Lâu Đài Alnwick - Tòa Lâu Đài Nổi Tiếng Trong Phim Harry Potter

Lâu đài Alnwick là 1 tòa lâu đài thời Trung Cổ nằm tại vùng Northumberland của nước Anh, gần biên giới nước Scotland. Tòa lâu đài được xây dựng vào thế kỷ 11 này hiện tại là nơi sinh sống của 1 gia đình bá tước Anh. Bên cạnh đó, lâu đài cùng với khu vườn Alnwick kế bên là 1 trong những điểm thu hút khách du lịch nhất của nước Anh, trung bình 1 năm có thể đó gần 1 triệu lượt khách du lịch đến đây.

1/ Lịch sử lâu đài Alnwick

Được xây dựng tại khu vực miền Bắc nước Anh, bên cạnh con sông Aln sau cuộc xâm lược của người Norman vào nước Anh vào thế kỷ 11. Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình, lâu đài Alnwick được sử dụng làm nơi sinh sống của nhiều gia đình quý tộc khác nhau của nước Anh (hiện tại thuộc về gia đình bá tước Northumberland). Tuy nhiên, vị bá tước hiện tại cùng gia đình mình chỉ sử dụng 1 phần của lâu đài để ở. Sau lâu đài Windsor của Hoàng Gia, đây là lâu đài có người ở lớn thứ 2 trên toàn nước Anh.

Lâu đài Alnwick

Với những căn phòng rộng lớn của mình, 1 thời gian dài lâu đài này được sử dụng làm nơi giảng dạy cho các trường học xung quanh khu vực. Bên cạnh đó, tòa lâu đài còn được mở cửa cho khách du lịch đến tham quan trong suốt mùa hè.

Việc từng là 1 trong những tòa lâu đài được sử dụng để làm cảnh quay cho các phần của bộ phim nổi tiếng về chú bé phù thủy Harry Potter, lâu đài Alnwick bắt đầu được nhiều du khách biết đến từ những năm đầu thập niên 2000. Lượt khách đến với lâu đài đã tăng đột biến lên 200,000 khách/ năm vào năm 2006 và liên tục phát triển cho đến nay. Sự xuất hiện của lâu đài Alnwick trong phim này đã góp phần giúp định hình hình ảnh của những tòa lâu đài thời kỳ hiện đại trong mắt khán giả đại chúng. Tình trạng của Alnwick tương phản rõ rệt với phần lớn các lâu đài khác của nước Anh, phần lớn đã quá cũ kỹ và không thích hợp để sinh sống.

Lâu đài Alnwick

Alnwick là 1 trong những tòa lâu đài được sửa chữa vào bảo tồn tốt nhất trên toàn nước Anh. Từ cảnh quan bên ngoài cho đến kiến trúc nội thất bên trong thể hiện hình ảnh 1 lâu đài được bảo tồn hoàn hảo từ những mảnh tường thành, những tòa tháp bằng đá vàng cho đến những khoảng sân bên trong lâu đài với những bãi cỏ xanh tươi, những hàng cây táo, cây cherry trĩu quả.

Các tòa tháp của lâu đài Alnwick là các phòng trưng bày nghệ thuật với các chủ đề khác nhau. Tòa tháp thứ 1 trưng bày các hiện vật lịch sử giới thiệu về dòng họ bá tước Northumberland, chủ nhân của tòa lâu đài, cùng niềm đam mê về khảo cổ học với vô số các hiện vật khác nhau của các nền văn minh Ai Cập, La Mã cổ đại .v.v. Tòa tháp thứ 2 trưng bày các hiện vật về quân sự của nước Anh trong khi tòa tháp thứ 3 tập trung thể hiện về 1 binh đoàn lính lưỡi lê của vùng Northumberland.

