Chất lượng là gì? 5 Điều cần lưu ý khi tìm hiểu

Yếu tố chất lượng được đánh giá là mục tiêu trọng tâm và hàng đầu khi bất cứ một cá nhân, tổ chức nào tiến hành một hoạt động cụ thể. Bởi chất lượng càng cao, kết quả nhận lại càng đúng kỳ vọng, lợi ích có được càng lớn. Hay nói một cách ngắn gọn, sự phát triển của mọi vật đều liên quan mật thiết và tỷ lệ thuận với chất lượng của chính vật đó. Vậy Chất lượng là gì? Tại sao nó lại quan trọng và liên quan mật thiết với sự phát triển. Để giúp bạn đọc hiểu được sâu hơn về vấn đề này, Vinacontrol CE sẽ cung cấp các góc nhìn chi tiết về chất lượng dưới đây.

1. Khái niện Chất lượng là gì?

Chất lượng là một thuật ngữ đề cập cụ thể đến mức độ tốt của một vật nhất định và nó cũng có thể được dùng để so sánh các vật tương tự nhau dưới góc nhìn về mức độ xuất sắc giữa các vật này. Các vật được nhắc tới dưới thuật ngữ chất lượng có thể là phẩm chất của con người, công dụng sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ, hiệu suất công việc, … hoặc bất cứ thứ gì mà chúng ta muốn diễn tả dưới góc độ mức độ tốt của vật ấy. Trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là sản xuất, chất lượng được xem là thước đo đánh giá sự “xuất sắc” hoặc trạng thái không có khuyết tật trong quá trình hoạt động đó.

Theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đưa ra định nghĩa chất lượng là “Tổng thể các tính năng và đặc điểm của một sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng đáp ứng các nhu cầu và kỳ vọng”. Tuy nhiên, Đây chỉ là một trong vô vàn các mô tả cụ thể về chất lượng. Vậy, chúng ta cũng có thể nghiên cứu thêm với các định nghĩa chất lượng đa dạng như sau:

Chất lượng là một thuật ngữ đề cập cụ thể đến mức độ tốt của một vật nhất định

Chất lượng là một thuật ngữ đề cập cụ thể đến mức độ tốt của một vật nhất định

Xem thêm: PDCA là gì? Quy trình chất lượng cho mọi doanh nghiệp

2. Một số quan điểm quan trọng về chất lượng

2.1 Quan điểm chất lượng theo các chuyên gia

2.2 Quan điểm chất lượng trong sản xuất

Trong sản xuất, Chất lượng là sự phù hợp với các thông số kỹ thuật. Mà ở đó, Mức độ mà một sản phẩm đáp ứng các thông số kỹ thuật thiết kế cung cấp một yếu tố hài lòng đáp ứng tất cả các kỳ vọng mà khách hàng mong muốn.

Sản phẩm được sản xuất và kiểm soát theo các quy định chuẩn mực được chấp nhận trên thị trường, để trong trường hợp được cơ quan quản lý kiểm tra, sản phẩm chứng minh rằng nó đáp ứng các yêu cầu do các tổ chức chứng nhận có liên quan thiết lập. Cụ thể hơn, chất lượng có thể là thước đo sự xuất sắc hoặc trạng thái không có khuyết tật, thiếu sót và các biến thể đáng kể. Chất lượng được thực hiện bằng một cam kết chặt chẽ và nhất quán đối với các tiêu chuẩn nhất định nhằm đạt được tính đồng nhất của sản phẩm nhằm thỏa mãn các yêu cầu cụ thể của khách hàng.

2.3 Quan điểm Chất lượng dựa trên giá trị

Chất lượng được hiểu là cung cấp giá trị cho khách hàng, đưa ra các điều kiện sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của khách hàng nhưng vẫn có giá cả hợp lý. Chất lượng cũng có thể đi đôi với việc giảm thiểu chất thải mà một sản phẩm có thể gây ra cho môi trường hoặc xã hội, nhưng vẫn cho phép doanh nghiệp sản xuất duy trì sự hài lòng của khách hàng.

