Trại hè là gì? Các mô hình tổ chức trại hè phổ biến tại Việt Nam

Để chuẩn bị cho mùa hè sắp đến các bậc phụ huynh liên tục tìm kiếm đơn vị tổ chức trại hè chất lượng, tạo cho trẻ không gian vui chơi, giải tỏa căng thẳng sau những ngày học tập vất vả. Tại Việt Nam có nhiều mô hình trại hè mang lại cho các em học sinh những trải nghiệm mới mẻ, khám phá thiên nhiên, rèn luyện kỹ năng và giao lưu bạn bè mới.

Vậy trại hè là gì, The Dewey Schools sẽ giới thiệu chi tiết thông tin các mô hình trại hè bổ ích nhất cho trẻ nhé.

Trại hè là gì?

Trại hè là hình thức kết hợp việc học tập, vui chơi và thực hành nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện. Chương trình trại hè tổ chức ngắn hạn tùy theo nội dung diễn ra từ vài ngày, vài tuần hay vài tháng. Khoảng thời gian thường diễn ra trại hè từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm trùng với kỳ nghỉ hè của các em học sinh.

Trại hè không phải là chương trình giáo dục, thực hành bắt buộc nhưng ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm, chọn lựa bởi sự hữu ích mang lại cho trẻ. Các em cũng yêu thích tham gia hoạt động trại hè thay vì các hình thức học hè truyền thống áp lực và nhàm chán. Chính vì vậy chuẩn bị đến hè, chúng ta sẽ chứng kiến sự nở rộ của các hoạt động này với nhiều chương trình, nội dung, mô hình khác nhau đáp ứng nhu cầu của học sinh và ngân sách của các gia đình.

trai-he-la-gi

Trại hè là hình thức kết hợp học tập, vui chơi, thực hành cho trẻ

Các hình thức tổ chức trại hè chủ yếu

Căn cứ vào hình thức tổ chức, hiện nay tại Việt Nam chia thành trại hè nội trú và trại hè bán trú. Đặc điểm và sự khác biệt của 2 hình thức trại hè này là gì?

Trại hè nội trú

Trại hè nội trú là hình thức trại hè được tổ chức trong thời gian dài theo tuần hoặc theo tháng. Do đó nội dung chương trình được đầu tư bài bản, chi tiết với nhiều hoạt động. Trại hè nội trú là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình mong muốn mang đến cho con em mình thời gian nghỉ hè nghỉ dưỡng kết hợp hoàn thiện nhiều kỹ năng để hướng đến sự phát triển toàn diện.

Tham gia trại hè nội trú các em học sinh tạm thời xa gia đình, cha mẹ chuyển đến khu vực mới, học cách tự lập hoàn toàn dưới sự quản lý của ban tổ chức. Phạm vi trại hè nội trú không chỉ diễn ra tại địa phương mà có thể tổ chức tại những địa điểm khác trên khắp cả nước. Nhiều trại hè còn được tổ chức tại nước ngoài như Mỹ, Úc, Singapore, Philippines…

Chi phí cho trại hè nội trú cao hơn trại hè bán trú, thường trong khoảng từ 9 - 50 triệu đồng/ tuần tùy theo địa điểm, mức độ đa dạng của các hoạt động.

Trại hè bán trú

Trại hè bán trú là hình thức tổ chức trại hè trong phạm vi địa phương, trẻ sẽ đến địa điểm tổ chức mỗi ngày. Thông thường các hoạt động sẽ bắt đầu từ 7 - 8 giờ sáng và kết thúc vào 16 - 17 giờ chiều. Các phụ huynh có thể tìm cho trẻ những trại hè tổ chức theo buổi (buổi sáng hoặc buổi chiều) tùy theo nhu cầu.

Trại hè bán trú có trọng tâm giảng dạy nghiêm về các bộ môn khoa học công nghệ (STEM), kỹ năng mềm, các môn năng khiếu như âm nhạc, hội họa, thể thao… Trại hè bán trú sẽ không quá chú trọng đến học thuật, diễn ra trong thời gian ngắn hạn theo ngày hoặc dài nhất khoảng 4 tuần.

