PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA “MẠNH MẼ” VỚI XE VELOSOLEX

Velosolex là một trong những phương tiện đi lại phổ biến của những cô gái Sài Gòn vào những năm 1960. Tà áo dài thướt tha cùng với xe Velosolex là một hình ảnh quen thuộc gắn liền với những con phố náo nhiệt thời bấy giờ. Trải qua nhiều năm, chúng vẫn còn sống trong ký ức của nhiều người và mang nhiều cảm xúc, giá trị vẹn nguyên. Để biết thêm nhiều thông tin về chiếc xe đặc biệt này thì hãy cùng Đỡ Buồn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

NHỮNG CHIẾC XE VELO SOLEX “NHỘN NHỊP” TRÊN ĐƯỜNG PHỐ SÀI GÒN

Vào năm 1946, hai nhà sản xuất Pháp là Maᴜɾiᴄе Gᴏᴜdaɾd νà Maɾᴄеl Mеnnеssᴏn đã phát minh ra xe Velosolex lần đầu tiên tại Paris sau khi Thế Chiến Thứ II chấm dứt. Hai ông đã đưa đến một phương tiện đi lại vang bóng một thời và gắn liền với các cô gái Sài Gòn thời bấy giờ.

Thiết kế mảnh khảnh của những chiếc Velosolex.
Thiết kế mảnh khảnh của những chiếc Velosolex.

Thiết kế của những chiếc Velosolex khá đặc biệt, khác với các loại xe gắn máy có động cơ thường được trang bị nằm chính giữa thân xe, truyền động cho bánh sau bằng bộ sên thì động cơ của Velosolex lại được nằm ngay phía trước tay lái mang lại vẻ đẹp vừa mạnh mẽ vừa tân tiến.

Thiết kế tổng thể cũng không quá phức tạp nhưng lại có nét quyến rũ mê người và gắn bó với nhiều con người đã trót yêu mến Velosolex. Trái với bộ động cơ có vẻ khá cồng kềnh phía trước, thân xe lại mang vẻ mảnh khảnh, gọn gàng tạo nên một vẻ đẹp đối lập khó cưỡng.

Từng đường nét trên chiếc Velosolex mang vẻ đẹp đối lập.
Từng đường nét trên chiếc Velosolex mang vẻ đẹp đối lập.

Bộ động cơ của Velosolex chỉ là một khối kim loại cứng cáp, trang bị thêm bình xăng con có sức chứa khoảng 1 lít rưỡi xăng, đủ để chạy một quãng đường dài 100km. Cách vận hành xe cũng khá đơn giản: động cơ một khi đã được kích nổ sẽ làm cục đá phía bên trong động cơ quay tròn, lúc này khi cần di chuyển người dùng chỉ cần đạp lấy đà một đoạn để khối động cơ này hạ xuống. Cục đá quay tròn tạo sức ép lên bánh xe làm bánh xe chuyển động. Khi hết nhiên liệu thì có thể kéo cần lên và sử dụng như một chiếc xe đạp bình thường.

Dù được ưa chuộng là thế nhưng Velosolex cũng còn khá nhiều khuyết điểm, ví dụ như chiếc xe này hoạt động khá tệ khi gặp mưa. Nguyên nhân chính là do động cơ của Velosolex có phần bugi phía bên ngoài nên khi bị ẩm do gặp mưa sẽ rất khó để kích nổ. Ngoài ra phía đầu xe do chứa động cơ nên đầu xe rất nặng, rất khó để điều chỉnh phương hướng và lốp trước bắt buộc luôn phải bơm căng và kiểm tra hao mòn thường xuyên để có thể hoạt động một cách trơn tru.

Cô gái đi trên một chiếc Velosolex đầy vẻ yêu kiều.
Cô gái đi trên một chiếc Velosolex đầy vẻ yêu kiều.

Tuy có những khuyết điểm khá lớn nhưng không thể phủ nhận độ tiện dụng và thời trang của chiếc xe này. Đường phố Sài Gòn thêm phần màu sắc và những cô gái đạp xe Velosolex trở thành thứ trang sức tô điểm thêm sự phồn hoa chốn đô thị.

Thời vàng son của Velosolex cũng diễn ra khá lâu cho đến khi các loại xe phân khối lớn khác ồ ạt nhập cảng, đường xá được mở rộng nên người ta bắt đầu thịnh hành các loại xe có tốc độ nhanh. Sự chậm rãi tưởng chừng như là điểm mạnh của Velosolex dần trở thành nhược điểm lớn và theo quy luật thị trường, những chiếc Velosolex dần bị các đối thủ của mình bỏ lại đằng sau và khép lại một thời hoàng kim của những chiếc xe Velosolex trên đường phố Sài Gòn.

Hiện nay, số lượng xe nguyên bản của Velosolex cực kỳ ít và được bán với mức giá đắt đỏ. Những người cất công tìm kiếm và mong muốn sở hữu chúng thường không nhằm để sử dụng mà mục đích chính là trưng bày với lòng háo hức vô bờ. Những chiếc Velosolex gắn liền một thời với các thiếu nữ Sài Gòn thời bấy giờ và có lẽ chúng còn gắn liền với ký ức cả một thế hệ.

