Review tất tần tật các vị trí và mức lương ngành Logistics

Nhu cầu nhân sự của ngành Logistics đang ngày càng tăng cao khi quý I/2023, ngành Logistics ước tính thiếu hụt khoảng 14.000 - 18.000 vị trí khác nhau (Kinh tế Xanh). Hãy cùng TopCVtham khảo những vị trí HOT và mức lương ngành Logistics sắp tới ngay nhé.

Xu hướng tuyển dụng ngành Logistics

Logistics đang là một trong những nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trong năm 2023 và giai đoạn tiếp nối sau đó. Cuộc khảo sát từ VOLAMA - Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, có đến 50% doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng thêm 15 - 20% nhân viên trong thời gian tới.

Chất lượng nhân lực Logistics tại Việt Nam chưa cao
Chất lượng nhân lực Logistics tại Việt Nam chưa cao

Cũng theo Hiệp hội này, đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần bổ sung đến 2.2 triệu nhân lực ngành Logistics và nhu cầu 200.000 nhân lực chất lượng cao có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, năng lực ngoại ngữ. Tuy vậy, hiện tại có đến khoảng 60 - 80% doanh nghiệp được phỏng vấn bởi Công Ty Nghiên cứu và Tư vấn công nghiệp Việt Nam cho biết, nhân lực đội ngũ Logistics (nhân viên và quản lý) chỉ ở mức trung bình thấp.

Những số liệu này như một “cảnh báo đỏ” cho chất lượng và nhu cầu của ngành Logistics. Vì vậy, nếu bạn đang tìm hiểu về những vị trí và mức lương ngành Logistics, thì đây sẽ là một ngành có tiềm năng và xu hướng phát triển tốt trong tương lai. Bên cạnh đó, hiện tại Nhà nước đang đưa ra nhiều giải pháp để cung ứng nhân sự Logistics cho thị trường. Điều này càng khẳng định hơn về nhu cầu và xu hướng ngày càng tích cực của ngành Logistics.

Tìm việc Logistics ngay

Nhu cầu nhân lực Logistics có thể thiếu hụt đến 2.2 triệu người trong 2030
Nhu cầu nhân lực Logistics có thể thiếu hụt đến 2.2 triệu người trong 2030

Các vị trí ngành Logistics - cấp bậc nhân viên

Hiện tại, có khá nhiều vị trí ngành Logistics khác nhau mà bạn có thể tìm hiểu. Dưới đây sẽ là những vị trí ngành Logistics từ cấp bậc nhân viên phổ biến hiện nay. Bao gồm:

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu - Logistics

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu- Logistics sẽ là vị trí đầu tiên mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về những vị trí HOT và mức lương ngành Logistics như thế nào. Đây là một trong những vị trí tham gia trực tiếp vào quá trình thực hiện tìm kiếm khách hàng, hoàn tất hồ sơ,... của doanh nghiệp với các đối tác bên ngoài. Tùy theo từng ngành nghề, vai trò của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu - Logistics sẽ khác nhau.

Nhiệm vụ phổ biến của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu - Logistics:

Tìm việc Sales Logistics

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là vị trí phổ biến trong ngành Logistics
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là vị trí phổ biến trong ngành Logistics

Nhân viên thu mua (Purchasing Officer)

Trong ngành Logistics, Nhân viên thu mua là một vị trí phổ biến và còn có tên gọi khác là nhân viên mua hàng. Nhân viên thu mua sẽ thực hiện tìm kiếm các đơn vị phân phối, cung cấp nguyên liệu của doanh nghiệp. Vai trò của nhân viên thu mua rất quan trọng bởi vị trí này đảm bảo cho công ty luôn duy trì được trạng thái vận hành xuyên suốt, không bị gián đoạn.

Nhiệm vụ phổ biến của vị trí nhân viên thu mua:

Tìm việc Thu mua

Vị trí nhân viên thu mua đảm bảo cho quá trình hoạt động được xuyên suốt
Vị trí nhân viên thu mua đảm bảo cho quá trình hoạt động được xuyên suốt

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu (Docs-Cus)

Một công việc khác mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về vị trí HOT và mức lương ngành Logistics chính là Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu. Vị trí này sẽ chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến văn bản, chứng từ, tài liệu trong quá trình xuất - nhập khẩu hàng hóa. Mỗi mảng tương ứng, công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu sẽ khác nhau.