2/ Khu vườn nguy hiểm nhất thế giới bên trong lâu đài Alnwick:

Một số loài thực vật có khả năng chữa lành những vết thương, bệnh tật của con người nhưng cũng có những loài thực vật lại có sức mạnh làm hại chúng ta. Và có một khu vườn khác thường chỉ dành riêng cho các loài thực vật ở vế sau này: Vườn Poison Garden, nằm trong khuôn viên của lâu đài Alnwick.

Trong khu vườn này, Quý khách có thể chiêm ngưỡng cây bằng mắt, nhưng không được phép chạm hay ngửi bất cứ thứ gì, bởi vì mọi loại cây trong vườn đều rất độc, và thậm chí có khả năng gây chết người.

Khu vườn này được tạo ra vào năm 2005 sau khi Percy Jane, nữ Bá tước của vùng Northumberland muốn cho mọi người chiêm ngưỡng những loài thực vật đáng sợ nhất. Nữ bá tước từng phát biểu: “Tôi tự hỏi tại sao phần lớn các khu vườn trên thế giới đều tập trung vào khả năng chữa bệnh của các loài thực vật mà thay vì khả năng ngược lại của chúng?”

Tại Poison Garden, hiện có hơn 100 loài thực vật khác nhau, và chúng đều có những tác hại nguy hiểm riêng nào đó. Đặc biệt, 1 số loài cây tại đây có thể vô tình được tìm thấy trong vườn của bất kỳ gia đình người Anh nào. Các loài cây gây nghiện như hoa anh túc, cần sa hay nicotine cũng được xếp vào diện nguy hiểm và được trồng tại đây. Nhưng có 1 số loại thực vật chỉ được trồng trong những chiếc lồng kính vì chúng quá nguy hiểm. Các nhân viên làm vườn tại đây luôn phải mang găng tay, đồ bảo hộ và khiên che mặt mọi lúc mọi nơi để đảm bảo sức khỏe của bản thân mình.

Những loài cây nguy hiểm nhất tại đây có thể kể đến như: Emlock, Foxglove, Atropa belladonna, Strychnos nux-vomica .v.v. Ngoài ra còn có loài Rinmicus, hay được sử dụng để sản xuất dầu thầu dầu (castor oil), tuy nhiên chúng cũng khá giàu chất ricin, là 1 loại chất độc. 1 loài cây có tên Hogweed, được xem là loài nguy hiểm nhất có thể làm bỏng da nếu ta chạm vào chúng. Các mụn nước gây ra bởi những vụ bỏng từ cây Hogweed có thể lưu lại trên da từ 5 đến 7 năm!

Lầu đài Poison Garden

Khu vườn này còn có khá nhiều loài thực vật được mệnh danh là kẻ giết người xinh đẹp. Ví dụ như cây Laburnum, có những đóa hoa màu vàng óng tuyệt đẹp nhưng hạt giống của chúng là những viên thuốc độc cực mạnh. Aconitum, có hoa màu xanh khá đẹp mắt nhưng toàn bộ cây từ rễ, thân, lá đến quả đều là những thành phần độc dược nguy hiểm.

Mặc dù là 1 khu vườn với đầy rẫy sự nguy hiểm, nhưng Poison Garden của lâu đài Alnwick vẫn thu hút không ít người đến tham quan tại đây. Trung bình có gần 1 triệu lượt khách du lịch ghé đến đây vào mỗi năm. Thực tế, 1 trong những mục đích chính của khu vườn này là giáo dục cho trẻ em biết đến sự nguy hiểm của các loại cây có độc và các chất kích thích sản xuất từ thực vật .v.v. Nữ bá tước Northumberland đã khá thành công trong việc nghĩ ra cách dạy cho trẻ em học mà không để chúng biết mình đang học: “Tôi cảm thấy hầu hết trẻ em sẽ thích thú hơn khi nghe về khả năng nguy hiểm của 1 cái cây hơn là khi nghe về tác dụng chữa bệnh của chúng”.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/lau-dai-alnwick-a41984.html