm mà hưởng qua trường lớp, gia đình, các hoạt động đoàn thể,…

+ Nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, khơi gợi sự học tập, phát huy những truyền thống tốt đẹp như giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh khó khăn. Để khi người có tài sản ở trong tình trạng khó khăn không thể bảo vệ tài sản của mình vẫn sẵn sàng có những người bảo vệ, giúp đỡ, thay vì lợi dụng để làm lợi cho mình.

+ Phổ biến pháp luật, biện pháp xử phạt hôi của dưới góc độ pháp luật để ngăn chặn, răn đe những người có suy nghĩ lệch lạc.

+ Tuyên truyền cần được đẩy mạnh, đặc biệt là thông qua các phương tiện truyền thông để mọi người hiểu rõ về hôi của, có thái độ phù hợp, từ đó có hành động đúng đắn.

Trên đây là nội dung bài viết của Công ty Luật Hoàng Phi về hôi của là gì? Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phân tích một số quy định của pháp luật liên quan tới vấn đề hôi của hiện nay cũng như các hình thức xử lý đối với hành vi này.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/hoi-cua-la-gi-a41059.html