Cắm vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện?

Cắm vít niềng răng là một kỹ thuật hỗ trợ quá trình niềng răng hiệu quả và tối ưu hơn. Vậy cụ thể cắm vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện cắm vít niềng răng? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết sau đây.

Cắm vít khi niềng răng là gì?

Cắm vít khi niềng răng là gì? 1

Cắm vít niềng răng hay còn gọi là minivis trong chỉnh nha là một phát minh của ngành nha khoa hiện đại. Vít niềng răng được thiết kế như một chiếc ốc vít siêu nhỏ, có hình xoắn ốc, được chế tạo từ chất liệu titanium rất an toàn bởi chất liệu này hoàn toàn tương thích với cơ thể con người. Tuy nhiên, khá nhiều người nhầm lẫn vít niềng răng với các loại trụ mini implant trong ngành cấy ghép răng giả.

Để có thể phân biệt được chính xác hai sản phẩm này, bạn có thể để ý ở phần đầu của chúng. So với minivis, đầu của các loại trụ mini implant thường được thiết kế dạng đầu tròn và thuôn hơn. Còn với vít niềng răng, đầu và thân trụ lại được thiết kế lõm hơn để neo giữ lò xo, tăng khả năng neo bám. Thậm chí có nhiều Minivis còn được thiết kế hẳn lỗ để móc.

Như chúng ta đều đã biết, niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp cải thiện tình trạng răng hô, móm, khấp khểnh, lệch lạc,… hiệu quả. Trong quá trình chỉnh nha bác sĩ cần sử dụng tới rất nhiều các khí cụ như mắc cài, dây cung, thun, minivis (lưu ý không phải trường hợp nào cũng cần tới minivis). Với một số trường hợp, sử dụng minivis giúp cho việc niềng răng mang lại hiệu quả tốt hơn, kiểm soát được lực kéo cân bằng, mang lại hiệu quả chỉnh nha cao hơn.

Vít niềng răng có diện tích nhỏ, có chiều dài khoảng 12 - 16mm, đường kính từ 1,4 - 1,6mm. Cắm vít niềng răng thường được sử dụng với những trường hợp thực hiện phương pháp niềng răng mắc cài kim loại, răng bị sai lệch khá lớn gây ra nhiều khó khăn cho quá trình di chuyển vị trí.

Tại sao cần thực hiện cắm vít khi niềng răng?

Sở dĩ cần thực hiện cắm vít khi niềng răng là bởi vì vít cắm trực tiếp vào xương hàm sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình điều chỉnh răng và khớp cắn hiệu quả. Đồng thời, nó còn mang lại những công dụng tuyệt vời cho khách hàng như:

Khi nào cần thực hiện cắm vít niềng răng?

Khi nào cần thực hiện cắm vít niềng răng? 1

Cắm vít niềng răng không chỉ tăng hiệu quả chỉnh nha như mong muốn mà còn giúp giảm thời gian điều trị. Đây được coi là khí cụ không thể thiếu đối với những trường hợp niềng răng khó. Tuy vậy, không phải tất cả các trường hợp chỉnh nha đều cần cắm vít khi niềng răng. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có những chỉ định khác nhau. Cắm vít niềng răng thường được sử dụng khi:

Răng bị hô, vẩu

Đối với những trường hợp răng bị hô, vẩu, răng mọc chìa ra ngoài, cung hàm không cân đối làm mất thẩm mỹ cho khuôn mặt và gây mất tự tin mỗi khi giao tiếp. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp niềng răng với hệ thống mắc cài và dây cung để có thể kéo chỉnh răng trở lại đúng vị trí trên cung hàm giúp hàm răng đều và đẹp hơn. Tuy nhiên, một số ca khó như răng mọc quá vênh hoặc chìa ra ngoài quá nhiều thì việc cắm vít là rất cần thiết để tạo neo cố định tăng lực kéo khi nắn chỉnh răng.

Răng cười hở lợi

Cười hở lợi khiến cho khuôn mặt của bạn mất đi sự hài hòa, cân đối. Cắm vít niềng răng sẽ có tác dụng kéo thế răng thẳng, làm lún các răng, chỉnh hàm giúp khớp cắn về đúng tỷ lệ, giúp cải thiện cười hở lợi hoặc trồi răng dài thân ngắn. Ngoài ra, cắm vít khi niềng răng còn phù hợp với những trường hợp răng lệch lạc và bị khớp cắn sâu nặng.

