Hóp thái dương khi niềng răng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hóp thái dương khi niềng răng là một trong những thực trạng rất thường gặp. Vấn đề này không gây nguy hại đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến tính thẩm mỹ và khiến người can thiệp trông già hơn tuổi thực của mình.

Hóp thái dương khi niềng răng là gì?

Niềng răng là phương pháp sử dụng khí cụ để chỉnh nha về đúng vị trí trên cung hàm nhằm khắc phục các vấn đề thường gặp như: Hô, móm, răng khấp khểnh,...

Hóp thái dương khi niềng răng là hiện tượng sau một thời gian thực hiện liệu pháp trên, phần thái dương của người can thiệp bị hõm vào trong, khiến gương mặt trở nên hốc hác, già nua, mất cân đối. Và như đã nhắc qua ở trên, điều ngày không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ và khiến người niềng răng cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp.

Hóp thái dương khi niềng răng: Nguyên nhân và cách khắc phục 1Hóp thái dương khi niềng răng là vấn đề rất thường gặp

Những nguyên nhân chính khiến thái dương bị hóp khi niềng răng

Hiện tượng thái dương bị hóp khi niềng răng có thể phát sinh do nhiều lý do nhưng dưới đây là những căn nguyên cơ bản nhất:

Sụt cân

Khi niềng răng, người can thiệp phải đeo khí cụ nên việc ăn nhai gặp rất nhiều khó khăn. Đó là chưa kể đến cảm giác đau đớn khi nhổ răng hay răng dần kéo về vị trí chuẩn trên cung hàm. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng không nhỏ đến việc dung nạp dinh dưỡng. Vậy nên hiện tượng sụt cân trong những tháng đầu là điều khó tránh khỏi.

Khi cân trọng giảm mạnh thì cơ và mỡ cũng bị co ngót, mất dần đi. Và chúng có thể biểu hiện ra bên ngoài bằng hiện tượng hóp thái dương.

Xương vùng hàm - mặt bị tiêu

Khi thực hiện phương pháp chỉnh nha này thì nhổ răng dường như là yêu cầu bắt buộc. Ở khu vực răng vừa bị nhổ, khi chúng chưa được lấp bởi răng khác di dời đến thì tình trạng tiêu xương vùng hàm - mặt có thể xảy ra. Kết quả là phần má và hai bên thái dương của người niềng răng bị lõm sâu vào.

Thói quen sinh hoạt không đúng cách

Thức khuya, thiếu ngủ, phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý cũng là nguyên nhân gây hóp thái dương. Điều này là bởi những tác nhân trên gây căng thẳng thần kinh, giải phóng lượng lớn hormone stress, gây rối loạn chuyển hóa và có thể dẫn đến tình trạng teo cơ, tiêu mỡ.

Ăn uống thiếu khoa học

Khi chức năng ăn nhai suy giảm thì người can thiệp cần đầu tư hơn vào chế độ dinh dưỡng của mình. Thế nhưng không ít trường hợp lại bỏ bê hoặc ăn uống thiếu khoa học. Điều này dẫn đến hai hệ quả, một là thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến hóp má, hóp thái dương; hai là làm phát sinh nhiều bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu,...

Chỉnh nha không đúng kỹ thuật

Điều này chủ yếu do lựa chọn nơi can thiệp thiếu uy tín. Khi nhổ răng sai cách hoặc lực siết không phù hợp thì xương hàm và xương gò má đều bị ảnh hưởng. Trường hợp thứ nhất là dẫn đến tình trạng tiêu xương gây hóp mặt. Trường hợp thứ hai là khiến xương gò má nhô cao hơn và bạn có cảm giác hai bên thái dương lõm sâu vào.

Căng thẳng kéo dài

Nếu không chuẩn bị sẵn tâm lý trước khi niềng răng mà đã vội can thiệp thì bạn có thể bị sang chấn bởi những cơn đau, sự bất tiện, sự thay đổi của khuôn mặt, vùng hàm. Lúc này, tình trạng căng thẳng sẽ xuất hiện, sức khỏe đi xuống, cân nặng sụt giảm và hiện tượng má hóp, thái dương lõm sâu là điều khó tránh khỏi.

