Tại sao có tim thai rồi lại mất? Cần làm gì khi không có tim thai?

Tim thai được xem là một biểu hiện rõ ràng nhất của thai nhi đang lớn dần trong bụng mẹ. Nghe được tiếng tim thai của con chính là niềm hạnh phúc vô cùng lớn của cha mẹ. Tuy nhiên, có trường hợp thai nhi có tim thai rồi lại mất khiến các mẹ vô cùng lo lắng. Vậy tại sao có tim thai rồi lại mất?

Tim thai là gì?

Trước khi tìm hiểu vấn đề tại sao có tim thai rồi lại mất, bạn đọc cần nắm được tim thai là gì? Theo đó, tim thai là một bộ phận cơ thể được hình thành từ rất sớm, từ ngày thứ 16 của thai kỳ thì trong bào thai đã có hai mạch đập để thực hiện chức năng bơm máu sơ khai nhất. Sau đó, hai mạch máu này sẽ xoắn lại và phân chia dần rồi hình thành nên trái tim của thai nhi trong những tuần thai tiếp theo.

Đến tuần thứ 6 của thai kỳ, tim thai đã có thể đập được khoảng 80 nhịp/phút, đã có đủ 4 ngăn và tiếp tục được hoàn thiện. Khoảng 2 tuần tiếp theo, nhịp đập của tim thai sẽ tăng lên khoảng 150 nhịp/phút, cao gấp đôi so với nhịp tim của người mẹ.

Ở tuần thai thứ 9 - 10, nhịp đập của tim thai khoảng 170 lần/phút. Lúc này, mẹ hoàn toàn có thể nghe được tiếng tim thai của em bé dưới sự hỗ trợ của bác sĩ. Đến tuần thai thứ 20, mẹ bầu có thể nghe được tiếng tim thai thông qua các dụng cụ như ống nghe y tế hoặc ứng dụng nghe tim thai. Sau khi đạt đỉnh là 170 nhịp/phút, nhịp tim của thai nhi sẽ giảm dần cho tới khi bé chào đời.

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, tim thai chính là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp bác sĩ xác định được tình trạng sức khỏe cũng như khả năng sống của thai nhi. Do đó, kiểm tra và xác định tim thai giai đoạn này là việc vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp nghe thấy tim thai rồi lại mất. Tại sao có tim thai rồi lại mất và nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Tại sao có tim thai rồi lại mất? Mẹ cần làm gì khi không có tim thai? 1Tim thai là dấu hiệu cho biết thai nhi đang phát triển tốt trong bụng mẹ

Tại sao có tim thai rồi lại mất?

Hiện tượng có tim thai rồi lại mất khiến mẹ bầu hoảng sợ, bởi tim thai được biết đến là dấu hiệu sống và phát triển rõ rệt của thai nhi. Vậy tại sao có tim thai rồi lại mất? Lúc này sẽ có 3 trường hợp xảy ra:

Dù có tim thai rồi lại mất trong trường hợp nào thì điều quan trọng nhất là mẹ cần giữ bình tĩnh, thăm khám lại nhiều lần để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc. Có nhiều trường hợp mẹ bầu đi khám thai được bác sĩ cho biết tim thai đã mất nhưng đi kiểm tra ở nơi khác hoặc sau vài ngày quay lại kiểm tra thì lại thấy được tim thai.

Tại sao có tim thai rồi lại mất? Mẹ cần làm gì khi không có tim thai? 2Tại sao có tim thai rồi lại mất?

Mẹ bầu cần làm gì khi tim thai bị mất?

Chắc hẳn bạn đọc đã biết được tại sao có tim thai rồi lại mất. Vậy mẹ bầu cần làm gì khi gặp phải hiện tượng này? Khi được thông báo không nghe thấy tim thai, mẹ bầu cần:

Tại sao có tim thai rồi lại mất? Mẹ cần làm gì khi không có tim thai? 3Mẹ bầu cần bình tĩnh và chờ vài ngày sau khám lại khi được thông báo tim thai bị mất

Mẹ cần làm gì để thai nhi luôn khỏe mạnh?

Để tránh xảy ra hiện tượng có tim thai rồi lại mất và đảm bảo quá trình phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng mẹ, mẹ bầu cần lưu ý đến một số vấn đề sau trong suốt quá trình thai nghén, cụ thể là:

Tại sao có tim thai rồi lại mất? Mẹ cần làm gì khi không có tim thai? 4Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để thai nhi phát triển khoẻ mạnh

Tóm lại, hiện tượng có tim thai rồi lại mất gây ra nhiều lo lắng cho thai phụ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do máy kiểm tra bị trục trặc, thai nằm ở vị trí không nghe được tim thai, rối loạn nhịp tim và tệ nhất là thai chết lưu. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc tại sao có tim thai rồi lại mất?

Xem thêm:

Thai mấy tuần thì có tim thai?

Siêu âm thai 5 tuần có tim thai chưa?

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/tim-thai-nghia-la-gi-a44816.html