Kỹ năng bán hàng là gì? Một số kỹ năng bán hàng cơ bản cho dân sale

Để trở thành một nhân viên sales, đặc biệt là một nhân viên sales giỏi thì không thể thiếu những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Nếu trau dồi được những kỹ năng bán hàng cần thiết thì sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và tiến hành đến thành công hơn. Vậy kỹ năng bán hàng là gì? Các kỹ năng cần có của nhân viên sale là gì? Mời bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây của TopCV.

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là cách bạn làm sao để có thể thuyết phục được khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Kỹ năng này còn được thể hiện ở cách bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng kể cả khi họ chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ và công ty của bạn.

Ở thời đại công nghệ số như hiện nay có rất nhiều những cách để bạn có thể tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng: online, điện thoại, mạng xã hội, v.vv.. Nhưng cho dù bán hàng bằng bất kỳ hình thức nào cũng cần phải có những kỹ năng nhất định để mang về hiệu quả và doanh thu cho doanh nghiệp.

Apply Nhân viên Bán hàng ngay

>> Tham khảo ngay: Công việc của nhân viên bán hàng là gì? Yêu cầu của nhân viên bán hàng

Kỹ năng bán hàng là gì?
Kỹ năng bán hàng là gì?

Một số kỹ năng bán hàng cơ bản cần trang bị

Cho dù bạn có kỹ năng bán hàng qua điện thoại, kỹ năng bán hàng tại cửa hàng, đều cần có sự hài hòa, làm tốt cả việc bán ra số lượng sản phẩm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Một người có kỹ năng bán hàng thành thạo sẽ mang lại thành công cho bản thân và mang về doanh thu cao, ổn định cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số kỹ bán hàng cơ bản mà các seller cần biết và trau dồi khi muốn thành công trên thị trường hiện nay.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng bán hàng về bản chất chính là sự tổng hòa của các kỹ năng giao tiếp với khách hàng, thuyết phục và đàm phán. Trong đó, giao tiếp chính là chìa khóa cho tất cả các mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có thể mang đến lợi ích cho bất kỳ người nào và ở bất kỳ giai đoạn nào.

Là một nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng nhất định phải làm chủ được tất cả các hình thức giao tiếp như gặp mặt trực tiếp hay liên hệ qua điện thoại… Giao tiếp tốt sẽ tạo cho khách hàng có thiện cảm với bạn và sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Hiện nay có nhiều cách giao tiếp được áp dụng chứ không nhất thiết phải trực tiếp gặp mặt. Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông tin đến khách hàng, qua đó nắm bắt được suy nghĩ và ý định của khách hàng.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 cách để cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe

Song song với việc truyền đạt, một người bán hàng chuyên nghiệp cần biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Việc nhân viên bán hàng chỉ biết giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của mình, không quan tâm hay lắng nghe nhu cầu khách hàng đưa ra sẽ khiến họ vô cùng khó chịu.

Kể cả việc giới thiệu các mặt hàng là chính nhưng để bán được sản phẩm, nhân viên bán hàng cần chú ý về nhu cầu của khách hàng giúp quá trình thuyết phục diễn ra hiệu quả. Một người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt lời người khác bởi như vậy sẽ không thể xác định được nguyện vọng mà khách hàng mong muốn.

Chính vì vậy, việc trau dồi kỹ năng lắng nghesẽ giúp nhân viên kinh doanh/nhân viên bán hàng tiếp cận được gần hơn với khách hàng tiềm năng.

Trau dồi kỹ năng lắng nghe sẽ tiếp cận được gần hơn với khách hàng tiềm năng
Trau dồi kỹ năng lắng nghe sẽ tiếp cận được gần hơn với khách hàng tiềm năng

Kỹ năng đặt câu hỏi

Khách hàng đôi khi không nắm rõ được chính mong muốn, nhu cầu của bản thân. Vì vậy, kỹ năng đặt ra câu hỏi khi bán khéo léo sẽ dẫn dắt khách hàng đi đến việc mua hàng. Ngược lại, nếu nhân viên bán hàng không đưa ra được câu hỏi đúng, hoặc hỏi theo cách không phù hợp sẽ rất khó biết được nhu cầu thực sự của khách hàng là gì.

Có 2 dạng câu hỏi: Câu hỏi mở và câu hỏi đóng. Mục tiêu của việc đưa ra câu hỏi đóng là để biết về thực tế của vấn đề, giới hạn hoặc hướng dẫn thảo luận và thu thập thông tin cơ bản. Câu hỏi mở sẽ khuyến khích khách hàng chia sẻ những quan điểm và ý kiến của họ, giúp nhân viên bán hàng dễ dàng xác định được nhu cầu.

Kỹ năng đàm phán, thương lượng

Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng bán hàng không thể thiếu của một người bán hàng nhằm đạt được mục tiêu ban đầu đã đặt ra. Nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhanh nhạy và tính nhẫn nại tranh luận có lý lẽ để thuyết phục khách hàng nhằm bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn mang đến cảm giác dễ chịu khi thỏa hiệp với khách hàng.

Điều này gần giống như thỏa thuận. Khi khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu gì để bảo vệ lợi ích của họ, người bán hàng cần có một tư duy phản ứng nhanh nhẹn, biết tranh luận và thỏa hiệp. Từ đó, họ sẽ đạt được những lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa đối tác và doanh nghiệp mình.

>>> Xem thêm: Đàm phán lương cho nhân viên kinh doanh: Nên trao đổi như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc này sẽ giúp nhân viên bán hàng bổ sung thiếu sót cho nhau và hoàn thiện hoạt động bán hàng hiệu quả. Đây là kỹ năng bán hàng cơ bản mà mỗi người sẽ lấy ưu điểm của mình bổ trợ cho khuyết điểm của đối phương nhằm cho ra kết quả hoàn thiện nhất.