Chi phí của trại hè bán trú thường thấp hơn trại hè nội trú và được tính theo ngày hoặc toàn bộ chương trình. Mức phí thay đổi tùy theo độ phức tạp về nội dung và chất lượng chương trình và thường dao động trong khoảng từ 2 - 17 triệu đồng/ tuần

cac-hinh-thuc-to-chuc-trai-he

Có 2 hình thức tổ chức trại hè chủ yếu là trại hè bán trú và trại hè nội trú

Tham khảo thêm: Trại hè cho học sinh cấp 3 gồm những gì? Khám phá trại hè THPT

Mô hình trại hè phổ biến tại Việt Nam

Căn cứ vào nội dung tổ chức, mô hình trại hè phổ biến tại Việt Nam hiện nay bao gồm một số loại hình như trại hè tiếng Anh, trại hè công nghệ, trại hè quân đội, trại hè thể thao, trại hè nghệ thuật… The Dewey Schools đã tổng hợp chi tiết thông tin về những mô hình này, mời phụ huynh cùng tham khảo để chọn lựa cho trẻ.

Trại hè công nghệ

Một mô hình trại hè phổ biến khác cho học sinh được ưa chuộng là trại hè công nghệ. Bởi công nghệ là lĩnh vực mà nhiều phụ huynh mong muốn trẻ sớm nắm bắt và phát triển. Nhiều em học sinh cũng say mê, thích thú và bị cuốn hút vào các thí nghiệm, nghiên cứu, lập trình sáng tạo. Cha mẹ có thể căn cứ vào nhu cầu để đăng ký cho trẻ tham gia trại hè công nghệ trong nước hay ở các quốc gia như Mỹ, Singapore, Malaysia…

Thông thường trại hè công nghệ thường tổ chức trong khoảng thời gian từ 10 - 14 ngày, theo hình thức nội trú hoặc bán trú. Trong khoảng thời gian này trẻ tham gia các hoạt động như tìm hiểu về công nghệ, lắp ráp robot, lắp ráp mô hình… Các em học sinh sẽ được phân thành các nhóm và có nhiệm vụ cụ thể để cùng nhau thực hiện.

Trại hè tiếng Anh

Trại hè tiếng Anh (English Summer Camp) là 1 trong những mô hình trại hè được yêu thích nhất hiện nay, là lựa chọn hàng của phụ huynh học sinh. Ngoại ngữ Anh được đánh giá là ngôn ngữ toàn cầu, cần thiết cho tương lai của trẻ, vì vậy cha mẹ thường dành nhiều ngân sách để tạo điều kiện cho con phát triển tiếng Anh.

Trại hè tiếng Anh thường dành phần lớn thời gian (từ 60 - 100%) cho các hoạt động rèn luyện ngôn ngữ, rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đặc biệt với trại hè tiếng Anh chuyên sâu, học sinh sử dụng tiếng Anh 100%. Nếu giao tiếp, học tập cùng giáo viên bản xứ và bạn bè quốc tế sẽ tạo thành môi trường rèn luyện tiếng Anh tự nhiên nên trẻ nhanh chóng tiến bộ.

Nhiều phụ huynh lo lắng trẻ gặp áp lực vì chương trình giảng dạy ép học sinh học quá nhiều. Tuy nhiên cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm, bởi chương trình học tiếng Anh tại trại hè là sự kết hợp hài hòa giữa việc học kiến thức, kỹ năng và các hoạt động thể dục thể thao, chơi trò chơi, sinh hoạt câu lạc bộ, du lịch, tham quan khám phá…

Trong thời gian giam gia trại hè, trẻ cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp, trở nên tự tin sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Trẻ rèn mở rộng vốn từ vựng, luyện phản xạ nhanh chóng, tăng cường các kỹ năng nghe, nói, diễn đạt, suy nghĩ bằng tiếng Anh thay vì phải dịch sang tiếng mẹ đẻ.

mo-hinh-trai-he-pho-bien-tai-viet-nam-01

Tìm hiểu mô hình trại hè phổ biến tại Việt Nam

Xem thêm: 7 trại hè tiếng Anh cho bé tại Hà Nội tốt nhất hè 2024

Trại hè thể thao

Trại hè thể thao hướng đến mục tiêu chính là phát triển năng khiếu thể thao, rèn luyện thể chất và sức khỏe cho trẻ. Các trại hè thể thao của Việt Nam đã được tổ chức rất nhiều ở trong và ngoài nước. Một số trại hè kết hợp giữa rèn luyện thể thao và rèn luyện tiếng Anh nhất là với trại hè được tổ chức ở nước ngoài.

