Toàn bộ cẩm nang kinh nghiệm du lịch Porto – Bồ Đào Nha

Porto là một thành phố đặc trưng của vùng Nam Âu từ món ăn, khí hậu cho đến kiến trúc cổ kính. Đặc biệt là kiến trúc được bảo tồn tại khu Old Town. Tất cả mặt tiền của các tòa nhà dù có xây lại toàn bộ nhưng phải thay thế nguyên vẹn y hệt hoa văn, màu sắc của từng viên gạch gốm trang trí đúng theo vị trí vốn có của nó. Các phố đi bộ, điểm tham quan, vui chơi tọa lạc ở nhiều điểm khác nhau nên khách du lịch nếu muốn đi bộ sẽ đi khá nhiều.

Du lịch Porto mùa nào đẹp nhất?

Nằm ở khu vực Địa Trung Hải nên thời tiết ở Porto lúc nào cũng có nắng ấm, mùa đông không quá lạnh và mùa hè không quá nóng. Vào lúc mà Paris, London còn căng ra chống chịu với cái lạnh thì bạn vẫn có thể rảo bước trên những con đường ven biển hay thả mình trên những bãi biển đẹp như mơ khi mùa hè đến.

Mùa đẹp nhất để du lịch Porto là từ tháng 3 đến đầu tháng 6 hoặc từ tháng 9-10, trời mát không quá nóng cũng như đông khách du lịch như tháng 7,8. Mùa đông ở Porto rất ít khi quá lạnh như những vùng khác ở châu Âu, nhưng bạn cũng nên chú ý một chút vì mùa đông thường hay mưa nhiều.

Tìm khách sạn, nơi ở khi du lịch Porto

Như mình đã nói, khu vực đi bộ, các điểm đến ở Porto rất rộng, nên có thể lấy khu Clerigos Tower làm trung tâm. Bạn có thuể thuê nơi ở bất cứ đâu quanh đó hướng ra phía phố đi bộ Ceidofeita, chạy ngang ra khu Trindade station (rất gần tòa nhà City Hall), nối phố Santa Catarina, nối đến ga tàu Bento Station, và cuối cùng là hướng ra khu bờ sông Cais da Ribeira (cực kỳ nên đi).

Các điểm trên có thể vẽ thành một hình kha khá giống hình thang/ hình tam giác. Các bạn có thể ở bất kỳ đâu trong khu vực mình vừa liệt kê đều thuận tiện đi lại.

Cách đi đến Porto từ các thành phố ở Châu Âu

Porto là trung tâm cơ sở hạ tầng chính của miền bắc Bồ Đào Nha, và là thành phố thứ hai của quốc gia, đây là lý do tại sao có thể dễ dàng đến được Porto bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau. Đơn giản là Porto được kết nối sâu sắc với phần còn lại của Bồ Đào Nha nói riêng và châu Âu nói chung. Bạn có thể mua thẻ Eurail Pass đi nội bộ Bồ Đào Nha không giới hạn bằng tàu ở đây.

Bay đến Porto

Sân bay gần nhất là sân bay Francisco Sa Carneiro, cách thành phố khoảng 10 km về phía bắc. Đây là trung tâm của cả các hãng hàng không cao cấp và giá rẻ, như Luxair, TAP Portugal, Ryanair và Lufthansa.

Đến Porto bằng tàu hỏa

Ở phía bắc của Bồ Đào Nha, Porto là trung tâm của mạng lưới đường sắt quốc gia. Đặc biệt nếu bạn đi từ các thành phố lớn của đất nước láng giềng Tây Ban Nha như Barcelona, Madrid thì còn thuận tiện hơn nữa, bus và train đều có đủ. Có hai ga xe lửa chính ở Porto:

Đến Porto bằng xe bus

Đây là một lựa chọn thay thế khác nếu bạn muốn đến Porto từ các thành phố khác ở Châu Âu. Có hai bến xe bus chính ở Porto: Bến Park of Carmelitas, gần ga tàu Sao Bento và bến Casa da Musica gần trung tâm thành phố.

Xem thêm: Kinh nghiệm đi lại bằng tàu ở Châu Âu

Kinh nghiệm đi lại trong thành phố ở Porto

Giao thông công cộng ở Porto khá phát triển dù trung tâm Porto cũng không quá lớn. Thực ra bạn có thể đi bộ để khám phá hầu hết các điểm tham quan, tuy nhiên nếu có phương tiện công cộng thuận tiện thì vẫn dễ dàng hơn nhiều.

Porto cũng có một số loại card giảm giá dành cho khách du lịch gồm Porto card và Andante card.

