Ăn chuối uống sữa kết hợp có tốt không?

Ăn chuối uống sữa là sự kết hợp phổ biến trong chế độ ăn uống hiện nay. Có người cho rằng cách phối hợp giữa hai thực phẩm này mang lại nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, có người cho rằng điều này có thể gây hại cho hệ thống tiêu hóa. Bạn hãy cùng YouMed giải đáp thắc mắc này nhé!

Ưu điểm của ăn chuối uống sữa

Một số lợi ích tiềm năng của việc tiêu thụ chuối và sữa cùng nhau bao gồm:

Hàm lượng dinh dưỡng dồi dào

Cả chuối và sữa đều giàu một số chất dinh dưỡng quan trọng. Sữa có chứa nhiều protein, kali, vitamin B và photpho. Đồng thời giàu canxi (khoáng chất thiết yếu đóng vai trò chính trong sức khỏe của xương, sự co cơ, chức năng thần kinh). Bên cạnh đó, chuối có chứa chất xơ, mangan, kali, vitamin B6 và vitamin C.

Việc ăn chuối uống sữa cùng nhau có thể giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống thông qua việc làm tăng lượng vitamin và khoáng chất.

Ăn chuối uống sữa

Thúc đẩy phục hồi sau tập luyện

Dinh dưỡng sau tập luyện đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong thực tế, việc bổ sung các loại thực phẩm phù hợp sau tập có thể thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, tăng cường hiệu suất và tăng tốc độ phục hồi.

Ví dụ, khi bạn bổ sung protein sau khi tập thể dục có thể giúp sửa chữa các mô và thúc đẩy tổng hợp cơ bắp.

Việc tiêu thụ carbs cũng có thể xây dựng lại lượng glycogen dự trữ trong cơ bắp (do bị phá vỡ để lấy nhiên liệu trong quá trình tập luyện). Chuối giúp cung cấp carbs để bổ sung lại lượng glycogen đã mất. Bên cạnh đó, sữa thường được khuyên dùng như một món ăn nhẹ sau tập luyện do hàm lượng protein chất lượng cao như whey và casein.

Để có kết quả tốt nhất, bạn hãy thử kết hợp sữa và chuối trong một ly sinh tố sau tập luyện để bổ sung lượng protein và carbs cho cơ thể.

Nhược điểm của ăn chuối uống sữa

Một vài nhược điểm có thể gặp phải khi kết hợp 2 loại thực phẩm này bao gồm:

Góp phần làm tăng cân nặng

Mặc dù sữa và chuối đều nhiều chất dinh dưỡng, nhưng mỗi loại đều cung cấp một lượng calo vừa phải. Ví dụ, một quả chuối cỡ trung bình có khoảng 105 calo. Tương tự, 1 cốc sữa khoảng 250mL có chứa 150 calo.

Mặc dù cả hai thành phần đều có lượng calo ở mức độ vừa phải, nhưng việc tiêu thụ mỗi ngày có thể khiến lượng calo của bạn bắt đầu tăng lên nhanh chóng. Điều này có thể góp phần khiến bạn tăng cân theo thời gian.

Ăn chuối uống sữa

Thực phẩm không tương thích

Dựa trên nguyên tắc thực phẩm Ayurveda, chuối và sữa là hai thành phần được coi là không tương thích.

Ayurvedic là chế độ ăn của người Ấn Độ, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc của y học Ayurveda và tập trung vào việc cân bằng các loại năng lượng khác nhau trong cơ thể để cải thiện sức khỏe. Theo hệ thống này, năm nguyên tố tạo nên vũ trụ bao gồm: vayu (khí), jala (thủy), akash (trời), teja (hỏa) và prithvi (thổ).

Theo lý thuyết Ayurveda, việc ăn chuối và sữa cùng nhau có thể làm giảm khả năng tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn. Đồng thời điều này cũng có thể gây tắc nghẽn xoang và tăng sản xuất độc tố trong cơ thể bạn.

Hiện chưa có nghiên cứu rõ ràng về việc ăn chuối uống sữa gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng 2 thực phẩm này ở mức độ hợp lý, tránh dùng quá nhiều. Bạn có thể ăn chuối sau khi uống sữa 20 phút.

Những thông tin trên hy vọng có thể giúp bạn giải đáp câu hỏi ăn chuối uống sữa có tốt không. Bạn hãy lưu ý bổ sung 2 thực phẩm này ở mức độ vừa phải, tránh tiêu thụ quá nhiều đẻ cơ thể luôn tràn đầy năng lượng nhé!

Dược sĩ Thái Hoàng Trí

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/chuoi-va-sua-a43499.html