Tham gia trại hè thể thao trẻ có điều kiện rèn luyện và được hướng dẫn bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Các em có thể chọn các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bơi lội, bóng rổ… từ đó sớm phát hiện tiềm năng để rèn luyện hiệu quả hơn. Kết thúc trại hè, trẻ có cơ hội tham gia các giải đấu nội bộ, nâng cao khả năng thực hành, phối hợp đồng đội, rèn luyện bản lĩnh vững vàng khi thi đấu.

Trại hè nghệ thuật

Nếu phụ huynh và học sinh muốn tìm môi trường tốt để rèn luyện các bộ môn nghệ thuật có thể chọn mô hình trại hè nghệ thuật. Trại hè nghệ thuật là nơi trẻ có thể phát triển khả năng liên quan đến hội họa, âm nhạc với đa dạng các loại nhạc cụ như piano, violin, guitar, kèn Clarinet… hay vẽ tranh, trang trí, sáng tạo mỹ thuật…

Song song với những hoạt động học tập, thực hành các môn nghệ thuật, tham gia trại hè trẻ còn được tham quan các phòng trưng bày nghệ thuật, viện bảo tàng, kết hợp các hoạt động team building sôi nổi. Từ đó trẻ không chỉ phát huy tiềm năng mà còn rèn luyện các kỹ năng đa dạng như tư duy sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng, phát triển trí tuệ của mình.

Trại hè quân đội

Trại hè quân đội là mô hình truyền thống được thành lập và duy trì gần 20 năm qua. Hiện nay, mô hình này vẫn được các phụ huynh lựa chọn, đăng ký với số lượng lớn bởi những nhiều lợi ích mà nó mang lại. Thông thường trại hè quân đội thường dành cho trẻ từ 9 - 17 tuổi, trong thời gian từ 7 - 12 ngày, các em được rèn luyện, học tập và sinh hoạt trong môi trường kỷ cương quân đội.

Trại hè quân đội của Việt Nam được xây dựng dựa trên các trại hè mang tính giáo dục với 60% nội dung liên quan đến quân sự, 30% nội dung phát triển và rèn luyện kỹ năng sống, 10% cho các hoạt động bổ trợ như giải trí, thể thao, văn thể mỹ… Các phương pháp được áp dụng như kỷ luật quân đội, hiệu ứng đám đông, làm gương, làm tiểu đội trưởng… giúp trẻ học hỏi để trở thành người có trách nhiệm, trưởng thành và độc lập.

Đây là khóa học giúp trẻ tự tin, mạnh dạn thông qua trải nghiệm với những bài học mới mẻ, thú vị và lạnh mạnh. Sau khi tham gia chương trình trải nghiệm trẻ còn học tập được nhiều kỹ năng mềm bổ ích như kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm, lãnh đạo, kỷ luật, độc lập, tự chủ… giúp ích lớn cho hành trình trưởng thành sau này.

mo-hinh-trai-he-pho-bien-tai-viet-nam-02

Trại hè quân đội

Những giá trị mà việc tham gia trại hè mang lại cho học sinh

Trại hè mang đến cho trẻ khoảng không gian vui chơi giải tỏa căng thẳng sau cả năm học tập và mang lại những trải nghiệm tuyệt vời, đáng nhớ. Trại hè còn mang lại nhiều giá trị cho học sinh như rèn luyện sức khỏe, nâng cao khả năng tiếng Anh, phát triển kỹ năng sống, khám phá đam mê sở thích của chính mình…

Môi trường rèn luyện tiếng Anh

Nếu phụ huynh muốn con em mình phát triển tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ thì trại hè là lựa chọn hợp lý, hiệu quả. Trại hè được coi là môi trường Anh ngữ tự nhiên thích hợp cho trẻ rèn luyện ngoại ngữ. Học sinh tham gia trại hè, các em sẽ giao tiếp với giáo viên bản ngữ, sử dụng tiếng Anh hàng ngày tạo điều kiện trai dồi, phát triển tiếng Anh giao tiếp hiệu quả.