NHÌN LẠI NHỮNG HÌNH ẢNH HIẾM HOI CỦA PHỤ NỮ SÀI GÒN CÙNG XE VELO SOLEX

Khi vừa xuất hiện tại Sài Gòn, phái nam thời bấy giờ cho rằng Velosolex có thiết kế khá nữ tính và tốc độ khá chậm nên họ thường không ưu tiên lựa chọn để làm phương tiện đi lại. Trái lại, Velosolex lại chạm đến được trái tim của các thiếu nữ thời bấy giờ với thiết kế thanh lịch, tôn lên được vẻ đẹp đầy nữ tính của họ.

Các cô gái với tà áo dài trên đường đi học trên chiếc xe Velosolex.
Các cô gái với tà áo dài trên đường đi học trên chiếc xe Velosolex.

Vào thập niên 1960, Velosolex được phái nữ đặc biệt yêu thích và ưa chuộng, những chiếc xe này được sử dụng rất nhiều trên đường phố Sài Gòn và gắn liền với nhiều áng thơ của các bậc thi sĩ. Velosolex cũng có thể được xem như một biểu tượng của sự sang trọng vì nữ sinh có xe Solex thời đó cũng thuộc gia đình khá giả, quyền quý.

Ngoài ra, điều khiến được những chiếc xe Velosolex cũng là một công việc khó nhằn vì đầu xe rất nặng, tay lái phải cứng thì mới điều khiến được. Ấy vậy mà những cô gái Sài Gòn với thân hình mảnh khảnh, mang nét đẹp thướt tha lại dễ dàng điều khiển lướt đi nhẹ nhàng trên phố.

Velosolex còn là biểu tượng cho các cô gái trong gia đình khá giả, quyền quý.
Velosolex còn là biểu tượng cho các cô gái trong gia đình khá giả, quyền quý.

Hình ảnh những người phụ nữ thời xưa mang một đôi găng tay trắng, đầu đội chiếc nón lá, chiếc tà áo dài bay nhẹ nhàng trên những chiếc Velosolex quá đỗi xinh đẹp, vẻ đẹp này không hào nhoáng mà lại gợi lên nét thanh tao, duyên dáng một cách kín kẽ, e lệ tốn biết bao nhiêu giấy mực để lột tả.

Những tà áo dài tung bay trên Velosolex đã không ít lần được đưa vào những áng thơ, bài văn của các thi nhân. Hình ảnh người con gái e ấp, dịu dàng nhưng cũng năng động và quyến rũ đã không ít lần làm các nam nhân phải ngẩn ngơ ngoái nhìn.

Nét đẹp xuân thì của các cô nữ sinh mới lớn trên chiếc Velosolex hiện ra một cách duyên dáng, dịu dàng khiến các nhà thơ không ngớt lời khen ngợi trong nhiều tác phẩm của mình, những nhà thơ không ngại dành nhiều mỹ từ để tả vẻ đẹp ấy có thể kế đến như Nguyên Sa, Nguyễn Trọng Văn, Lê Văn Nghĩa… Hình ảnh các cô gái được tô điểm thêm bằng những chiếc Velosolex là một chất liệu quý giá trong những bài thơ, bài văn thêm phần sinh động.

Hình ảnh cô gái đạp xe Velosolex đã tốn không ít giấy mực của các thi sĩ.
Hình ảnh cô gái đạp xe Velosolex đã tốn không ít giấy mực của các thi sĩ.

Xe Velosolex thể hiện sự yêu kiều của người con gái Sài Gòn một cách rất đặc biệt, hình ảnh các nữ sinh mặc áo dài trắng tinh khôi, tay đeo găng, chân khép hờ để trên bệ xe phía trước, vạt áo được cài gọn gàng trên yên xe, thong thả ngồi trên chiếc Velosolex lướt nhẹ nhàng trên phố. Khi chờ đèn xanh, những cô gái ấy che vạt áo trước, lấy tay chỉnh lại khuy áo và vuốt nhẹ tà áo sau lưng khiến bao người ngày đêm mong nhớ.

Bóng lưng cùng Velosolex quen thuộc trên đường phố Sài Gòn lúc bấy giờ.
Bóng lưng cùng Velosolex quen thuộc trên đường phố Sài Gòn lúc bấy giờ.

Quả không ngoa khi cho rằng Velosolex không chỉ đơn thuần là những chiếc xe dùng để đi lại, mà hơn thế chúng tô điểm thêm cho sự duyên dáng của con gái Sài Gòn và là một phần ký ức của cả một thế hệ. Ngay cả sau này, khi nghe kể lại cũng không khỏi cảm thán về một Sài Gòn rất đỗi đẹp và rực rỡ.

Kết thúc bài viết này Đỡ Buồn hy vọng thông qua những thông tin bổ ích phía trên, có thể truyền tải phần nào về một phương tiện đi lại vang bóng một thời - Velosolex và vẻ đẹp yêu kiều, thướt tha của các cô gái Sài Gòn lúc bấy giờ trên đường phố náo nhiệt.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/xe-velo-solex-a44824.html