Nhiệm vụ phổ biến của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu:

Tìm việc ngay

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Chuyên viên thanh toán quốc tế là vị trí đóng vai trò quan trọng đối với những doanh nghiệp xuất nhập khẩu thường xuyên phải thực hiện hoạt động thanh toán quốc tế. Bởi vị trí này sẽ yêu cầu phải có kiến thức sâu rộng, tỉ mỉ và hiểu biết về thị trường quốc tế. Do đó, đây cũng là một công việc HOT mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về những vị trí và mức lương ngành Logistics.

Nhiệm vụ phổ biến của Chuyên viên thanh toán quốc tế:

Chuyên viên thanh toán quốc tế cần có nghiệp vụ chuyên môn vững chắc
Chuyên viên thanh toán quốc tế cần có nghiệp vụ chuyên môn vững chắc

Nhân viên hiện trường Logistics (Operation staff)

Nhân viên hiện trường Logistics cũng là một công việc không còn quá xa lạ khi bạn tìm hiểu về những vị trí HOT và mức lương ngành Logistics như thế nào. Vị trí này thường sẽ làm việc tại các khu vực cảng, kho bãi, hải quan, cơ quan thuế,... Vai trò của nhân viên hiện trường là đảm bảo cho quá trình lưu thông hàng hóa được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nhiệm vụ phổ biến của Nhân viên hiện trường Logistics:

Nhân viên hiện trường là vị trí quen thuộc trong ngành Logistics
Nhân viên hiện trường là vị trí quen thuộc trong ngành Logistics

Điều phối viên Logistics (Logistics coordinator)

Điều phối viên Logistics đóng vai trò thiết yếu đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bởi họ sẽ đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp đến tay người dùng - đối tác kịp thời. Vị trínhân viên điều phốisẽ có trách nhiệm giám sát toàn bộ các hoạt động, khía cạnh trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn đang tìm hiểu về những vị trí HOT và mức lương ngành Logistics như thế nào, đây sẽ là một công việc bạn có thể tham khảo.

Nhiệm vụ phổ biến của Điều phối viên Logistics:

Tìm việc Điều phối

Điều phối viên giúp hoạt động chuỗi cung ứng được suôn sẻ hơn
Điều phối viên giúp hoạt động chuỗi cung ứng được suôn sẻ hơn

Nhân viên kho vận hậu cần Logistics

Nhân viên kho vận hậu cần Logistic là vị trí đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho những nhân viên hiện trường và những nhân viên khác trong công ty xuất nhập khẩu. Họ chịu trách nhiệm liên quan đến quá trình lập kế hoạch, vận hành, quản lý luồng hàng hóa trong kho, đảm bảo đáp ứng được các mục đích kinh doanh. Do đó, đây cũng là một vị trí phù hợp khi bạn tìm hiểu về các công việc và mức lương ngành Logistics.

Nhiệm vụ phổ biến của Nhân viên kho vận hậu cần Logistics:

Tìm việc Vận hành kho

Nhân viên kho vận hậu cần đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho doanh nghiệp
Nhân viên kho vận hậu cần đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho doanh nghiệp

Nhân viên hải quan (khai báo hải quan)

Nhân viên hải quan hay nhân viên khai báo hải quan là một trong những vị trí yêu cầu có chuyên môn đặc thù và thực hiện những công việc liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan,... Công việc này thường bao gồm nhiều hạng mục khác nhau nhưng đều đảm bảo cho mục đích cuối cùng là hàng hóa được xuất - nhập theo đúng quy định pháp luật. Trong các công ty Logistics, vị trí khai báo hải quan đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi thị trường giao thương hàng hóa đang sôi động và phức tạp hơn hiện nay.

Nhiệm vụ phổ biến của nhân viên khai báo hải quan:

Tìm việc Hải quan

Nhân viên khai báo hải quan cần hiểu rõ về những quy định pháp luật liên quan
Nhân viên khai báo hải quan cần hiểu rõ về những quy định pháp luật liên quan

Nhân viên chăm sóc khách hàng Logistics

Nhân viên chăm sóc khách hàng Logistics (Customer Service Logistics) cũng là một công việc mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về những vị trí HOT và mức lương ngành Logistics là bao nhiêu. Vị trí này đóng vai trò hỗ trợ, tư vấn, giải quyết những thắc mắc, phản hồi từ khách hàng, đối tác về hoạt động xuất - nhập khẩu, Logistics của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ phổ biến của nhân viên chăm sóc khách hàng Logistics:

