Pịa Tây Bắc – Một món ăn đặc biệt hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực vùng cao

món pịa tây bắc là gì

Pịa Tây Bắc, một món ăn đặc biệt đầy hấp dẫn, thuộc văn hóa ẩm thực Tây Bắc, được Tây Bắc TV tổng hợp trong bài viết này.

Pịa Tây Bắc là gì?

Pịa Tây Bắc là một món Nậm pịa truyền thống của người dân tộc Thái ở vùng cao Tây Bắc. “Nậm” trong tiếng Thái có nghĩa là “nước”, còn “pịa” có nghĩa là thức sền sệt trong ruột non của động vật như trâu, bò, dê… người ta thường gọi là phân non.

Dù không phải ai cũng dám ăn và có thể ăn pịa Tây Bắc, nhưng khi hiểu về tác dụng và biết cách chế biến, pịa Tây Bắc lại trở thành món ăn “gây nghiện” với nhiều người.

Cách chế biến Pịa Tây Bắc

Nguyên liệu pịa Tây Bắc

Gia vị của món ăn bao gồm các loại rau thơm, mùi tàu, mắc khén, tỏi, ớt và đặc biệt là mật cùng lá đắng. Tổng thể món ăn có hương vị cay, đắng, mặn và ngọt.

Cách chế biến Pịa Tây Bắc

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Bước 2: Nấu nấp pịa

Bước 3: Ăn pịa Tây Bắc

Ăn pịa Tây Bắc khi nóng sẽ trở nên rất ngon. Vị ngọt của nội tạng hòa quyện với vị cay, thơm mát của gia vị và rau thơm, làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Thường được kết hợp với rau sống để thêm hương vị thú vị.

Làm ra món pịa Tây Bắc đòi hỏi sự công phu, chỉ những người dân tộc mới làm được nồi pịa Tây Bắc đúng vị. Vì vậy, món này thường chỉ được chế biến trong các dịp quan trọng như lễ hội hoặc khi có khách quan trọng. Nậm pịa có thể được ăn như món chính hoặc món phụ kèm với đồ nướng.

Nếu có dịp lên Tây Bắc, bạn hãy thử thưởng thức món đặc sản độc đáo này. Ngoài việc làm say lòng người với hương vị đặc biệt, nậm pịa còn có tác dụng giúp giải rượu hiệu quả. Dù ban đầu có vị mạnh khó nuốt, nhưng khi đã quen, bạn sẽ không thể cưỡng lại món ăn này.

Khi mới bắt đầu ăn, có thể bạn sẽ thấy khó nuốt do vị ruột, pịa và mùi của mắc khén cộng thêm vị đắng của các loại lá. Tuy nhiên, nếu nhai kỹ, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt béo trong cuống họng. Khi đã quen, bạn sẽ “nghiện” món ăn này.

Ăn pịa Tây Bắc có tác dụng gì?

Mặc dù là một món ăn khiến nhiều người không dám thưởng thức, nhưng khi đã thử, đa số đều cảm thấy thích thú với món ăn đặc biệt này. Ngoài hương vị thơm ngon, ăn pịa Tây Bắc còn có những tác dụng tốt cho sức khỏe, bao gồm:

Khi nào nên ăn pịa Tây Bắc?

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/pia-bo-tay-bac-a42943.html