Abutment: Cấu tạo, đặc điểm, phân loại và lưu ý

Để có thể tạo chiếc răng Implant hoàn chỉnh sẽ phải có 3 bộ phận là trụ Implant, thân răng sứ và Abutment. Trong đó, trụ và thân răng sứ khá quen thuộc với người tìm hiểu về làm răng Implant. Tuy nhiên, một số người khác thường thắc mắc về Abutment là gì và có vai trò như thế nào? Trên thực tế, Abutment là khớp nối liên kết quan trọng để đảm bảo tối đa độ tương thích.

Tìm hiểu đôi nét cơ bản về Abutment

Abutment Implant còn gọi là vít hoặc khớp nối. Đây là bộ phận quan trọng trong việc hình thành nên cấu tạo của chiếc răng Implant. Chúng có nhiệm vụ liên kết giữa phần trụ chân răng và mão răng giả ở bên trên. Khớp nối Abutment là bộ phận được tách rời hoặc thiết kế liền khối tùy thuộc vào sản phẩm và thương hiệu sản xuất trụ Implant.

Abutment: Cấu tạo, đặc điểm, phân loại và lưu ý 1Giới thiệu sơ lược về Abutment

Abutment được làm đa dạng các hình khác nhau từ thẳng đến nghiêng. Bên cạnh đó, các chất liệu khớp nối cũng được sản xuất từ nhiều vật liệu như răng sứ titan, răng bằng vàng, thép không gỉ,…

Phần lớn Abutment sẽ có hình trụ, hai đầu khác nhau và khi được phục hình sẽ nằm phía trên nướu răng. Một đầu được thiết kế chính xác để tạo độ khít với miệng Implant và là nền tảng vững chắc cho các phần còn lại. Đầu còn lại là lỗ vào của vít được dùng để bắt chặt vào trụ Implant.

Vai trò của Abutment là cố định và nâng đỡ mão răng sứ lên trụ Implant. Từ đó, chúng tạo thành chiếc răng mới, có độ bền chắc và tự nhiên. Sau khi trụ Implant tích hợp vào xương hàm, Abutment sẽ được lắp vào để tạo liên kết bền chặt giữa hai bộ phận này.

Khái niệm về Multi Unit Abutment

Multi Unit Abutment cũng là bộ phận được dùng trong trồng răng Implant. Điểm khác biệt là Multi Unit Abutment sử dụng trong trường hợp cần dùng nhiều đơn vị và nối với một trụ Implant.

Hệ thống cơ bản của Multi Unit gồm một Abutment chính và một số Abutment phụ. Khớp nối chính sẽ gắn lên trụ Implant và có nhiệm vụ chịu lực chủ đạo. Các khớp nối phụ sẽ gắn vào Abutment chính qua một hệ thống kết nối. Tuy nhiên, các Abutment phụ có chức năng tạo ra đơn vị nối (Multi Unit) để gắn vào cấu trúc như răng giả, cầu răng và khung tạm thời.

Multi Unit Abutment cho phép nối đa đơn vị để đảm bảo ổn định và sự bền chặt của kết nối. Đồng thời nó còn điều chỉnh góc đặt của đơn vị nối để tạo phù hợp và thẩm mỹ. Nhờ vậy, Multi Unit Abutment được sử dụng để phục hình răng với trường hợp răng thiếu nhiều hoặc tạo ra một cầu răng sứ với các đơn vị nối khác.

Abutment Implant có cấu tạo như thế nào?

Abutment sẽ có hình trụ với cấu tạo gồm 2 đầu và một vít nối. Đầu dưới có thiết kế khít sát với miệng Implant. Ngược lại, đầu trên để vít đi qua, gắn chặt Abutment vào miệng Implant.

Abutment: Cấu tạo, đặc điểm, phân loại và lưu ý 2Cấu tạo cơ bản của Abutment Implant

Phần vít sẽ nằm phía trên của nướu, gắn chặt vào thân răng để nâng đỡ và tạo thành chiếc răng hoàn chỉnh. Vít nối chỉ được gắn cố định khi trụ đã tích hợp hoàn toàn với xương hàm. Vít còn có chức năng thay thế cho phần ngà dưới men răng tự nhiên.