Nếu làm việc cá nhân khiến cho người bán hàng chịu áp lực từ mọi phía thì làm việc nhóm giúp họ cảm nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau đến từ những người cùng hoạt động bán hàng với mình. Qua đó, người làm sale sẽ có cảm giác tự tin và làm việc hiệu quả hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề, tình huống

Một người bán hàng thành công không bao giờ có duy nhất một cách giải quyết vấn đề mà cần linh hoạt cho từng trường hợp khác nhau. Dù ở trong bất cứ tình huống nào, người bán hàng chuyên nghiệp cũng phải luôn bình tĩnh, tự tin.

Ngay sau đó, họ sẽ đưa ra phân tích và ứng biến giải pháp khả thi. Người bán hàng cũng cần có sự chủ động lường trước các tình huống có thể xảy ra, chuẩn bị sẵn phương pháp xử lý dự phòng và hạn chế trước khi nó phát sinh.

Ví dụ: Nếu khách cần mua vật phẩm thuốc men, bạn cần phải đặt câu hỏi để xác định tại sao họ cần mua thuốc, họ đang muốn giải quyết vấn đề gì. Nếu có được những thông tin này, kỹ năng bán hàng trình dược viên sẽ bộc lộ:

Kỹ năng chốt sale

Sau khi đã tìm hiểu và tư vấn cho khách hàng, việc chốt sales là một nghệ thuật rất quan trọng. Nhân viên bán hàng cần khéo léo thuyết phục làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.

Để chốt sale một cách hiệu quả, bạn nên để tới những dấu hiệu (thể hiện bằng ngôn từ hoặc phi ngôn từ) giúp nhận biết được thời điểm kết thúc:

Nhân viên bán hàng cần trang bị các kỹ năng nhất định
Nhân viên bán hàng cần trang bị các kỹ năng nhất định

Tìm việc ngay

Kỹ năng tự động viên khuyến khích bản thân

Trước khi thành thạo kỹ năng bán hàng trực tiếp hay kỹ năng bán hàng online, nhân viên kinh doanh không tránh khỏi những thử thách, trở ngại trong công việc (áp lực KPI, gặp khách khó tính, bị từ chối). Vì vậy, kỹ năng tự động, viên khuyến khích bản thân vượt qua thực sự cần thiết khi đảm nhiệm công việc bán hàng.

Để làm được điều này, nhân viên sale cần áp dụng:

Cách rèn luyện kỹ năng bán hàng

Để làm một người bán hàng không khó nhưng để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì không phải đơn giản. Do vậy người trong nghề này luôn luôn phải rèn luyện kỹ năng bán hàng hàng ngày.

Nghiên cứu, học hỏi mỗi ngày

Việc nghiên cứu, hay học hỏi hàng ngày không bao giờ là thừa kể cả khi bạn đã là một nhân viên giỏi trong bất kỳ một lĩnh vực nào đó. Do vậy, nếu là một nhân viên bán hàng bạn cần dành một khoảng thời gian nhất định hàng ngày để đọc và tìm kiếm những tài liệu liên quan đến kỹ năng bán hàng như sách, blog, website, v.vv.. vì việc này rất hữu ích bởi nó giúp bạn biết thêm những thông tin mới của thị trường và nâng cao kỹ năng của mình.

Đánh giá hiệu suất công việc

Một việc cần thiết khi làm nhân viên sales thì bạn nên lập một danh sách số liệu, doanh số bán hàng của bản thân để có có thể theo dõi sự thay đổi. Từ danh sách này bạn có thể biết được là mình đã làm được công việc mà mình đảm nhận hay chưa. Việc theo dõi danh sách giúp bạn xem xét và sắp xếp thay đổi kế hoạch chiến lược để phát huy thế mạnh, đồng thời hạn chết được những khuyết điểm mình chưa đạt được để mang về một hiệu quả công việc cao nhất.

Đặt ra một mục tiêu ngắn hạn

Trong bất kỳ một ngành nghề nào đó, thì người thực hiện cũng cần một mục tiêu cụ thể và buộc bản thân phải đạt được mục tiêu đó trong thời gian nhất định. Đặc biệt là trong nghề này bạn cần có một mục tiêu ngắn hạn, hàng tháng để từ đó bạn có thể nâng cao được kết quả doanh số bán hàng của mình.

Làm sao để rèn luyện kỹ năng bán hàng?
Làm sao để rèn luyện kỹ năng bán hàng?

Rèn luyện, học hỏi cùng đồng nghiệp hoặc từ chính khách hàng

Rèn luyện kỹ năng bán cùng với những nhân viên khác là một cách nhanh chóng giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng bán hàng. Việc rèn luyện này sẽ giúp nhân viên sales nhanh chóng học được cách xử lý tình huống và nhanh nhẹn hơn trong trường hợp khi đồng nghiệp ứng xử như những khách hàng thực thụ.

Bên cạnh đó, chính khách hàng là đối tượng có thể đánh giá được kỹ năng bán hàng của bạn có thực sự chuyên nghiệp hay không. Do vậy, bạn đừng ngần ngại mà hãy hỏi khách hàng của bạn về trải nghiệm họ nhận được khi làm việc với bạn là gì.

Qua bài viết này, hi vọng bạn đã phần nào hiểu rõ được kỹ năng sales là gì và những kỹ năng cần có của một nhân viên sales hay nhân viên kinh doanh. Theo đuổi nghề sales đòi hỏi nhiều kỹ năng, do vậy bạn cũng cần sở hữu chúng để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc bán hàng, hãy đến với trang tuyển dụng nhân viên bán hàng của TopCV.

>> Đến với TopCV để tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn lương cao

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/lam-sale-can-nhung-gi-a44673.html