[ToMo] Hướng Dẫn Xây Dựng Bản Kế Hoạch Cá Nhân Cho 10 Năm Tới - YBOX

10 năm cuộc đời nghe chừng có vẻ là khoảng thời gian khá dài, nhưng thời gian sẽ trôi qua rất nhanh trước khi chúng ta kịp nhận ra. Thật khó để chấp nhận rằng 10 năm là đủ để bạn có thể đạt được những mục tiêu của bản thân trong cả cuộc đời. Tuy vậy, sẽ thật tuyệt vời nếu như bạn có thể tác động để cuộc đời mình diễn ra theo chiều hướng mà bản thân mong muốn.

Một khi đã đặt ra được một mục tiêu dài hạn, bạn cần biết được những mục tiêu ngắn hạn và trung hạn nào bản thân cần đạt được để có thể chạm tay đến mục tiêu dài hạn ấy. Điều đầu tiên bạn cần là một quyển sổ, một chiếc bút và hãy bắt đầu phác thảo một bộ khung cho kế hoạch 10 năm của chính mình.

KẾ HOẠCH 10 NĂM CỦA BẠN CẦN CÓ NHỮNG GÌ?

Câu hỏi đặt ra bây giờ là: Nên thêm những gì vào bản kế hoạch 10 năm của mình? Để trả lời, hãy tham khảo qua một vài điểm quan trọng sau đây mà bạn nên bao gồm trong bản kế hoạch của bản thân.

  1. Sức khỏe

    Điều quan trọng nhất chính là sống khỏe. Thường xuyên đến bác sĩ để thăm khám và kiểm tra sức khỏe là tốt, nhưng luyện tập đều đặn và kiểm soát cân nặng vẫn là những điều thiết yếu hàng đầu.

    Không ai có thể tăng cân chỉ sau một đêm, ngược lại, đó là sự tích lũy qua thời gian. Giảm khẩu phần ăn và tập thể dục nhiều hơn một chút mỗi ngày từ bây giờ có thể thay đổi hoàn toàn sức khỏe của bạn trong vòng 10 năm tới: ngoại hình của bạn, phong cách của bạn, thái độ của bạn và cả những điều khác nữa.

  2. Các mối quan hệ

    Đây được xem là một nhân tố trọng yếu trong khung kế hoạch cho 10 năm sắp tới.

    Hầu hết những người đã chứng kiến mọi thăng trầm trong cuộc đời bạn là gia đình và bạn bè của bạn. Vì vậy, hãy làm bạn với những người luôn yêu thương, cổ vũ và ở bên hỗ trợ bạn trong mọi giai đoạn của cuộc đời, bởi bạn bè đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời của một con người.

    Bạn cũng nên biết cách mở lòng với người thật lòng thương yêu bạn và đáp trả lại tình cảm của họ. Bạn có thể đặt ra những giới hạn về các mối quan hệ trong vòng 10 năm tới như là:

    • Bạn có dự định kết hôn trong những năm sắp tới không?
    • Nếu bạn đã có vợ/chồng, cuộc hôn nhân của bạn sẽ diễn ra thế nào trong 10 năm tới?
    • Bạn muốn có con trong một vài năm tới không?
    • Nếu bạn có con, bạn sẽ làm gì để con bạn được lớn mạnh cả về thể chất, trí tuệ và trong cuộc sống xã hội của con?
  3. Quá trình trưởng thành

    10 năm là một khoảng thời gian rất dài, vì vậy đừng chỉ dậm chân tại chỗ. Hãy trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn bằng cách đặt chân đến những nơi mới lạ trong thành phố bạn sống hoặc đi du lịch nước ngoài.

    Hãy thử đọc nhiều loại sách, biến cuộc sống của bạn trở thành một cuộc phiêu lưu và trải nghiệm qua thời gian. Mỗi lúc, hãy nhìn thế giới theo một cách khác nhau và đừng chỉ sống một cuộc đời giống hệt nhau ngày này qua ngày khác.

    Để tạo lập một bản kế hoạch tốt hơn, hãy viết ra mọi thứ, chẳng hạn như những thành phố hay đất nước nào mà bạn muốn đến thăm trong những năm tới, những kiểu hành trình mà bạn muốn dấn thân trải nghiệm trong những năm ấy. Bạn cũng nên dự định những mục tiêu sơ bộ về những sự kiện mà bạn muốn tham gia trong tương lai.

