Cúng đầy cữ cho bé gái là gì? Ý nghĩa & chuẩn bị mâm cúng?

Cúng đầy cữ cho bé gái là gì? đang là một câu hỏi mà được rất nhiều bố mẹ trẻ quan tâm tới. Vậy ý nghĩa và chuẩn bị mâm cúng cho bé gái sao cho đúng? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều ông bố, bà mẹ trẻ lập gia đình sớm rất quan tâm và kinh nghiệm thì chưa có mấy. Và để có thể giải đáp được câu hỏi này, xin mời ông bố bà mẹ trẻ cùng đón đọc bài viết dưới đây của Thực phẩm khô Dũng Hà nhé.

Cúng đầy cữ cho bé là gì? - Nguồn gốc và ý nghĩa?

Cúng đầy cữ cho bé là gì

Cúng đầy cữ cho bé là nghi thức được thực hiện sau khi em bé được vài ngày. Theo quan niệm xưa, nghi thức cúng được diễn ra sau 7 ngày đối với bé nam và 9 ngày đối với bé gái. Đây chính là dịp để tỏ lòng thành kính đối với bà Mụ đã giúp mẹ tròn con vuông, em bé trào đời mạnh khỏe.

Nguồn gốc của lễ cúng đầy cữ

Nguồn gốc của lễ cúng đầy cữ bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt cổ xưa. Theo quan niệm dân gian xưa, 12 bà Mụ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình hài em bé trong bụng mẹ, ban cho em bé sự sống, luôn luôn bảo vệ em bé ở trong bụng lẫn lúc em bé chào đời. Vì thế, lễ cúng đầy cữ cho bé được xem như một cách tỏ lòng biết ơn, cầu mong sự phù hộ của các bà Mụ đối với mọi đứa trẻ.

cung-day-cu-cho-be-gai-nguon-goc-va-y-nghia
Cúng đầy tháng là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa?

Một đứa trẻ sinh ra, sẽ trải qua 3 giai đoạn cúng. Đó là những giai đoạn:

Giai đoạn 1 và 2 là quan trọng nhất. Lúc này, bố mẹ sẽ phải làm một mâm cơm nho nhỏ với đầy đủ các món ăn ngon để dâng lên Mụ. Mong Mụ phù hộ cho bé gái luôn luôn mạnh khỏe, xinh xắn, giỏi giang, lớn lên thùy mị nết na và ngoan ngoãn.

Ý nghĩa của lễ cúng đầy cữ?

Ý nghĩa của việc cúng đầy cữ rất đặc biệt, nó tượng trưng cho sự chúc phúc, mong muốn và hy vọng cho em bé trong cuộc đời luôn luôn bình an, mạnh khỏe.

Dưới đây là một số ý nghĩa chính của việc cúng đầy cữ cho bé gồm:

Tóm lại, việc cúng đầy cữ cho bé không chỉ là một nghi thức truyền thống của người Việt. Đây còn là một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cao cả và vô cùng thiêng liêng.

Mâm cúng đầy cữ cho bé gái gồm những đồ vật gì?

Mỗi một dân tộc, văn hóa từng vùng miền khác nhau. Chính vì vậy, việc cúng đầy cữ cho bé ở 3 miền Bắc - Trung - Nam là hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Lễ cúng đầy tháng cho bé gái ở miền Nam

Lễ cúng mặn bé gái miền Nam gồm:

mam-le-cung-day-cu-cho-be-gai-mien-nam
Mâm cúng đầy cữ cho bé gái miền Nam

Lễ cúng đầy tháng cho bé gái ở miền Trung

Người miền Trung họ khác miền Nam và Bắc. Họ không chỉ cúng bà Mụ mà họ còn cúng cả Đức Ông và ba Đức Thầy. Dưới đây là mâm cúng riêng dành cho Mụ:

Cúng Mụ xong, họ quay sang cúng Đức Ông và ba Đức thầy:

mam-le-cung-day-cu-cho-be-gai-mien-trung
Nâm cúng đầy cữ cho bé gái miền Trung

Lễ cúng đầy tháng cho bé gái ở miền Bắc

Lễ vật cúng cho bé nữ miền Bắc sẽ bao gồm:

mam-le-cung-day-cu-cho-be-gai-mien-bac
Mâm cúng đầy cữ cho bé gái miền Bắc

Bài văn khấn cúng đầy cữ cho bé gái

Để tỏ lòng biết ơn tới Mụ, ngoài việc cúng những món ăn, chúng ta cũng cần chuẩn bị thêm một bài văn cúng cho bé gái tỉ mỉ, trang trọng nhất. Bài văn cúng là:

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Kính lạy: Đệ nhất thiên tỷ đại tiên chủ đệ nhị thiên đế đại tiên chỉ đệ tam tiên mụ đại tiên chủ thập nhị bộ tiên nương tam thập lục cung chư vị tiên nương

Hôm nay là: ngày… tháng… năm…. Vợ chồng con là…. Sinh được con gái đặt tên là…. Nay nhân ngày đầy cữ (đầy tháng, đầy năm) thành tâm sử biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bản tọa chư vị Tôn Thần kính cẩn tâu trình: Nhờ ơn Thập phương Chư Thập, Chư vị Thánh Hiền, Chủ Tiên Bà, các Đấng Thần Linh, Thổ Công Đại Mạch, Thổ Địa Chính Thần, Tiên Tổ nội ngoại cho con sinh ra cháu… sinh ngày… được mẹ tròn con vuông.

Cúi xin: Chư Tiên Bà, Chư vị Tôn Thần giáng lâm trước án. Chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phufh ộ độ trì, vuốt ve che chở cho con cháu được ăn ngon, ngũ kỹ, hay ăn chóng lớn, vô bệnh, vô tật, vô tai, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phụ thọ an khang, nhân lành nẩy nở, nghiệp dữ tiêu trừ, 4 mùa không hạ ách nghĩ lo. Con xin thành tâm đỉnh lễ.

Cẩn Cáo!

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kết luận

Trên đây chính là bài viết chi tiết giải đáp các câu hỏi về cúng đầy cữ cho bé gái là gì, ý nghĩa và chuẩn bị mâm cúng như nào mà Thực phẩm khô vừa chia sẻ. Ngoài ra, bài viết này chúng tôi cũng hướng tới đối tượng, những bạn trẻ sắp lập gia đình hay bà vợ chuẩn bị sinh để có thể biết trước và chuẩn bị một nghi lễ trang trọng để tỏ lòng thành kính. Hi vọng rằng, với bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin bổ ích hơn.

Đừng bỏ lỡ: MÂM CÚNG ĐẦY THÁNG CHO BÉ TRAI BỐ MẸ CẦN LƯU Ý GÌ?

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/le-cung-day-cu-be-gai-o-mien-bac-a46108.html