Chất lượng có thể là thước đo sự xuất sắc hoặc trạng thái không có khuyết tật, thiếu sót

Chất lượng có thể là thước đo sự xuất sắc hoặc trạng thái không có khuyết tật, thiếu sót

Xem thêm: Thủ tục đăng ký chất lượng sản phẩm | 5 nội dung cần lưu ý

3. Đặc điểm của chất lượng

Chất lượng được đánh giá và kiểm soát chặt chẽ bởi các chuyên gia

Chất lượng được đánh giá và kiểm soát chặt chẽ bởi các chuyên gia

Xem thêm: Chất lượng sản phẩm là gì? 8 yếu tố tạo nên chất lượng hàng hóa

4. Tầm quan trọng của chất lượng đối với doanh nghiệp

Thời kỳ hội nhập quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp cần có những bước tiến mạnh mẽ và phát triển vượt bậc để có thể khẳng định vị thế của mình. Theo đó, chất lượng là yếu tố trọng tâm mà doanh nghiệp cần kiểm soát hiệu quả. Bởi chất lượng là thước đo đánh giá mức độ tốt của doanh nghiệp, chất lượng thể hiện sự phù hợp của sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng với nhu cầu của khách hàng đối tác. Dưới sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ, chất lượng của doanh nghiệp được đánh giá cao, khả năng cạnh tranh tăng lên, các cơ hội thương mại cũng theo đó kéo đến đem lại nguồn doanh thu và sự thịnh vượng cho tổ chức.

Khi lựa chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định, khách hàng thường quan tâm đến chất lượng một cách đa dạng. Cụ thể như khi mua một cái túi xách, khách hàng này sẽ quan tâm đến chất liệu (đặc tính vốn có), khách hàng khác sẽ quan tâm đến kiểu dáng (đặc tính cảm quan), cũng có khách hàng quan tâm đến đặc tính về hành vi của doanh nghiệp (tiếp đón, tư vấn dịch vụ, thái độ, chính sách bảo hành) hoặc đơn giản chỉ quan tâm đến giá trị của sản phẩm (chất lượng sản phẩm chính). Với những sự quan tâm khác nhau này có thế thẩy định nghĩa cụ thể về chất lượng là khác nhau và đa dạng. Và nếu doanh nghiệp có thể đáp ứng nhiều hơn trên các tiêu chí đã nêu thì hoàn toàn có thể dễ dàng bao trọn lượng khách hàng sử dụng.

Ngoài ra, khi đảm bảo được yếu tố chất lượng, doanh nghiệp cũng dễ dàng đạt được các mục tiêu sau:

Chất lượng gắn bó mật thiết đến sự phát triển của doanh nghiệp

Chất lượng gắn bó mật thiết đến sự phát triển của doanh nghiệp

Xem thêm: Chứng nhận ISO 9001 quản lý chất lượng | Hướng dẫn thủ tục nhanh gọn

5. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là công cụ hữu ích cho doanh nghiệp khi cung cấp một cơ sở công bằng cho việc đánh giá năng lực của tổ chức trong việc đáp ứng/ thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng và luật định thích hợp. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 quy định các yêu cầu về một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt yếu tố chất lượng cũng như thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

Mọi doanh nghiệp bất kể loại hình tổ chức, không giới hạn quy mô, lĩnh vực hoạt động đều có thể áp dụng, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 cũng như chứng nhận ISO 9001.

Trên đây là những thông tin về khái niệm chất lượng và tầm quan trọng của chất lượng mới nhất đến Quý bạn đọc. Hy vọng qua bài viết, Quý bạn đọc đã hiểu được bản chất mối liên kết giữa sự phát triển và yếu tố chất lượng. Vinacontrol CE tư vấn doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và chứng nhận ISO 9001 trên toàn quốc. Với đội ngũ chuyên gia ISO hàng đầu cùng kính nghiệm hơn 60 năm trong hoạt động chứng nhận, chúng tôi, Vinacontrol CE cam kết là đối tác tin cậy và là đơn vị chứng nhận ISO 9001 uy tín hàng đầu Việt Nam. Mọi yêu cầu về dịch vụ của Vinacontrol CE, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Hotline 1800.6083 email vnce@vnce.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/chat-luong-la-a44728.html