  4. Những gì cho đi

    Nếu bạn may mắn được dư dả về tài chính, có được những kỹ nghệ, tài năng hay bất cứ điều gì tuyệt vời, chia sẻ chúng với những người khác chính là điều tốt nhất bạn có thể làm. Ví dụ như trao tặng những món quà, cho đi thời gian, tài năng, sức lực hay bất cứ điều gì mà bạn có nhiều, hãy luôn tìm cách cho đi tới những người xung quanh trong đời sống hàng ngày.

    Trở thành một tình nguyện viên trong cộng đồng của bạn và đóng góp cho những hoạt động thiện nguyện, tại sao không?

  5. Những khoản đầu tư

    Nợ nần chính là rào cản lớn nhất khiến ta không thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Thật dễ dàng để tiêu tiền, sau đó vay mượn để rồi lại tiếp tục tiêu hết. Tuy nhiên, để có thể tiết kiệm và đầu tư vào những kênh sinh lời tốt hơn lại không hề dễ chút nào.

    Một bản kế hoạch 10 năm sẽ giúp bạn sắp xếp và tự quản lý những món nợ. Nó sẽ giúp bạn hiểu rằng chỉ dùng tiền vào việc mua sắm sẽ không khiến bạn vui hơn, song cũng giúp bạn tìm ra cách đầu tư tiền của mình như thế nào. Điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời bạn bởi những nghĩa vụ về tiền bạc là lý do duy nhất không cho phép bạn sống cuộc đời mà bạn mong muốn. Bạn cũng có thể đặt ra những mục tiêu rằng:

    • Trong vòng 10 năm tới bạn cần phải kiếm được bao nhiêu tiền?
    • Bạn muốn dành tiền vào loại hình đầu tư nào?
    • Những lợi thế mà bạn sẽ nắm giữ là gì?
  6. Công việc

Hãy tập trung nghĩ thử xem trong vòng 10 năm tới liệu rằng bạn vẫn sẽ làm công việc giống như hiện tại? Nếu không thì bạn muốn bắt đầu một loại dự án mới nào?

Giả dụ, bạn muốn sáng tác và xuất bản một cuốn tiểu thuyết của riêng mình, cho ra mắt một album âm nhạc, mở một phòng tập gym, hoặc làm bất cứ điều gì mà bạn hứng thứ. Nếu có một công việc kinh doanh, bạn sẽ làm gì để mở rộng lĩnh vực cũng như sự hiểu biết của bạn?

[ToMo] Hướng Dẫn Xây Dựng Bản Kế Hoạch Cá Nhân Cho 10 Năm Tới - YBOX

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỰ XÂY DỰNG MỘT BẢN KẾ HOẠCH 10 NĂM?

Liệu rằng bạn đang có một tầm nhìn rõ ràng cho 10 năm sắp tới của cuộc đời mình? Bạn đã có ý tưởng nào về việc bản thân mình sẽ ra sao trong những năm sắp tới hay chưa?

Cuộc sống có thể trở nên giống như một cơn lốc cuốn qua và một bản kế hoạch cá nhân sẽ giữ cho bạn đi đúng hướng. Nó cũng giúp bạn đặt ra những mục tiêu và đề ra những bước thực hiện để đạt được những mục tiêu ấy. Sau đây là những bước hỗ trợ bạn tự thiết lập cho cá nhân mình một bản kế hoạch 10 năm sắp tới.

  1. Đặt mục tiêu cho bản thân

    Mục tiêu dài hạn cực kỳ quan trọng bởi nó thúc đẩy bạn hành động và giữ cho bạn sự tập trung cần thiết. Sẽ chẳng có kế hoạch nào nếu như bạn không có được mục tiêu, vì vậy tốt nhất hãy liệt kê ra tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong vòng 10 năm tới.

    Mỗi người đều có những mục tiêu và dự định khác nhau và điều đó là hoàn toàn bình thường. Có thể bao gồm những việc như:

    • Mua được một căn nhà mới
    • Bắt đầu một công việc mới
    • Hoàn thành một bằng cấp mới
    • Nghỉ hưu
    • Du lịch vòng quanh thế giới, hoặc bất cứ điều gì khác

    Hãy cố gắng viết ra những mục tiêu đơn giản nhưng chi tiết. Luôn nhớ rằng mục tiêu sẽ giúp ta có được động lực và sự tập trung, và chúng luôn có thể được thay đổi khi cần thiết. Bạn có thể tìm thêm nhiều nguồn cảm hứng khác ở đây: 20 Personal SMART Goals Examples to Improve Your Life
  2. Nhìn về phía trước

    Một khi bạn đã dự định những mục tiêu trong đầu, đã đến lúc cần xác định tầm quan trọng của chúng.