Một số đặc điểm chủ yếu của Abutment

Mặc dù khớp nối nhỏ bé nằm trong cấu trúc răng nhưng Abutment có khả năng ảnh hưởng đến chiếc răng Implant đó. Vì vậy, để tăng độ bền và tỉ lệ thành công, bạn cần đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn dưới đây:

Các phân loại của Abutment

Abutment thường được phân loại khớp nối theo hai hình dáng là tiêu chuẩn và tùy chỉnh.

Abutment: Cấu tạo, đặc điểm, phân loại và lưu ý 3Abutment gồm có 2 loại là khớp nối tiêu chuẩn và tùy chỉnh

Khớp nối tiêu chuẩn (Standard)

Khớp nối tiêu chuẩn là loại được thiết kế và sản xuất sẵn. Abutment tiêu chuẩn có hình dạng thẳng hoặc nghiêng khác nhau. Chúng có một số kích thước cố định và sử dụng tùy thuộc vào các vị trí răng cần phục hình.

Các khớp nối thẳng sẽ dùng cho vị trí răng hàm, vị trí răng có góc đặt trụ chân răng rộng rãi và không bị nghiêng. Ngược lại, các khớp nối nghiêng sẽ được sử dụng đối với vị trí răng cửa hoặc nơi mà xương hàm không đủ diện tích cắm khớp nối thẳng.

Khớp nối loại tùy chỉnh (Customized)

Abutment tùy chỉnh hay còn được gọi là Abutment cá nhân. Chúng được ra đời với mục đích khắc phục các nhược điểm của những loại khớp nối tiêu chuẩn. Một số Abutment tiêu chuẩn không có khả năng ôm sát vào đường viền của nướu. Vì vậy, chúng sẽ tạo ra những lỗ hổng nhỏ và tạo điều kiện cho vi khuẩn cư trú, tấn công vào cấu trúc răng bên dưới.

Ngoài ra, loại vít nối tùy chỉnh sẽ được các kỹ thuật viên dựa trên đường viền nướu, vị trí răng cần đặt hoặc diện tích thực tế xung quanh vị trí răng đó để tiến hành chế tác. Do đó, khi dùng các khớp nối cá nhân, đường viền nướu sẽ được bảo vệ tốt hơn. Hơn thế nữa, chúng có tính chính xác cao nên có thể hỗ trợ và san sẻ lực tải ở trụ chân răng Implant hiệu quả.

Lưu ý lựa chọn Abutment trong cấy ghép Implant

Nếu lựa chọn Abutment không phù hợp, răng sau khi hoàn thiện có khả năng khác với răng thật. Điều này làm ảnh hưởng đến chức năng nhai và giảm lực khi ăn nhai. Dưới đây là các lưu ý cơ bản khi chọn Abutment trong cấy ghép Implant.

Abutment: Cấu tạo, đặc điểm, phân loại và lưu ý 4Nên lựa chọn Abutment chất lượng để đảm bảo an toàn

Chọn Abutment phù hợp

Tùy thuộc vào mỗi loại, Abutment sẽ tương thích với vị trí răng và trụ Implant khác nhau. Do đó, bạn nên chọn loại Abutment phù hợp và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt độ chính xác cao cũng như hạn chế một số bệnh lý răng miệng.

Chọn Abutment chính hãng

Trong quá trình thực hiện Abutment Implant, bạn nên lựa chọn những loại Abutment chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng. Sản phẩm cần được kiểm định chất lượng bởi cơ quan y tế có thẩm quyền để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro khi làm răng.

Với các thông tin về Abutment được chia sẻ trong bài viết, nhà thuốc Long Châu hy vọng sẽ mang đến người đọc những kiến thức bổ ích. Hãy truy cập vào trang web của Nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu thêm những bài viết hay về y tế và sức khỏe.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/abutment-a42572.html