Tìm hiểu thêm: Các phương pháp điều trị cười hở lợi

Cung hàm quá cứng

Tại sao cung hàm quá cứng lại cần phải cắm vít niềng răng? Bạn có thể hiểu đơn giản như thế này, xương hàm quá cứng sẽ gây khó khăn và mất thời gian hơn trong việc di chuyển và sắp xếp để răng đều đẹp hơn. Do đó, cắm vít niềng răng là giải pháp tối ưu để tạo điều kiện cho di chuyển dễ dàng cũng như lấp đầy khoảng trống của răng bị nhổ.

Nhờ đó, bắt vít niềng răng có thể rút ngắn được thời gian điều trị, khả năng bồi lấp khoảng trống trên cung hàm diễn ra nhanh hơn, quá trình chỉnh nha gặp nhiều thuận lợi, nâng cao hiệu quả sắp xếp răng mọc lộn xộn và sai khớp cắn. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ mang lại hàm răng đều đẹp và nụ cười hoàn hảo hơn.

Mất răng

Một số trường hợp bị mất răng, cụ thể như mất răng số 6 cần sử dụng vít để làm điểm cố định hỗ trợ tốt hơn cho quá trình niềng răng diễn ra nhanh và thuận lợi hơn.

Những trường hợp phải nhổ răng số 4,5

Nhổ răng số 4,5 rất thường gặp trong quá trình niềng răng để lấy khoảng trống kéo răng về vị trí đúng, điều này sẽ cần có sự hỗ trợ của các khí cụ để răng di chuyển được tốt hơn. Với những trường hợp được chỉ định nhổ răng số 4,5 mà kèm theo tình trạng xương hàm quá cứng sẽ khiến cho răng di chuyển sẽ chậm nên sẽ cần phải cắm minivis để lấp các khoảng trống của răng đã bị nhổ. Nhờ cắm vít niềng răng mà khả năng bồi lắp khoảng trống trên cung hàm sẽ nhanh hơn, quá trình chỉnh nha vì thế mà rút ngắn được tối đa thời gian.

Quy trình cắm vít khi niềng răng

Quy trình cắm vít khi niềng răng 1

Cũng giống như niềng răng, thực hiện đúng quy trình sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt nhất và hạn chế đau nhức kèm những biến chứng khác cho người bệnh. Sau đây là quy trình cắm vít khi niềng răng:

Sau khi hết thuốc tê, bạn sẽ có cảm giác khó chịu trong khoảng 1 buổi hoặc ngày đầu tiên. Tuy nhiên, vì lợi ích mà nó mang lại chúng ta cần cố gắng hết sức. Hãy thực hiện các mẹo giảm đau như dùng thuốc, chườm lạnh, vệ sinh răng miệng… để giúp bạn cảm thấy bớt khó chịu hơn nhé.

Một số lưu ý sau khi cắm vít niềng răng

Một số lưu ý sau khi cắm vít niềng răng 1

Sau khi cắm vít niềng răng, bạn cần phải chú ý tới việc vệ sinh chăm sóc hợp lý để giảm thiểu tối đa sự đau đớn, làm tăng tốc quá trình chỉnh răng và tránh những biến chứng răng miệng nguy hiểm. Cụ thể, bạn cần lưu ý những điều sau:

+ Chườm đá lạnh: Liệu pháp chườm đá lạnh là cách giúp giảm đau và sưng viêm hiệu quả nếu được thực hiện một cách liên tục. Bạn nên chườm đá trong nhiều giờ, cứ chườm 15 phút sau đó nghỉ 15 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất.

+ Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ: Sau khi cắm minivis, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc giảm đau, chống viêm phù hợp với tình trạng của từng người để vết thường phục hồi tốt nhất và hỗ trợ quá trình niềng răng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên uống thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ và không tự ý đổi thuốc hoặc mua thuốc ngoài hiệu thuốc về sử dụng.

+ Ăn uống khoa học: Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chỉnh nha. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm mềm như cháo, súp, sữa, yến mạch,… đồng thời không được ăn đồ quá nóng, quá lạnh, quá chua, quá cứng để vết thương nhanh hồi phục hơn.

Những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây chắc hẳn giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “Cắm vít niềng răng là gì? Khi nào cần thực hiện?”. Để mang lại hiệu quả tốt nhất và mức độ an toàn cao, bạn hãy lựa chọn một cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng.

—————————————————————————————————-

NHA KHOA THÚY ĐỨC

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cam-vis-nieng-rang-a43754.html