Sinh hoạt tại các mô hình trại hè tiếng anh, học sinh được rèn luyện các kỹ năng tổng quát, kết hợp học tiếng Anh với nhiều hoạt động đa dạng nên ứng dụng cao vào thực tế. Đặc biệt các trung tâm Anh ngữ, trường quốc tế… khi tổ chức trại hè tiếng Anh chuyên sâu mang đến cho trẻ khoảng thời gian học tập, rèn luyện đầy thú vị, bổ ích.

Tham khảo: Top 13 trường quốc tế ở Hà Nội có chất lượng giáo dục tốt nhất

Rèn luyện sức khỏe, thể thực

Mỗi em học sinh đều mong mỏi được tận hưởng mùa hè thư giãn, nghỉ ngơi, giải phóng năng lượng, hòa mình vào thiên nhiên sau những ngày tháng học tập căng thẳng. Trại hè không chỉ là nơi học tập thêm kiến thức, kỹ năng mà trẻ còn có điều kiện rèn luyện sức khỏe, thể lực.

Hầu hết các trại hè thuộc các đơn vị tổ chức khác nhau đều lồng ghép các hoạt động đa dạng, với nhiều môn thể thao như cầu lông, bơi lội, chạy bộ, thể dục nhịp điệu… Thường xuyên rèn luyện sức khỏe giúp các em lấy lại tinh thần, năng lượng chuẩn bị cho một năm học mới đầy hứng khởi.

gia-tri-khi-tham-gia-trai-he-mang-lai-cho-hoc-sinh-01

Trại hè là môi trường rèn luyện tiếng Anh hiệu quả

Kết nối với bạn bè quốc tế

Tham gia các trại hè quốc tế là cơ hội để học sinh có thể gặp gỡ, giao lưu, kết nối với bạn bè quốc tế. Các trại hè tổ chức ở Singapore, Mỹ, Úc… chính là nơi gặp gỡ, giao lưu những người bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Bên cạnh đó, tham gia trại hè quốc tế, trẻ có cơ hội tìm hiểu văn hóa, tiếp xúc với người dân địa phương, tham quan để tích lũy, mở rộng sự hiểu biết của mình. Những trải nghiệm thú vị tại đất nước tươi đẹp khác sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của các em. Các em mở rộng vòng bạn bè để có thêm những mối quan hệ chất lượng trong tương lai.

Phát triển kỹ năng sống

Không phụ kỳ vọng của phụ huynh, trại hè không chỉ là nơi thư giãn, rèn luyện ngoại ngữ , phát triển thể lực mà còn là môi trường lý tưởng để phát triển kỹ năng sống cho trẻ. Thông qua các hoạt động nhóm, các em được học kỹ năng hợp tác, thuyết trình, lắng nghe, tư duy đa chiều, tôn trọng ý kiến của người khác. Trẻ sẽ phải hoạt động cả thể chất, trí tuệ để phát triển kỹ năng, từ đó giúp các em có thể phát triển tốt hơn trong cuộc sống, sẵn sàng đối mặt với những thử thách.

Ngoài ra khi tham gia các thử thách, trò chơi trẻ có điều kiện rèn luyện kỹ năng, khả năng liên hệ với thực tế. Từ đó giúp các em học hỏi được cách giải quyết vấn đề, sắp xếp công việc, quản lý thời gian, tự lập… Đây là những kỹ năng mềm quan trọng, là nền tảng để trẻ phát triển bản thân, vững tin bước vào cuộc sống tự lập trong tương lai.

gia-tri-khi-tham-gia-trai-he-mang-lai-cho-hoc-sinh-02

Kết nối với bạn bè quốc tế

Xem thêm: Vì sao cần rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh?

