Củ đậu bao nhiêu calo? Những công dụng tuyệt vời của củ đậu đối với sức khỏe

Củ đậu (củ sắn) là loại thực phẩm rất phổ biến lại giàu chất dinh dưỡng. Củ đậu có thể được ăn sống như một món tráng miệng. Ngoài ra, củ đậu còn có thể được chế biến thành món ăn mặn. Vậy, củ đậu bao nhiêu calo? Củ đậu có nhiều dinh dưỡng không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Củ đậu (củ sắn) là loại thực phẩm rất phổ biến lại giàu chất dinh dưỡng

Củ đậu bao nhiêu calo?

Củ đậu có tên khoa học là Pachyrhizus erosus, người miền Nam gọi là củ sắn, có vị ngọt thanh và chứa nhiều nước, được biết đến có nhiều chất dinh dưỡng, giải nhiệt tốt trong những ngày hè nóng bức. Tuy vậy, củ đậu bao nhiêu calo là một câu hỏi mà ít người có thể trả lời chính xác. Theo các nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo của các loại đậu rơi vào khoảng 38 calo trên 100g, tùy theo khối lượng khác nhau của củ đậu mà có hàm lượng calo tương ứng khác nhau.

Dựa vào lượng calo của củ đậu mà có thể kết luận củ đậu sẽ không làm bạn tăng cân nếu ăn đúng cách và với liều lượng thích hợp. Củ đậu chứa nhiều nước và chất xơ nên sẽ khiến bạn có cảm giác no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân.

Củ đậu có vị ngọt thanh và chứa nhiều nước

Giá trị dinh dưỡng của củ đậu

Củ đậu bao nhiêu calo? Như đã chia sẻ ở trên, trong 100g củ đậu sẽ chứa khoảng 38 calo. Đa phần năng lượng của củ đậu đến từ hàm lượng carbs có trong nó. Ngoài ra, củ đậu cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cũng như một lượng chất xơ đáng kể. Giá trị dinh dưỡng có trong củ đậu gồm có:

Ngoài những dưỡng chất được kể trên, củ đậu còn chứa một lượng nhỏ vitamin E, thiamine, axit pantothenic, vitamin B6, kẽm và đồng.

Với hàm lượng calo thấp và nguồn dinh dưỡng đa dạng, củ đậu hứa hẹn là một thực phẩm lành mạnh cho thực đơn ăn uống khỏe mạnh. Tuy vậy, ăn củ đậu sai cách sẽ gây hại cho cơ thể.

Củ đậu chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng

Công dụng tuyệt vời của củ đậu đối với sức khỏe

Dưới đây là những công dụng của củ đậu ít người biết nhưng lại tốt không ngờ.

Củ đậu giúp thúc đẩy tiêu hóa

Với những lợi ích thiết thực cho hệ tiêu hóa, củ đậu hay còn được biết tới với tên gọi củ sắn, là loại rau củ nên có trong chế độ ăn uống của bạn. Trong 1 chén củ sắn (khoảng 130g), củ sắn có chứa 6,4g chất xơ.

Một trong những chức năng chính của chất xơ trong củ đậu chính là bình thường hóa nhu động ruột. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ và bệnh viêm túi thừa.

Ngoài ra, giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón cũng là một trong những tác dụng của củ đậu đối với hệ tiêu hóa. Theo nghiên cứu, inulin có trong củ đậu có thể làm tăng 31% tần suất đi tiêu ở bệnh nhân táo bón.

Hỗ trợ giảm cân

Củ đậu giàu chất xơ và tinh bột, giúp cân bằng lượng đường trong máu. Kiểm soát lượng đường trong máu là một trong những cách giúp giảm cân hiệu quả. Đồng thời, bổ sung củ đậu vào chế độ ăn uống giúp tăng lượng chất xơ vào cơ thể, từ đó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Do đó, củ đậu là loại thực phẩm vô cùng được ưa chuộng trong các thực đơn giảm cân.