Apply ngay

Nhân viên chăm sóc khách hàng cần thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau
Nhân viên chăm sóc khách hàng cần thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau

Các vị trí ngành Logistics - cấp bậc quản lý

Bên cạnh các cấp bậc nhân viên, quản lý cũng là một trong những nhóm công việc mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về các vị trí, mức lương ngành Logistics như thế nào. Dưới đây là một số vị trí thuộc cấp quản lý phù hợp mà bạn có thể tham khảo:

Warehouse Manager (Trưởng phòng kho vận)

Warehouse Manager - trưởng phòng kho bãi (kho vận) sẽ chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến kho vận, bãi vận chuyển,... trong doanh nghiệp Logistics. Đối với các công ty xuất nhập khẩu, bộ phận kho đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển, hoạt động. Do đó, trưởng phòng quản lý kho bãi cũng là một vị trí mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về cơ hội việc làm và mức lương ngành Logistics.

Nhiệm vụ phổ biến của Warehouse Manager:

Warehouse Manager chịu trách nhiệm các vấn đề về kho bãi, vận chuyển
Warehouse Manager chịu trách nhiệm các vấn đề về kho bãi, vận chuyển

Logistics Manager (Quản lý/trưởng phòng)

Logistics Manager là nhân sự sẽ chịu trách nhiệm liên quan đến giám sát việc mua - bán, phân phối sản phẩm trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng bộ phận chuyên môn mà công việc của Logistics Manager sẽ khác nhau. Để thăng tiến lên vị trí này, bạn có thể cần làm việc từ 3 - 5 năm trong lĩnh vực Logistics.

Nhiệm vụ phổ biến của Logistics Manager:

Tùy vào từng chuyên môn mà nhiệm vụ của Logistics Manager sẽ khác nhau
Tùy vào từng chuyên môn mà nhiệm vụ của Logistics Manager sẽ khác nhau

Logistics Director (Giám đốc chuỗi cung ứng)

Logistics Director là vị trí bao quát toàn bộ các hoạt động trong quá trình Logistics - chuỗi cung ứng diễn ra. Đối với những doanh nghiệp hoạt động chuyên về Logistics, Logistics Director thường sẽ đóng vai trò như vị trí CEO - giám đốc điều hành. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, thương mại đa dạng, Logistics Director sẽ là người phụ trách bộ phận sản xuất - cung ứng sản phẩm.

Nhiệm vụ thường gặp của Logistics Director:

Logistics Director là vị trí giám đốc chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp
Logistics Director là vị trí giám đốc chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp

Mức lương ngành Logistics

TopCV sẽ chia sẻ mức lương trung vị của các vị trí ngành Logistics. Mức lương trung vị của các vị trí ngành Logistics được trích từ Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV. Trong đó:

• Mức lương trung vị thấp: Mức lương phổ biến nằm trong khoảng trung vị thấp mà nhà tuyển dụng đang sẵn sàng chi trả cho từng vị trí/chức danh tìm kiếm.

• Mức lương trung vị cao: Mức lương phổ biến nằm trong khoảng trung vị cao mà nhà tuyển dụng đang sẵn sàng chi trả cho từng vị trí/chức danh tìm kiếm.

Mức lương nhân viên từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm

Đơn vị: triệu VND

Vị trí nhân viên

Trung vị thấp

Trung vị cao

Logistics

10,0

15,0

Mức lương nhân viên trên 3 năm kinh nghiệm

Đơn vị: triệu VND

Vị trí nhân viên

Trung vị thấp

Trung vị cao

Logistics

15,0

20,0

Trên đây là những thông tin chia sẻ về các vị trí HOT và mức lương ngành Logistics là bạn có thể tham khảo. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ lựa chọn được định hướng việc làm logistics phù hợp hơn với mong muốn, sở thích của mình.

Ngoài ra, nếu bạn cũng đang quan tâm đến cơ hội việc làm ở những vị trí trên, hãy truy cập ngay vào chuyên mục Tìmviệc làm của TopCV. Tại TopCV đang cung cấp rất nhiều công cụ hỗ trợ ứng viên tìm việc hiệu quả lên đến 80%. Ví dụ như công cụ tạo CV online, kiểm tra tính cách - định hướng công việc, tính năng tìm việc làm theo địa điểm, năng lực, mức lương,...

Tạo CV ngay

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cac-vi-tri-trong-nganh-logistics-a41730.html