Gia tăng trải nghiệm qua các hoạt động thực tiễn

Nếu phụ huynh mong muốn xóa bỏ thói quen sử dụng thiết bị điện tử vô thức của trẻ, thì trại hè chính là giải pháp hiệu quả. Trại hè là cơ hội tuyệt vời để học sinh gia tăng trải nghiệm qua các hoạt động thực tiễn như thử thách, trò chơi, hoạt động đội nhóm, dã ngoại, du lịch… Sau khoảng thời gian tham gia trại hè trẻ học được cách thích nghi với môi trường mới, làm chủ bản thân, tuân thủ lịch trình đề ra, tự lập, tự giác học tập, phát triển khả năng tự quyết.

Những kinh nghiệm học được sau quãng thời gian sống xa gia đình, xa rời vòng bảo bọc của cha em sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn trong cuộc sống, có thể chủ động đối mặt với thử thách, khó khăn. Từ đó các em sớm trở nên tự tin, trưởng thành, có động lực phát triển đam mê, hiện thực hóa các ước mơ của mình.

Khám phá sở thích và đam mê

Mùa hè là thời điểm các em học sinh tạm gác lại những chương trình học tập chính khóa căng thẳng. Các em có cơ hội, thời gian để được sống với đam mê, học tập những môn năng khiếu yêu thích. Đây cũng chính là điều kiện thích hợp để trẻ bộc lộ khả năng một cách tự nhiên, không gò bó trong việc chỉ để giáo viên hay phụ huynh định hướng.

Tham gia các hoạt động của trại hè, trẻ có thể khám phá sở trường, sở thích của bản thân ngay từ sớm. Các em có điều kiện để tìm hiểu về nhiều lĩnh vực như nhảy múa, âm nhạc, hội họa, nghệ thuật thị giác… Dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của giáo viên có chuyên môn hay huấn luyện viên chuyên nghiệp trẻ có cơ hội phát triển khả năng tiềm ẩn. Từ đó gia đình, nhà trường sẽ có những tác động tích cực để các em đạt được những thành tích mong muốn.

tham-gia-trai-he-tai-dewey-schools

Trại hè The Dewey School - trại hè uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam

Nếu phụ huynh đang băn khoăn tìm kiếm cho trẻ một trại hè uy tín, chất lượng cho dịp hè 2024, đừng bỏ qua trại hè Dewey Schools. Chúng tôi có kinh nghiệm nhiều năm tổ chức trại hè trong nước và quốc tế cho hàng nghìn học sinh Việt Nam và các nước khác trên thế giới.

The Dewey Schools tổ chức trại hè nâng rèn luyện, nâng cao khả năng tiếng Anh cho trẻ và lồng ghép những hoạt động ngoại khóa, thăm quan, giao lưu văn hóa, phát triển kỹ năng mềm… Trại hè được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi, phụ huynh học sinh có thể căn cứ vào khả năng và tình hình tài chính để chọn lựa chương trình phù hợp.

Tham gia trại hè của The Dewey Schools, các em học sinh sẽ tận hưởng khoảng thời gian an toàn, hạnh phúc, năng động, sáng tạo, mở mang kiến thức kỹ năng dưới sự hỗ trợ, chăm sóc chu đáo từ giáo viên và các chuyên viên. Các em được thổi bùng năng lượng với hoạt động, vui chơi, rèn luyện kỹ năng, phiêu lưu dã ngoại… với những điều mới mẻ và thú vị. Cha mẹ hãy trao cho trẻ cơ hội để con tận hưởng và trải nghiệm trong chuyến hành trình hè của mình.

Trên đây là thông tin về các mô hình trại hè phổ biến tại Việt Nam dành cho các bạn nhỏ. The Dewey Schools hy vọng rằng cha mẹ sớm chọn được trại hè phù hợp nhất, hấp dẫn nhất để cho trẻ tham gia. Từ đó các em nhận về những kiến thức, kỹ năng bổ ích để phát triển toàn diện, trở thành người độc lập, tự chủ và trưởng thành. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc và tư vấn chương trình trại hè, chuẩn bị cho mùa hè sôi động cho các con nhé.

Xem thêm: 7 chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 hấp dẫn, nổi bật

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/trai-he-lang-mang-a41719.html