Lé kim là gì? Cách khắc phục mắt lé kim đơn giản tại nhà

Mắt lé kim là bệnh lý thường xuất hiện ở trẻ em nhưng cũng bắt gặp ở người lớn và có thể di truyền trong gia đình. Mắt lé ảnh hưởng thị lực, tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng bị suy giảm. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn về lé kim là gì và các cách khắc phục lé kim đơn giản tại nhà.

Mắt lé kim là gì?

Mắt lé kim, còn gọi là strabismus, là tình trạng mắt không chỉa đúng hướng do sự không cân xứng trong cơ điều khiển mắt, khiến hai mắt không đồng bộ. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị giác và khả năng nhìn 3D. Có thể điều trị bằng kính mắt, bài tập mắt, hoặc phẫu thuật để cải thiện tình trạng và chức năng thị giác.

Nguyên nhân dẫn đến sự lé kim là do các cơ quan ngoại nhãn của mắt bị mất cân bằng. Đối với người mắt lé, tròng mắt sẽ lệch hơn so với người bình thường và rất khó để phát hiện ra. Vì vậy, để xác định mắt có bị lé hay không đòi hỏi chúng ta phải quan sát thật kỹ. Với các trường hợp bị lé nặng, người lé có thể tự nhận biết khi soi qua gương hoặc người khác phát hiện khi nhìn góc nghiêng.

Lé kim là gì? Cách điều trị mắt lé kim đơn giản tại nhà 1Mắt lé kim là gì là thắc mắc của nhiều người

Lé kim sẽ khiến cho mắt chúng ta bị mờ, mỏi khi nhìn, khả năng tập trung quan sát sẽ kém hơn so với người bình thường. Ngoài ra, tình trạng lé kim còn khiến cho thị giác bị cản trở, gây ra nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý ở mắt. Quan trọng hơn, mắt lé kim khiến người bệnh cảm thấy tự ti về ngoại hình của bản thân.

Nguyên nhân dẫn đến mắt lé kim

Sau khi đã biết mắt lé kim là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những nguyên nhân có thể dẫn đến mắt bị lé kim để từ đó có thể phòng ngừa hiệu quả. Mắt lé kim được hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Hai nguyên nhân thường gặp nhất là lé kim bẩm sinh và lé kim do bệnh lý:

Ngoài ra, một số trường hợp lé giả do góc nhìn bị lệch trục mắt. Hoặc phần mí góc hạ thấp che phần tròng trắng. Đôi khi do cấu trúc khuôn mặt khiến người nhìn gần có cảm giác giống như bị lé.

Tác hại của mắt lé kim

Mắt lé kim không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm trở ngại công việc, học tập, sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống của người mắc phải tình trạng này. Một số tác hại như:

Thị lực bị ảnh hưởng

Mặc dù lé kim chỉ là tình trạng nhẹ nhưng cũng gây trở ngại thị lực của mắt, khiến tầm nhìn bị hạn chế khi hai mắt lệch hướng nhau. Những người bị mắt lé kim nhìn hình ảnh kém chân thật hơn so với người bình thường hoặc có khi mắc triệu chứng nhìn đôi (nhìn một thành hai).

Người bệnh thường có cảm giác bị mờ hoặc mỏi mắt do phải điều tiết mắt để quan sát. Đôi khi còn gây cảm giác đau đầu và khó chịu khi phải nhìn tập trung thời gian lâu. Bên cạnh đó còn có nguy cơ xảy ra biến chứng về mắt như loạn thị, cận thị, viễn thị, đục thủy tinh thể,...

Đối với trẻ bị lé kim bẩm sinh, đến giai đoạn phát triển, thị lực của hai mắt sẽ giảm. Việc đi đứng cũng gặp nhiều bất lợi như dễ bước hụt chân, té ngã, nặng hơn có thể xảy ra những chấn thương ngoài ý muốn. Đồng thời, khả năng nhìn tập trung sẽ ngày càng kém hơn.

Lé kim là gì? Cách điều trị mắt lé kim đơn giản tại nhà 2Trẻ bị lé kim bẩm sinh đến giai đoạn phát triển, thị lực của hai mắt sẽ giảm

Tâm lý bị ảnh hưởng

Bên cạnh đó, mắt lé cũng gây mất thẩm mỹ, khiến những người gặp tình trạng này khá tự ti về bản thân mình. Tình trạng này lâu dần sẽ hình thành thói quen ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến việc xây dựng mối quan hệ xung quanh.

Cách khắc phục mắt lé kim tại nhà

Lé kim do bệnh hay bị lé kim bẩm sinh có chữa được không là câu hỏi nhiều bạn quan tâm. Các bác sĩ đã chia sẻ, tình trạng mắt lé kim này có thể chữa được, tuy nhiên, tình trạng phục hồi và mục tiêu của việc điều trị đối với mỗi bệnh nhân là khác nhau. Trẻ em có khả năng hồi phục nhanh hơn người lớn, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Vì thế, các bậc phụ huynh khi phát hiện tình trạng này ở con em mình, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp. Bạn có thể khắc phục tình trạng mắt lé kim bằng một số phương pháp đơn giản tại nhà sau đây:

Che một bên mắt và nhìn về một điểm

Nguồn gốc của lé kim là tật khúc xạ nên bạn cần lựa chọn kính phù hợp cho mắt của mình. Hàng ngày, bạn hãy dành ra từ 30 - 60 phút để luyện tập cho đôi mắt của mình bài tập che mắt nhìn về một điểm.

Cách thực hiện:

Nhìn các đồ vật dạng chuỗi

Hàng ngày, bạn luyện tập vào khoảng thời gian sáng sớm, khi ánh nắng không quá chói. Hãy quan sát các vật dạng chuỗi như một hàng cây, một dãy nhà,... Bạn hãy quan sát lần lượt, chậm rãi từ dãy nhà này sang dãy nhà khác, từ hàng cây này sang hàng cây khác, từ hình ảnh phía trước đến hình ảnh phía sau.

Khi mới bắt đầu tập luyện bạn sẽ có cảm giác chán nản và dễ bỏ cuộc. Nhưng nếu duy trì bài tập này hàng ngày, nó sẽ giúp bạn khắc phục đáng kể tình trạng mắt lé kim và hạn chế tác hại của cận thị.

Bổ sung nhiều vitamin A

Ngoài chế độ luyện tập về mắt, bạn cần kết hợp chế độ sinh hoạt phù hợp. Cần bổ sung các vitamin tốt cho mắt như vitamin A và vitamin E. Cần tránh xem ti vi hoặc các thiết bị điện tử liên tục. Hãy đảm bảo môi trường làm việc có ánh sáng phù hợp để bảo vệ đôi mắt hiệu quả nhất.

Lé kim là gì? Cách điều trị mắt lé kim đơn giản tại nhà 3Bổ sung vitamin A để nâng cao sức khỏe cho đôi mắt

Rèn luyện tâm lý

Mắt lé kim khiến chúng ta tự ti về ngoại hình của mình, mặc cảm trong giao tiếp và ảnh hưởng đến việc xây dựng các mối quan hệ xung quanh. Vì vậy, tâm lý đóng một vai trò rất quan trọng. Bạn hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái, lạc quan và tự tin về bản thân. Từ đó, bạn sẽ có động lực để vượt qua mọi thử thách và tăng cường tinh thần luyện tập tốt hơn.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về khái niệm mắt lé kim là gì? Long Châu hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về mắt lé kim, cách trị lé kim đơn giản tại nhà. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Xem thêm:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/le-kim-a44312.html