Cung cấp lợi khuẩn

Củ đậu chứa nhiều inulin, một loại chất xơ prebiotic. Prebiotics là lợi khuẩn tốt cho hệ thống tiêu hóa, giúp giảm vi khuẩn có hại. Một chế độ ăn uống đầy đủ prebiotic sẽ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và tâm trạng, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, béo phì, tiểu đường và bệnh thận.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Giống như nhiều loại rau khác, củ đậu rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, bao gồm nước và các phân tử carbohydrate khác nhau. Ngoài ra, củ đậu còn chứa Oligofructose inulin, liên quan trực tiếp đến việc giảm mức cholesterol và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hơn nữa, củ đậu có chứa vitamin C (một chất chống viêm, chống lại các gốc tự do) và kali (giúp kiểm soát huyết áp), có thể giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Củ đậu giúp giảm nguy cơ ung thư

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về việc ăn củ đậu có tốt không thì công dụng ngừa ung thư của củ đậu sẽ là lý do để bạn quan tâm đến thực phẩm này. Đây là một trong những lợi ích của củ đậu ít người biết.

Thành phần dinh dưỡng của củ đậu nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E và C, selen và beta-carotene. Những dưỡng chất này có tiềm năng trong việc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tốt cho sức khỏe bà bầu

Ngoài chứa nhiều nước, củ đậu còn chứa nhiều tinh bột và đường glucose nên sẽ rất thích hợp cho bà bầu, đặc biệt là đối với những mẹ bầu trong giai đoạn ốm nghén. Hơn nữa, vị giòn ngọt của củ đậu làm cho chị em cảm thấy ngon miệng hơn. Củ đậu chứa nhiều chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa nên còn có lợi ích nhuận tràng, giúp ngăn ngừa hiệu quả chứng táo bón và bệnh trĩ ở bà bầu.

Tuy vậy, củ đậu có tính thanh mát nên lưu ý không nên ăn quá nhiều khi mang thai ba tháng đầu vì điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Tăng cường chắc xương

Củ đậu có chứa một lượng lớn nitrat, giúp cải thiện lưu thông máu và các khoáng chất như canxi, kali, phốt pho, magie và mangan. Inulin có trong củ đậu giúp giảm nguy cơ loãng xương bằng cách cải thiện khả năng hấp thụ canxi, giữ các khoáng chất khác tốt cho xương.

Công dụng tuyệt vời của củ đậu đối với sức khỏe

Một số ảnh hưởng do ăn củ đậu không đúng cách

Mặc dù củ đậu có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý những những điều sau để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

Không ăn củ đậu thay cơm để giảm cân

Mặc dù củ đậu rất giàu chất xơ và vitamin nhưng chúng không cung cấp đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, hãy dừng ngay ý định ăn củ đậu thay cơm để giảm cân. Nếu không, cơ thể bạn sẽ dễ dàng uể oải, mệt mỏi và sức khỏe để học tập và làm việc cũng không được đảm bảo.

Ăn quá nhiều củ đậu không tốt cho dạ dày

Hàm lượng nước trong củ đậu khá nhiều, nếu bạn ăn đến mức no căng sẽ khiến dạ dày bị giãn ra khiến dịch tiết dạ dày ra nhiều hơn, từ đó nhu cầu thèm ăn của bạn cũng cao hơn. Theo một vài nghiên cứu chỉ ra ăn củ đậu không tốt cho người bệnh đau dạ dày và có thể khiến cơ thể suy yếu hơn nếu ăn củ đậu thay thế cho bữa cơm hằng ngày.

Không ăn hạt và lá củ đậu

Mặc dù củ đậu là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên hạt và lá của củ đậu thường chứa một lượng nhất định chất độc có thể gây hại cho cơ thể. Vì vậy, trong quá trình chuẩn bị củ đậu, hãy loại bỏ hoàn toàn hạt và lá để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Kết luận: Trên đây là những thông tin về thắc mắc củ đậu bao nhiêu calo. Hy vọng từ những chia sẻ trên sẽ hữu ích để có thể giúp bạn hiểu được tác dụng và có chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân khi dùng củ đậu.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cu-san-mien-nam-bao-nhieu-calo-a45610.html