    Hãy thử ngồi xuống và nghĩ xem bạn sẽ đạt được những gì trong cuộc sống qua mục tiêu này. Nếu bạn có bất kỳ câu trả lời nào, hãy viết chúng ra bởi điều này sẽ giúp bạn tập trung hơn trong những năm sắp tới.

    Hãy viết câu trả lời của bạn một cách chi tiết để nếu có bất cứ lúc nào bạn cảm thấy khó khăn trong việc kiên định với mục tiêu của bản thân, bạn có thể quay đầu nhìn lại bản kế hoạch của mình và lý do vì sao bạn đang cố gắng thật nhiều cho những điều đó.

    Những mục tiêu này có thể khác nhau, ví dụ như nếu bạn chuẩn bị khởi nghiệp với một công việc mới, bạn sẽ trở nên độc lập cả về việc làm và tài chính. Hoặc nếu như kế hoạch của bạn là quay trở lại trường học hay viện nghiên cứu, bạn sẽ tích lũy thêm cho mình nhiều kỹ năng và kiến thức hơn nữa.

    [ToMo] Hướng Dẫn Xây Dựng Bản Kế Hoạch Cá Nhân Cho 10 Năm Tới - YBOX

  3. Chia nhỏ mục tiêu

    Nếu bạn cho rằng mình có thể đạt được mục tiêu của bản thân trong vòng 10 năm tới, bạn phải bắt đầu hành động ngay từ bây giờ.

    Hãy chia mục tiêu của bạn thành những cột mốc nhỏ hơn và những bước để thực hiện, điều này sẽ giúp bạn tránh được cảm giác choáng ngợp. Thiết lập các mốc thời gian để hoàn thành mỗi bước sẽ giữ cho bạn luôn ý thức cao độ, tập trung và kiên định.

    Ví dụ, nếu bạn muốn khởi nghiệp, hãy thiết lập những bước tiến cho mục tiêu này. Bạn muốn khởi nghiệp ở loại hình nào? Đâu là địa bàn lý tưởng cho công việc đó? Những mẹo hữu ích nào bạn nên sử dụng khi bắt đầu khởi nghiệp?

    Khi đã thiết lập được những cột mốc cho mình, hãy đánh số cho chúng theo thứ tự thực hiện và lần lượt hoàn thành từng bước một. Phân chia nhỏ công việc chính là một con đường đúng đắn dẫn bạn đến được cái đích mình mong muốn.

  4. Thiết lập những định mức thời gian

    Như đã đề cập ở trên, việc thiết lập thời gian để đạt được những bước tiến trước mắt là quan trọng, nhưng sẽ thế nào nếu điều ta muốn đạt được là một mục tiêu dài hạn? Điều cần thiết ở đây là bạn phải tự đặt ra trong đầu một định mức để hoàn thành kế hoạch 10 năm tới của bản thân.

    Nếu bạn đã phân chia mục tiêu lớn của mình thành những mục tiêu ngắn hạn hơn, bạn nên tính toán xem bản thân sẽ cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành tất cả những cột mốc đó. Khi đã có được câu trả lời, hãy thiết lập cho bản thân một hạn mức để đạt tới mục tiêu dài hạn đã đề ra.

    Khó khăn luôn chờ đón ở phía trước, bởi vậy, điều quan trọng cần được dự tính trước là cách bạn quản lý quỹ thời gian của mình.

    Một khi mọi việc đã xong xuôi, hãy bắt tay vào thực hiện kế hoạch của bản thân và tiến những bước đầu tiên để biến 10 năm sắp tới của bạn trở nên tuyệt vời hơn hiện tại.

-

Tác giả: Fabio De Sio

Link bài gốc: How to Create a 10 Year Plan for Your Life

Dịch giả: Phạm Diễm Quỳnh - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Phạm Diễm Quỳnh - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ke-hoach-10-nam-sau-khi-ra-truong-a41657.html