Hóp thái dương khi niềng răng: Nguyên nhân và cách khắc phục 2Khi niềng răng, thái dương có thể bị hóp do sụt cân, căng thẳng, thao tác sai cách,...

Giải pháp ngăn ngừa

Chọn cơ sở uy tín khi tiến hành chỉnh nha

Chỉ tìm đến các bệnh viện, phòng khám đáng tin cậy, làm ăn hợp pháp và nhận về nhiều phản hồi tích cực để đảm bảo kỹ thuật niềng răng diễn ra đúng quy chuẩn, hạn chế tối đa những rủi ro đi kèm.

Ưu tiên niềng bằng khay trong suốt

Niềng răng trong suốt còn được gọi là niềng răng invisalign. Khi sử dụng khay trong suốt, bạn có thể tháo gỡ dễ dàng để ăn nhai và vệ sinh răng miệng. Tính thẩm mỹ của phương pháp này cũng cao hơn hẳn. Vậy nên người can thiệp sẽ tiêu hóa tốt hơn và giải tỏa được căng thẳng khi làm bạn với liệu trình niềng răng.

Chú trọng dinh dưỡng lành mạnh và ổn định tâm lý

Đây là những phương diện quan trọng giúp bạn phòng ngừa nguy cơ hóp thái dương khi đeo khí cụ niềng răng. Ưu tiên thực phẩm mềm, chia nhỏ bữa ăn, sử dụng nhiều đồ ăn giàu đạm. Đặc biệt là giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh xa tiêu cực, căng thẳng.

Hóp thái dương khi niềng răng: Nguyên nhân và cách khắc phục 3Chọn điểm can thiệp uy tín là một trong những cách hiệu quả giúp ngăn ngừa tình trạng này

Cách khắc phục tình trạng hóp thái dương khi niềng răng

Nếu bạn đang phải đối diện với tình trạng hóp thái dương khi niềng răng thì hãy lập tức áp dụng ngay những giải pháp sau:

Xây dựng thực đơn khoa học

Thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân hàng đầu khiến thái dương bị hóp. Vậy nên cách đơn giản nhất để bạn cải thiện tình hình là tăng cường dưỡng chất trong thực đơn hằng ngày.

Tương tự như cách phòng ngừa nói trên, chúng ta nên ăn đa dạng các nhóm dưỡng chất, bổ sung nhiều đạm và chỉ ăn những thực phẩm mềm, dễ hấp thụ để nhanh chóng lấy lại “phong độ”. Nếu cần, bạn có thể tìm đến bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn về một chế độ ăn phù hợp trong giai đoạn niềng răng.

Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Trong thời gian chỉnh nha, bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, làm việc sao cho hợp lý để tránh gây áp lực, căng thẳng. Ngoài ra đừng quên tham khảo các bộ môn giúp điều hòa cảm xúc như thiền định, tập yoga, đi bộ,... để ổn định tâm lý, phòng ngừa nguy cơ sụt cân và hóp thái dương.

Tuân thủ nghiêm ngặt lộ trình niềng răng

Hóp thái dương là một phần tất yếu trong tiến trình niềng răng, đó là điều không thể chối cãi. Bạn chỉ có thể ngăn ngừa, cải thiện ở mức tương đối chứ không thể loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên khi răng đã ở trạng thái ổn định thì hiện tượng trên cũng tự khắc tiêu biến. Vậy nên hãy tin tưởng vào phác đồ của bác sĩ và tuân thủ nghiêm ngặt, rồi bạn sẽ có được thành quả như ý.

Trong quá trình niềng răng, nếu thấy xuất hiện hiện tượng hóp thái dương thì bạn cần thông báo ngay với bác sĩ can thiệp trực tiếp. Khi đó, họ sẽ tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra lời tư vấn phù hợp giúp bạn đi qua giai đoạn đặc biệt này.

Hóp thái dương khi niềng răng: Nguyên nhân và cách khắc phục 4Bổ sung dinh dưỡng, nghỉ ngơi, tuân thủ đúng phác đồ niềng răng giúp khắc phục tình trạng hóp thái dương

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về hiện tượng hóp thái dương khi niềng răng. Sau cùng chúc bạn có thể nhận diện sớm, khắc phục nhanh tình trạng này và có một hàm răng, khuôn mặt đẹp như ý sau chỉnh nha!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/hop-thai-duong-a43923.html