Andante Tour card rẻ hơn. Nếu là người chủ yếu muốn đi lại tự do, không quá đam mê bảo tàng hay các di tích thì bạn có thể chọn Andante, đi lại không giới hạn từ 1-3 ngày. Ngược lại bạn có thẻ chọn Porto Card

Mua ở đâu: Bạn có thể đặt mua Porto Card trực tuyến và nhận tại tourist office. Andante card không có bán online nhưng có sẵn tại các tourist office và Cửa hàng Andante ở nhà ga, và cả ở một số khách sạn.

Đi lại bằng tàu điện

Phương tiện giao thông tốt nhất, dễ dàng nhất và phổ biến nhất trong thành phố là tàu điện ngầm. Mạng lưới này bao phủ hầu hết thành phố cả dưới và trên mặt đất, đến các vùng ngoại ô xung quanh. Vé đơn có giá € 1,20/lượt.

Xe bus

Đây là phương tiện giao thông thuận tiện nhất để đến một số điểm đến nhất định, như Vila Nova de Gaia, vì nó sẽ đưa bạn đến nơi có những hầm rượu ngon nhất. Hoặc nếu bạn muốn đến thăm Bảo tàng Serralves hoặc quận Foz. Vé đơn có giá € 1,85/lượt.

Tram

Tram chính là phương tiện tạo nên nét cổ kính của Porto giống như Lisbon. Khá nhiều chiếc tram cổ chạy dọc theo ba tuyến xe điện còn lại ở Porto. Nếu bạn muốn khám phá thành phố trên phương tiện giao thông quyến rũ này, bạn có thể đi một trong ba tuyến sau:

Một lượt tram có giá € 3,50 hoặc 2 lượt đi trong ngày có giá € 6,00. Bạn có thẻ mua pass 2 ngày đi không giới hạn với giá € 10 (hoặc € 5 cho vé trẻ em).

Đi lại ở Porto bằng Taxi

Taxi sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn đến một trong những nhà hàng hoặc các bar, club xa trung tâm vào ban đêm. Taxi ở Bồ Đào Nha không đắt so với phần còn lại của châu Âu. Ngoài ra bạn có thể gọi Uber qua app cũng rất tiện lợi.

Đồ ăn, đồ uống khi đi du lịch Porto

Bồ Đào Nha là đất nước Nam Âu, nổi tiếng với những vùng trồng cam và quả lê, nho cực lớn, nên đến đây với đồ uống bạn có thể thưởng thức nước cam ngọt lịm và đặc biệt là rượu vang. Siêu thị bán hoa quả món ăn với giá rất rẻ. Ngoài ra bạn có thể thưởng thức món bánh trứng Nata quán Fabrica da Nata trên phố Santa Catarina, bạn có thể thưởng thức món bánh trứng tươi mới làm, trong ngày đôi khi thợ bánh làm quy trình làm bánh ngay tại quán trước mặt bạn.

Ngoài ra, Bồ Đào Nha nổi tiếng nhất cá tuyết (codfish) nên bạn có thể thưởng thức món bánh Codfish cake, Codfish steak, cá codfish đóng hộp ngâm dầu về làm quà. Bạn có thể thử món codfish cake ở Lisbon tên là Casa Portuguesa do Pastel de Bacalhau bánh có đi kèm phô mai bên trong. Và nhà hàng highy recommend là nhà hàng tên là Bacalhau nằm ngay gần bờ sông Ribeira. Mùa hè ở Porto rất đông khách du lịch, nếu các bạn đi nhà hàng có tiếng hay tour nên đặt chỗ trước

Các điểm tham quan du lịch ở Porto

Phố đi bộ

Hai phố Cedofeita và Santa Catarina là hai phố đi bộ trung tâm để mua sắm, ăn uống lớn ở đây, có thể nói hai phố song song nhau, cách khá xa nhau nên sau khi các bạn đi hết phố đi bộ này có thể chọn một đường cắt ngang sang phố kia. Phố Santa Catarina là phố đi bộ lớn hơn cả. Đồng thời, trục đường Avenida dos Aliados là trục đường nên đi nối ra quảng trường, tòa nhà City Hall.

