Top 6 lợi ích bất ngờ từ quả cà chua. Cách sử dụng đạt hiệu quả nhất

Ăn cà chua có tác dụng gì? Cà chua là một loại quả giàu dinh dưỡng, chứa các chất chống oxy hóa cao. Với đa dạng cách chế biến, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn thông tin về những lợi ích cũng như cách dùng cà chua hiệu quả nhất.

Cà chua là loại quả vô cùng phổ biến trong bữa ăn gia đình Việt

Cà chua là loại quả vô cùng phổ biến trong bữa ăn gia đình Việt

6 lợi ích đối với sức khỏe khi ăn cà chua

Cà chua là loại quả được nhiều người sử dụng trong các bữa ăn gia đình nhờ vào hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Dưới đây là 6 công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe từ việc ăn cà chua.

Phòng ngừa nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu cho thấy rằng cà chua đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các loại bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư dạ dày.

Trong cà chua chứa lycopene, có khả năng chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, các thành phần carotenoid có khả năng bảo vệ khỏi sự phát triển của ung thư vú ở phụ nữ.

Ăn cà chua đẹp da

Ăn cà chua giúp bảo vệ làn da tránh khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Nhờ vào chất chống oxy hóa, cà chua có tác dụng chống lão hóa, giúp hỗ trợ se khít lỗ chân lông, trị mụn và giúp làm da luôn tươi trẻ.

Xem thêm: 8 thực phẩm tuyệt vời cho làn da đẹp

Ăn cà chua giúp chống lão hóa da

Ăn cà chua giúp chống lão hóa da

Tốt cho thị lực

Cà chua là nguồn giàu vitamin A, vitamin C, lycopene, đồng và lutein. Các chất dinh dưỡng này đều có lợi cho sức khỏe mắt. Những chất này có khả năng bảo vệ mắt, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến mắt như thoái hóa võng mạc.

Ăn cà chua có khả năng bảo vệ mắt

Ăn cà chua có khả năng bảo vệ mắt

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Giúp làm giảm lượng cholesterol và giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. Một báo cáo cho thấy rằng các chất chống oxy hóa trong cà chua đặc biệt tốt cho việc ngăn ngừa tổn thương các động mạch ở tim, dẫn đến sự hình thành mảng bám ở động mạch tim.

Ăn cà chua tăng cường hệ miễn dịch

Cà chua chứa một loạt các chất chống oxy hóa quan trọng như beta-carotene, vitamin E và vitamin C. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, giúp duy trì sức khỏe và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Điều hoà huyết áp

Ăn cà chua giúp cải thiện huyết áp do chúng có chứa chất lycopene và kali. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc tiêu thụ kali giúp làm giảm căng thẳng trong thành mạch máu, góp phần vào việc duy trì huyết áp ổn định.

Ăn cà chua giúp điều hoà huyết áp

Ăn cà chua giúp điều hoà huyết áp

Hướng dẫn cách ăn cà chua để đạt hiệu quả tốt nhất

Để việc ăn cà chua trở nên lành mạnh và đạt hiệu quả nhất đối với sức khỏe, bạn cần áp dụng đúng cách về khẩu phần ăn cà chua và các cách chế biến thông qua hướng dẫn dưới đây.

Ăn cà chua sống có tốt không?

Ăn cà chua sống hoàn toàn an toàn và thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe. Cà chua sống cung cấp một lượng lớn các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Khi ăn cà chua sống, bạn có thể giữ lại trọn vẹn toàn bộ các dưỡng chất tốt cho cơ thể vì khi ăn sống, tất cả các chất dinh dưỡng này sẽ không bị mất đi trong quá trình nấu nướng.

Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về hệ miễn dịch yếu hoặc có nguy cơ cao về việc tiếp xúc với vi khuẩn, bạn có thể lựa chọn nấu chín cà chua để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Một ngày nên ăn mấy quả cà chua?

Số lượng cà chua mỗi ngày mà bạn nên tiêu thụ có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân, cân nặng, hoạt động vận động, mục tiêu và tình trạng sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, theo các khuyến nghị, khoảng 1-2 quả cà chua sống hoặc 7 quả cà chua bi mỗi ngày là một liều lượng hợp lý để cung cấp dưỡng chất từ cà chua mà không tạo áp lực lên hệ tiêu hóa và tránh nguy cơ tăng cân.

1-2 quả cà chua sống hoặc 7 quả cà chua bi mỗi ngày

Chỉ nên ăn 1-2 quả cà chua sống hoặc 7 quả cà chua bi mỗi ngày

Cách chế biến cà chua đúng cách

Một số lưu ý cần biết khi ăn cà chua

Mặc dù cà chua có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh gây hại cơ thể:

Với các công dụng tuyệt vời khi ăn cà chua được kể trên đây, hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của quả cà chua và biết cách sử dụng chúng đúng cách nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Bạn có thể xem thêm:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/trai-ca-chua-a46540.html