Hormone estrogen: Vai trò và tác dụng đối với cơ thể con người

Đối với nữ giới, khi bước vào tuổi dậy thì, nồng độ hormone estrogen tăng lên làm thay đổi đặc trưng của cơ thể. Tuy nhiên, estrogen sẽ không thể tự sản sinh mãi trong cơ thể. Khi đến kỳ mãn kinh, hormone estrogen bị giảm dần gây ảnh hưởng đối với sức khỏe. Vậy hormone này đóng vai trò thế nào với cơ thể? Nếu bị thiếu hụt estrogen gây hệ lụy gì? Hãy tham khảo thông tin chi tiết dưới bài viết này của Nhà thuốc Long Châu.

Tổng quan về hormone estrogen

Hormone estrogen là hormone nội tiết tố nữ và được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng. Một số lượng nhỏ được sản xuất từ tế bào mỡ và tuyến thượng thận. Trong quá trình mang thai, nhau thai cũng tạo ra được estrogen.

Hormone Estrogen: Vai trò và tác dụng đối với cơ thể con người 1Estrogen và vai trò cần thiết đối với cơ thể ở giới

Hormone estrogen được vận chuyển trong máu và di chuyển trên khắp cơ thể. Đây là chất giúp định hình giới tính ở nữ giới như phát triển ngực, bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt,... Bên cạnh đó, hormone này có tầm quan trọng ảnh hưởng đến vấn đề tình dục và sinh sản ở phái nữ. Estrogen giúp tăng cường kiểm soát cholesterol góp phần bảo vệ xương chắc khỏe và các hệ cơ quan khác trên cơ thể.

Estrogen chủ yếu có tác tác động đến vấn đề sinh lý, thanh đổi ngoại hình và sức khỏe, cụ thể như:

Những loại hormone estrogen chủ yếu

Hormone estrogen được phân loại thành 3 loại chính là: Estrone (E1), Estradiol (E2) và Estriol (E3).

Hormone Estrogen: Vai trò và tác dụng đối với cơ thể con người 2Tổng hợp 3 loại chính của hormone estrogen

Nồng độ nội tiết tố estrogen ở mỗi giai đoạn

Ở nữ giới, nồng độ estrogen khác nhau dù có cùng kỳ kinh nguyệt. Thậm chí, hormone estrogen cũng có sự thay đổi trong một ngày. Cụ thể các giai đoạn thay đổi nồng độ hormone estrogen như sau:

Thiếu hụt hormone estrogen gây ra hậu quả nào?

Nồng độ estrogen có thể bị biến đổi theo giai đoạn khác nhau, sau phẫu thuật hoặc điều trị cắt buồng trứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của ở giới. Một số các vấn đề ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe khi thiếu hụt hormone estrogen như là:

Hormone Estrogen: Vai trò và tác dụng đối với cơ thể con người 3Thiếu hụt estrogen gây nhiều vấn đề đối với sức khỏe

Làm thế nào để xét nghiệm estrogen?

Việc xét nghiệm hormone estrogen giúp chẩn đoán các tình trạng liên quan đến sức khỏe ở nữ giới. Khi mang thai, xét nghiệm này được dùng để chẩn đoán những dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Thông qua xét nghiệm, estrogen có nồng độ chính xác để giám sát và điều trị vô sinh ở phụ nữ.

Hormone Estrogen: Vai trò và tác dụng đối với cơ thể con người 4Xét nghiệm hormone estrogen qua lấy máu và nước tiểu

Hiện nay, 2 phương pháp chính để xét nghiệm estrogen là phương pháp xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu.

Ở nữ giới, hormone estrogen mang tầm quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe, sinh lý và sắc đẹp. Sự thay đổi hàm lượng hormone estrogen có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đối với cơ thể. Vì vậy, phụ nữ cần có phương pháp phù hợp để bổ sung và tăng estrogen. Hy vọng bài viết sẽ mang đến giá trị tham khảo đối với các độc giả.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ostrogen-co-vai-tro-a43306.html