Tòa nhà Clerigos Tower

Là điểm bạn có thể mua vé đi lên trên đỉnh tháp view toàn bộ thành phố Porto, chú ý là cầu thang đi bộ và chỗ đứng khá bé, nên leo lên đó nhìn ngắm một chút và nhường cho người khác chứ không được lâu. Bên dưới cùng là Clerigos Church luôn, church khá đẹp bạn có thể tham quan luôn

Livraria lello bookshop: đây là một nhà sách cực kỳ đẹp, là nơi được cho rằng tác giả truyện Harry porter lấy cảm hứng viết sách, mình có thể hình dung bối cảnh nhà sách và phim Harry porter từ nhà sách này luôn, dòng người xếp hàng để vào nhà sách này luôn dài đằng đẵng, nên đi đầu giờ sáng để đỡ xếp hàng vất vả

Quán Majestic Café

Nghe tên quán là đã thấy từ thượng lưu trong đó. Đúng như cái tên, quán ngày xưa dành cho tầng lớp quý tộc, thượng lưu, giới trí thức lui tới. Đằng sau quán có một sân vườn rất ok nhé

Nhà thờ Igreja do Carmo: nằm gần phố đi bộ rua de Cedofeita đây là một nhà thờ lớn và đẹp ở Porto, ở đây bạn có thể chụp những tấm ảnh rất đẹp bên hông tường bằng gốm màu xanh

Nhà thờ Capela das Almas

Là một nhà thờ cực cực kỳ cổ ở Porto, nhà thờ được lát gốm sứ cực kì đẹp, nằm trên trục đi bộ Santa Catarina.

Công viên Jardins do Palacio de Cristal: đây có lẽ là một trong những điểm có view ra bờ sông Douro đẹp nhất thành phố Porto, highly recommend.

Xem thêm: Kinh nghiệm đi Cinque Terre nước Ý

Bờ sông Ribeira

Đây có lẽ là điểm highlight nhất thành phố Porto, bờ sông đông vui nhộn nhịp với các nhà hàng, quán cafe với nhiều tòa nhà cổ nhiều màu sắc view ra sông. Bên kia bờ sông đối diện nơi được gọi là khu vực chứa các hầm rượu vang, điểm tham quan thưởng thức rượu vang của Porto.

Cây cầu Luís I Bridge

Highly recommend, từ đường Afonso Heriques bạn có thể đi bộ lên trên cầu này, view toàn cảnh sông Douro, chụp ảnh cũng chất khỏi nói với dòng sông và những mái nhà màu đỏ cam đặc trưng ở đây, sau đó có lối đi bộ xuống bên bờ kia sông nơi có rất nhiều hầm rượu vang mà mình vừa nói ở trên.

Bên kia bờ sông Ribeira

Bạn có thể mua tour đi dọc sông ngắm cảnh ở khu vực này, nên lưu ý book loại tour có tour guide hoặc không có (bao gồm vé, nghe audio, tự đi). Có rất nhiều hãng tàu cruise trên sông này, giá cả cũng khác nhau kha khá. Tòa nhà Porto Cruz, là nơi bạn có thể thử loại vang ngọt nổi tiếng ở Bồ Đào Nha, trên rooftop của tòa nhà là nhà hàng và café cực chất lượng rất đáng enjoy chút nắng gió, nhạc và view sông từ đây.

Biển Matosinhos

Porto là thành phố biển, nên bạn có thể enjoy tắm biển tại biển Matosinhos, đã đến đó bạn nhớ ghé quán hải sản “A Marisqueira de Matosinhos” quán rất lâu đời từ năm 1978 với món cua lạnh sốt rất đặc biệt cùng món tôm ăn kèm với bánh mì và bơ.

Douro Valley

Thung lũng trồng nho Douro, đến với Porto bạn có thể mua tour đến Douro Valley, thời gian nên đến vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 khi nho chín. Bạn có thể trải nghiệm, xem quy trình thu hoạch nho tấp nập cho đến các bước làm rượu vang, và thưởng thức rượu. Mình recommend Quinta de Seixo của thương hiệu Sanderman nổi tiếng. Mình cực thích view Douro cùng những ruộng nho bạt ngàn từ trang trại này.

Trên đây là tất cả trải nghiệm và kinh nghiệm của cá nhân mình ở Porto. Đây là một thành phố rất đẹp đáng đi ở Bồ Đào Nha, mình không up ảnh nhiều nên có thể hơi khó hình dung, các bạn khám phá nhé. Ngoài ra thủ đô Lisbon & Obidos Village, Aveiro (được mệnh danh là Venice of Portugal), hoặc Braga and Guimaraes, hay vùng biển Algarve cực đẹp của Bồ đều là những nơi cực kỳ đáng đi. Có dịp mình sẽ chia sẻ thêm sau. Chúc các bạn có chuyến đi cực kỳ vui vẻ ở thành phố này.

Bài và ảnh: Thu Pham

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/lich-porto-a41732.html