Câu chuyện về Cô bé bán diêm: thể loại, tóm tắt, cấu trúc, nội dung, và nghệ thuật

Cô bé bán diêm: thể loại, tóm tắt, cấu trúc, nội dung, và nghệ thuật

Câu chuyện về Cô bé bán diêm: thể loại, tóm tắt, cấu trúc, nội dung, và nghệ thuật

I. Tác giả Han Cri-xti-an An-đéc-xen (1805 - 1875)

- Một nhà văn xuất sắc người Đan Mạch, chuyên sáng tác truyện cổ tích cho thiếu nhi.- Các tác phẩm của ông như 'Nàng tiên cá', 'Nữ thần băng giá' được các em nhỏ trên khắp thế giới yêu thích.

II. Tác phẩm Cô bé bán diêm

1. Thể loại của truyện Cô bé bán diêm

- Thể loại: câu chuyện cổ tích.

2. Phương thức diễn đạt

- Phong cách diễn đạt trong tác phẩm 'Cô bé bán diêm': chủ thể là chính nhân vật.

3. Tóm tắt nội dung Cô bé bán diêm

Chuyện kể về cảnh đời đau thương của cô bé bán diêm. Trong đêm giao thừa, em bé trần đầu, chân đất, bán diêm để kiếm tiền lo cho cha nghiện rượu. Dù con phố đông người, nhưng không ai để ý đến em. Đối mặt với khó khăn, em bé quẹt diêm để sưởi ấm tâm hồn. Mỗi lần diêm cháy là một lần hiện lên giấc mơ: hình ảnh lò sưởi, bàn ăn, cây thông Noel, và người bà kính trọng. Cuối cùng, đầu năm mới, khi mọi người đón chào, em bé đã rời xa thế gian, về bên bà và Thượng Đế.

4. Cấu trúc văn bản

- Cấu trúc văn bản của Cô bé bán diêm: 3 phần:+ Phần 1: Từ đầu đến 'đôi bàn tay em đã cứng đờ ra': tình cảnh đáng thương, tội nghiệp của em bé trong đêm giao thừa.+ Phần 2: Tiếp theo đến 'Họ đã về chầu Thượng Đế': những lần quẹt diêm và giấc mơ của em bé.+ Phần 3: Còn lại: Cái chết thương tâm của cô bé bán diêm.

5. Giá trị nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm

Câu chuyện về Cô bé bán diêm: thể loại, tóm tắt, cấu trúc, nội dung, và nghệ thuật

Soạn bài về Cô bé bán diêm

6. Giá trị nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm

- Nghệ thuật tạo hình nhân vật qua ngoại hình, hành động,...- Tạo ra các hình ảnh tương phản.- Sự sáng tạo trong kết thúc truyện.

III. Dàn ý chi tiết Cô bé bán diêm

1. Hoàn cảnh đau thương, bi kịch của cô bé trong đêm giao thừa

a. Hoàn cảnh:- Bà mẹ mất, gia tài tiêu tán -> sống trong bóng tối, chật hẹp.- Luôn phải nghe lời lẽ ác độc, chửi rủa.- Buộc phải đi bán diêm, không dám trở về nhà vì sợ cha đánh đập.b. Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa:* Ngoại hình:- Tóc bạch đầu.- Đi bộ trên con đường đáng thương, chân trần -> chân bị đỏ ửng và bầm tím.- Mặc chiếc áo dài cũ kĩ, đựng bao diêm.- Tuyết phủ đầy tóc dài xõa sau lưng.* Hành động:- Bước đi trong bóng tối của đêm.- Dạ dày đói, vẫn phải đi lang thang trên đường, mời gọi mọi người mua diêm.- Ngồi nằm giữa góc tường của hai ngôi nhà.- Cảm nhận cơ thể lạnh buốt, tâm trạng lo lắng, sợ sệt vì không bán được bất kỳ cây diêm nào.=> Cô bé bán diêm đối mặt với hoàn cảnh đau thương, không có sự yêu thương, quan tâm từ xã hội.

2. Những lần quẹt diêm và giấc mộng của cô bé

Câu chuyện về Cô bé bán diêm: thể loại, tóm tắt, cấu trúc, nội dung, và nghệ thuật

3. Sự kết thúc đầy xót thương của cô bé bán diêm

- Thời điểm: bình minh ngày đầu năm mới.- Bầu không khí của buổi sáng đầu xuân: mọi người tràn ngập năng lượng, hạnh phúc bước ra khỏi nhà chào đón năm mới.- Tình trạng của cô bé bán diêm:+ Đôi má hồng hào, đôi môi vẫn giữ nụ cười.+ Ngồi giữa những gói diêm đã cháy hết.-> Cô bé khuất phục trước cảnh rét buốt, băng giá, và cuối cùng, cái chết lạnh giá.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Hình ảnh của cô bé bán diêm để lại trong lòng độc giả nồng nàn tình cảm về số phận đau lòng, đói khổ. Hy vọng sau khi thảo luận về tác phẩm này, độc giả sẽ tỏ ra nhiều yêu thương, quan tâm hơn đối với mọi người xung quanh. Tham khảo thêm những bài viết khác về văn mẫu lớp 6 trên Mytour như:- Soạn bài Cô bé bán diêm- Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/the-loai-cua-bai-co-be-ban-diem-a41468.html