Giải đáp thắc mắc: Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu?

Mụn thịt được xem là bệnh lý da liễu lành tính và xuất hiện phổ biến ở người trưởng thành. Tuy không gây ảnh hưởng sức khỏe, mụn thịt vẫn làm mất thẩm mỹ và khiến nhiều người mất tự tin. Do đó, phương pháp đốt mụn thịt được lựa chọn áp dụng phổ biến nhất. Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu là câu hỏi được bệnh nhân thắc mắc khá nhiều. Mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời cho vấn đề này.

Tìm hiểu sơ lược về vấn đề mụn thịt là gì?

Mụn thịt là các u nhú nổi trên da hoặc niêm mạc ở dạng mụn lồi nhỏ. Mụn thịt được hình thành do sự tích tụ protein và keratin có nguồn gốc từ cấu trúc biểu mô. Thông thường, chúng sẽ có kích thước khoảng 1 - 2mm và phát triển ở bất kỳ đâu trên cơ thể.

Giải đáp thắc mắc: Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu? 1Protein và keratin tích tụ gây mụn thịt

Mụn thịt khá lành tính và thường không đau nhức hoặc ngứa ngáy gây ảnh hưởng đến người mắc phải. Tuy nhiên, khi đổ mồ hôi, một số người vẫn sẽ cảm thấy ngứa và đau nhẹ.

Nguyên nhân nào gây ra các mụn thịt?

Nguyên nhân hình thành mụn thịt vẫn chưa được xác định cụ thể. Một số ý kiến cho rằng mụn thịt là do sự ma sát giữa bề mặt da với nhau, hay do tiền thân của các bệnh về collagen hoặc mạch máu.

Giải đáp thắc mắc: Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu? 2Vấn đề về cơ địa hoặc một số nguyên nhân gây mụn thịt

Dưới đây sẽ là một vài nguyên nhân có thể xảy ra mụn thịt như sau:

Mụn thịt có thể xuất hiện ở tất cả các đối tượng. Đặc biệt là người trưởng thành hoặc các đối tượng như:

Dấu hiệu để nhận biết mụn thịt trên da

Mụn thịt có thể bị nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác nên xử lý sai cách làm da bị thương. Tuy nhiên, mụn thịt có thể được phân biệt qua một số biểu hiện điển hình. Các dấu hiệu để nhận biết mụn thịt đó là:

Phương pháp đốt mụn thịt phổ biến hiện nay

Để điều trị mụn thịt, phương pháp đốt được lựa chọn nhiều nhất. Đây là cách sử dụng tia laser tác động lên vùng mụn thịt của người bệnh. Các tia laser này sẽ được bắn trực tiếp từ máy đốt. Hiện nay có 2 loại máy phổ biến nhất là laser CO2 và laser điện thế.

Giải đáp thắc mắc: Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu? 3Đốt mụn thịt bằng tia laser được dùng phổ biến nhất

Tia laser được dùng phải có bước sóng siêu nhỏ để len lỏi và phá vỡ cấu trúc liên kết mô biểu bì. Từ đó loại bỏ được u nang tuyến bã nhờn trên vùng da đang bị mụn thịt. Bên cạnh đó, các tia laser này còn giúp hỗ trợ sản sinh các sợi collagen để tăng thêm sự đàn hồi và mịn cho da.

Đốt mụn thịt khi nào lành lại?

Sau khi đốt mụn, vùng da này sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến đau rát và sưng đỏ. Đây là hiện tượng bình thường do tia laser làm phá hủy cấu trúc da để tiêu diệt mụn thịt. Khoảng 3 - 4 giờ sau khi đốt, tình trạng này sẽ biết mất.

Nếu tình trạng đỏ và sưng nhẹ xuất hiện, bệnh nhân có thể sử dụng một số biện pháp để làm dịu cho da. Thoa gel lô hội và chườm khăn lạnh có thể thực hiện dễ dàng nhất. Bệnh nhân lưu ý không nên chạm tay hoặc gãi lên vùng đã đốt. Điều này sẽ khiến cho vết thương dễ bị nhiễm trùng hoặc kéo dài thời gian đóng vảy và phục hồi da.

Mức độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào độ sâu và sừng hóa của vết mụn thịt. Thông thường, quá trình này sẽ kéo dài hơn 5 ngày. Dưới đây là chi tiết quá trình diễn tiến phục hồi của đốt mụn thịt đến khi lành vết thương là:

Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu?

Bệnh nhân sau khi đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu? Câu trả lời là hơn 5 ngày sau khi thực hiện đốt mụn. Vùng da khi bị đốt sẽ bị tổn thương nhẹ, sưng hoặc nổi đỏ. Do đó, người bệnh cần phải làm dịu da bằng việc đắp khăn lạnh hoặc thoa sản phẩm dịu da như witch hazel và aloe vera.

Giải đáp thắc mắc: Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu? 4Giải đáp câu hỏi đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu?

Vùng da bị đốt sẽ thuận theo cơ chế tự phục hồi với các sợi collagen tự nhiên ở da. Tuy nhiên, quá trình này kéo dài và có nguy cơ làm khô bề mặt da. Vì vậy, bệnh nhân chỉ cần kiêng nước ít nhất 5 ngày và có thể rửa mặt hoặc tiếp xúc lại với nước.

Sau khi đốt mụn thịt nên và không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống là vấn đề cần được quan tâm sau khi đốt mụn thịt. Một số thực phẩm bệnh nhân cần phải hạn chế để tránh gây sẹo hoặc kéo dài quá trình phục hồi.

Dưới đây sẽ là gợi ý về các món không nên ăn khi đốt mụn thịt. Cụ thể như sau:

Ngoài thực phẩm cần hạn chế, bạn nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng quá trình phục hồi sau điều trị như:

Qua bài viết, Nhà thuốc Long Châu đã giải thích về thắc mắc đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu và vấn đề ăn uống sau khi đốt mụn. Hy vọng các thông tin hữu ích này sẽ mang đến giá trị tham khảo cho bệnh nhân đang bị mụn thịt.

Xem thêm:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ban-mun-thit-a44556.html