Cách bảo quản lươn trong tủ lạnh tươi ngon, trọn dinh dưỡng

Các bước sơ chế lươn để bảo quản được lâu

Lươn là loại thực phẩm mang giá trị cao về mặt dinh dưỡng, được chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như cháo lươn, lẩu lươn, miến xào lươn, gỏi lươn... Với 100 gam thịt lươn, người ta có thể tìm thấy 1,6 miligam sắt, 18,7 gam protein, 150 miligam phospho, 0,9 gam chất béo, 39 miligam Canxi, loạt vitamin A, D, B1, B2, B6 và PP. Ngoài ra, 1 lạng lươn còn chứa 0,05 gam cholesterol cùng với 285 calo.

Bên cạnh đó, thịt lươn còn chứa các loại vitamin cũng như khoáng chất khác đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi so sánh lươn với hến, cua đồng, tôm thì thịt lươn được xếp ở các vị trí top đầu các loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho người bệnh, người lớn tuổi và trẻ em.

Khi chọn mua lươn, hãy ưu tiên những loại lươn có độ lớn tầm trung và màu có 2 phần rõ rệt, màu vàng ở bụng và màu đen ở lưng. Khi đó, những loại lươn này được đánh bắt từ các kênh rạch, ao hồ nên phần thịt của chúng có vị thơm, ngon và đồng thời săn chắc hơn.

Ngược lại, với những loại lươn quá nhỏ thì bạn không nên chọn vì hương vị sẽ không ngon. Trong khi đó, những con lươn quá lớn (bụng màu đen) đa phần là lươn nuôi, thịt của chúng vì vậy cũng sẽ bị nhão và không có hương thơm.

Khi mua lươn về, bạn tiến hành bỏ chúng vào thau, sau đó, chà xát lên bề mặt lươn bằng một lượng muối hạt để loại bỏ phần nhớt. Tiếp theo, bạn bắt đầu tuốt lươn với chanh (lấy phần nước cốt), loại bỏ phần đầu, đuôi và phần ruột. Kế đến, bạn rửa lại lươn với nước sạch, thấm khô bằng khăn, chuẩn bị chế biến hoặc bảo quản lươn trong tủ lạnh.

Sau quá trình rửa sạch lươn, bạn có thể bắt đầu lọc thịt lươn. Khi đó, với phần thịt lươn sống, bạn có thể dùng dao cạnh sắc, rồi bắt đầu cắt các bên phía dưới đầu của lươn và lạng dọc xương lươn. Phần còn lại của lươn bạn cũng tiến hành các bước tương tự.

Một tay cầm đôi đũa đang nắm một miếng cá khô trên thớt gỗ.

Học ngay cách bảo quản lươn trong tủ lạnh

Cách bảo quản lươn trong tủ lạnh để bé ăn dặm

Đối với việc dùng lươn để chế biến cho bé ăn dặm, bạn cần bảo quản loại nguyên liệu này ít nhất từ 1 - 2 tuần. Sau khi rửa sạch lươn và loại bỏ nhớt, bạn gói kín lươn lại rồi đem để vào bọc sạch hoặc hộp đựng thực phẩm. Sau đó, cho phần lươn này vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản.

Điều này không chỉ giúp bạn kéo dài thời gian bảo quản lươn mà còn giữ được hương vị một cách trọn vẹn. Thêm vào đó, giá trị dinh dưỡng và độ săn chắc cũng sẽ khiến bạn hài lòng.

Cách bảo quản lươn trong tủ lạnh

Trước hết, bạn sẽ bắt đầu làm sạch phần nhớt và loại bỏ nội tạng của lươn như hướng dẫn phía bên trên. Sau đó, bạn sẽ rửa lại lươn với nước sạch và thấm khô bằng khăn.

Tiếp theo, bạn cho lươn vào bên trong túi zip, túi nilon hoặc hộp thực phẩm rồi bảo quản bằng ngăn đông tủ lạnh với nhiệt độ từ -2 đến 0 độ C. Khi cần chế biến, bạn chỉ cần rã đông lươn bằng ngăn mát là hoàn tất.

Trong trường hợp bạn muốn bảo quản lươn với số lượng lớn, bạn có thể cân nhắc việc cho lươn vào tủ đông dành riêng cho thực phẩm để quá trình làm lạnh diễn ra tối ưu. Khi đó, hương vị cũng như chất lượng của thịt lươn sẽ giữ được lâu hơn.

Đĩa măng cụt đã được bóc vỏ, chứa các phần thịt và hạt bên trong.

Lưu ý: Khi bảo quản, bạn không nên dùng các loại gia vị để ướp thịt lươn nhằm tránh giảm chất lượng hay hương vị.

Cách bảo quản lươn đã nấu chín trong tủ lạnh

Ngoài việc bảo quản lươn trong tủ lạnh với trạng thái tươi sống, bạn cũng có thể lưu trữ khi đã nấu chín. Khi đó, bạn có thể cho phần thịt lươn vào trong túi zip, túi đựng thực phẩm sạch hay hộp thức ăn. Còn nếu bạn muốn bảo quản tối ưu, túi hút chân không là lựa chọn không thể nào hoàn hảo hơn.

Việc bảo quản thức ăn đã nấu chín với màng bọc, túi hút chân không hoặc hộp đựng mang đến sự gọn gàng, sạch sẽ và đồng thời hạn chế việc vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Lúc này, mùi của thực phẩm sẽ không tỏa ra khắp tủ lạnh hay tạo cảm giác khó chịu.

Một đĩa đầy lòng heo nướng và rau sống.

Kinh nghiệm bảo quản lươn khô để được lâu

Đối với cách bảo quản lươn sấy khô, bạn có thể cho phần lươn này vào bên trong túi zip, túi thực phẩm hoặc hộp đựng thức ăn. Sau đó, bạn bắt đầu lưu trữ ở khu vực thoáng mát, khô ráo, tránh trực tiếp ánh nắng mặt trời. Cách này có thể giúp bạn bảo quản lươn được khoảng 4-5 ngày.

Còn nếu muốn bảo quản lươn khô dùng lâu hơn 3-4 tuần, tất cả những gì bạn cần làm là để hộp lươn khô vào trong ngăn mát tủ lạnh. Trong thời gian bảo quản, bạn cần kiểm tra thường xuyên xem liệu lươn có tình trạng ẩm không. Khi đó, bạn có thể đem đi phơi nắng trong khoảng 1 tiếng rồi tiếp tục bảo quản như thường.

Những điều cần lưu ý khi bảo quản lươn tại nhà

Để việc bảo quản lươn trong tủ lạnh diễn ra một cách chỉn chu, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

>>> Xem thêm:

Trữ lươn sẽ dễ dàng hơn nếu bạn áp dụng các cách bảo quản lươn trong tủ lạnh trên. Đừng quên truy cập Cleanipedia để có thêm nhiều mẹo hay ho trong việc sử dụng và bảo quản thực phẩm cho gia đình nhé!

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/luon-bo-tu-lanh-co-tot-khong-a46490.html